Tiki-taka ngày càng biến hóa: Bài toán khó của Man City

09:30 Thứ ba 18/02/2014

So với các mùa giải trước, vũ khí tiki-taka của Barca đã thay đổi rất nhiều dưới triều đại Tata Martino. Đó là lối chơi linh hoạt, đa dạng hơn và chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho Man City…

Xét ở phương diện cầm bóng và chuyền bóng, Barca gần như không có đối thủ ở châu Âu. Nhưng đó là thời điểm họ được dẫn dắt bởi Pep Guardiola và Tito Vilanova, những người đã có thâm niên làm việc ở Camp Nou. Còn hiện tại, dưới triều đại Tata Martino, Barca ngày càng thay đổi.

Barca ngày càng biến hóa hơn dưới thời Martino

Lối chơi mới của nhà cầm quân người Argentina đã khiến hàng nghìn CĐV thuần khiết của xứ Catalan phản đối. Họ cho rằng đó không phải bản sắc truyền thống mà Barca đã trải qua rất nhiều gian khổ mới gây dựng được. Nhưng thực tế, cách động chạm “dao kéo” của Martino đang khiến Barca trở nên lợi hại hơn. Họ có thể dễ dàng chuyển đổi thế trận bằng cách tấn công trực tiếp thay vì kéo giãn hàng thủ đối phương.

Ở trận gặp Rayo Vallecano hồi tháng 9, Barca chỉ kiểm soát bóng 47,5%. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm, tỉ lệ kiểm soát bóng của đội bóng này dưới mức cân bằng (50%). Nhưng ở trận đấu đó, Barca vẫn đại thắng với 4 bàn thắng và tạo ra hàng tá cơ hội.

Không chỉ vậy, Barca còn trở nên lợi hại hơn ở khả năng chơi phòng ngự phản công. Ở trận thắng Sevilla cách đây 9 ngày, Leo Messi đã ghi bàn trong 1 pha phản công chỉ mất 17 giây và có tới 14 lần chạm bóng. Đó là sự nhanh gọn cần thiết mà HLV Martino đã công phu thay đổi.

Sau trận đấu ấy, Andres Iniesta đã đăng đàn khẳng định “Barca không phải là đội bóng phòng ngự - phản công”. Nhưng thực tế, ở mùa giải này, họ đã có tới 11 lần ghi bàn trong các tình huống phản công. Đó là yếu tố mà Martino cảm thấy cần thiết để giúp Barca trở nên hoàn hảo hơn.

Số đường chuyền trong mỗi trận đấu của Barca giờ đây cũng ít hơn. Ở mùa giải trước, trung bình Barca có 746,5 đường chuyền/trận. Còn ở mùa giải này, tỉ lệ ấy chỉ là 657,1. Thay vào đó, Barca lại sử dụng khá nhiều những đường căng ngang và tạt bóng. Trung bình, mỗi trận ở mùa giải năm nay, Barca có 14 lần thực hiện phương án tấn công ấy, nhiều hơn 3 lần so với mùa giải trước.

Nói như Gerard Pique “Chúng tôi đã trở thành nô lệ của chiến thuật. Nếu bạn chịu áp lực, chẳng có gì sai trái khi sử dụng những đường bóng dài”. Và thực tế, Tata Martino đã giúp Barca chuyển mình.

Đội hình đẳng cấp chính là yếu tố quan trọng cho những chiến thắng của Barca

Bây giờ, nhắc tới tiki-taka ở Barca, đó không còn là chiến thuật cầm bóng, kẽo giãn hàng thủ đối phương mà nó đã trở nên đa dạng hơn, linh hoạt hơn. Ở mùa giải này, Barca vẫn có những trận đấu đạt tỉ lệ cầm bóng rất cao nhưng lại tùy vào từng đối thù và từng địa điểm thi đấu. Lối chơi tấn công nhanh gọn, thậm chí thu mình chờ thời cơ đã bổ sung khá hoàn hảo cho những điểm yếu của tiki-taka ở những mùa giải trước.

Sự chuyển mình của Barca không ít thì nhiều sẽ gây ra những khó khăn cho Man City nếu đội bóng này cho rằng kiểm soát bóng là phương pháp hóa giải tiki-taka. Thực tế, ở các mùa giải trước, Barca từng gặp rất nhiều khó khăn khi đối đầu các đội bóng có lối chơi tử thù. Nhưng ở mùa giải này, họ đã có thêm nhiều phương án tấn công mới. Đó là những tình huống căng ngang, tạt bóng và tận dụng cơ hội dứt điểm từ xa.

Khó là vậy song không phải vì thế mà Man City không có cơ hội đánh bại Barca. Điểm yếu lớn nhất của Barca ở mùa giải này chính là khả năng chống bóng bổng. Tính ra, Blaugrana đã có 9 lần để thua từ chấm đá phạt góc. Đây có thể xem là cơ hội của Man City bởi chiều cao trung bình đội hình của họ nhiều hơn 7,6cm so với các vị khách xứ Catalan.
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục