Thế hệ vàng và hàng thủ thép năm 1999

08:40 Thứ ba 29/01/2013

Bóng đá Việt Nam đang ở trong thời kì suy thoái, mà thất bại ở AFF SUZUKI CUP 2012 là minh chứng rõ ràng nhất, chính điều đó càng khiến cho người ta nhắc nhiều đến thế hệ vàng của những năm 90. Theo tôi: Thời kỳ đội tuyển Việt Nam với lứa thế hệ vàng Huỳnh Đức, Hồng Sơn,… mạnh nhất và được báo chí Đông Nam Á đánh giá cao nhất chính là SEA Games 20 năm 1999 ở Brunei.

Đội tuyển dưới thời A.Riedl khi ấy được xây dựng trên bộ khung bắt đầu hàng thủ thép gồm bộ 3 trung vệ Đỗ Khải, Như Thuần, Mai Tiến Dũng, 2 hậu vệ cánh Công Minh, Đức Thắng cộng với nút chặn cuối cùng là thủ môn Trần Minh Quang.

Hàng thủ thép ấy đã đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á với thành tích bất hủ không để lọt lưới cho đến trước trận chung kết, kể cả ĐKVĐ Thái Lan trong trận đấu vòng bảng với sát thủ Kiatisuk cũng phải bất lực chào thua trong việc tìm đường vào khung thành đội tuyển VN. Ở trận bán kết năm đó ta đã hạ Indo với tỷ số 1-0 và đường hoàng tiến vào trận chung kết gặp lại Thái Lan.

Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam - Ảnh: Internet.

Hồi đấy, các phóng viên trong khu vực luôn phỏng vấn HLV Peter Withe (khi ấy là HLV trưởng đội Thái Lan) quanh vấn đề: “Làm thế nào để phá được hàng thủ thép của Việt Nam?”

Chưa bao giờ trước khi gặp Thái Lan mà Việt Nam được báo chí Đông Nam Á xếp ở kèo trên. Cả khán giả ĐNA cũng thế. Họ hào hứng chờ đợi một cuộc đổi ngôi sau khi người Thái trị vì trên ngai vàng quá lâu. Còn người dân Việt Nam thì khỏi phải nói, khi đó chưa bao giờ chúng ta tự tin vào sức mạnh của mình đến thế, từ bình luận viên Long Vũ cho đến mọi người dân ai ai cũng tin vào chiến thắng sẽ dành cho đội tuyển Việt Nam.

Trận chung kết diễn ra, vẫn là một hàng thủ thép 3 trung vệ cộng với 2 hậu vệ biên có thiên hướng dâng cao, vẫn một lối chơi chặt chẽ, kín kẽ không chút sai lầm. Người Thái bắt đầu mệt mỏi với những pha hãm thành bị bật ra bởi hàng thủ thép và lo âu với đòn hồi mã thương.

Nhưng khi hiệp một chuẩn bị khép lại khi đã qua phút 45 thì bất ngờ một quả sút xa ngoài 30 mét của tiền vệ Thavatchai đã lái quả bóng đi thành một qũy đạo khó hiểu. Trần Minh Quang bay rướn hết người cũng chỉ kịp chạm nhẹ vào quả bóng đi với lực sút cực mạnh. Minh Quang nằm bất động sau cú tung người bất lực ấy. Lưới của chúng ta đã rung lên, và chấm dứt kỷ lục 490 phút giữ nguyên mành lưới của hàng thủ thép chúng ta.

Sang hiệp hai, Dusit lại sát thêm muối vào vết thương Minh Quang cũng bằng một quả sút xa chấm dứt huyền thoại hàng thủ thép… Cũng đêm ấy Trần Minh Quang và nhiều cầu thủ cứ trằn trọc mãi với cú sút bí hiểm của Thavatchai phá tan giấc mộng vàng của thế hệ vàng chúng ta khi đó.

Đêm ấy một chiếc chuyên cơ chở đoàn cổ động viên Việt Nam lặng lẽ rời Brunei về lại Tân Sơn Nhất. Giấc mơ đi chuyên cơ đón cúp vàng tan thành mây khói. Các anh tuy thất bại không mang vàng được về cho tổ quốc, nhưng người hâm mộ chúng tôi luôn tự hào về các anh, tự hào về một đội tuyển Việt Nam được đánh giá mạnh nhất nhì khu vực khi đó, tự hào về một hàng thủ thép với 490 phút giữ sạch lưới.

Yêu lắm thế hệ vàng của bóng đá VN!

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục