Thái Lan từng muốn tránh Việt Nam ở bán kết Tiger Cup 1998

13:26 Thứ năm 23/12/2021

Dù áp đảo tuyển Việt Nam ở bình diện khu vực, Thái Lan từng rất muốn tránh tuyển Việt Nam sau vòng bảng Tiger Cup 1998.

Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đang có chuỗi thành tích bất bại trước các đối thủ trong khu vực. Riêng với Thái Lan, đội tuyển có một chiến thắng và hai trận hòa kể từ năm 2019 đến nay. Song, nhìn lại lịch sử AFF Cup, tuyển Việt Nam mới hai lần đánh bại đối thủ kỵ giơ này.

 - Bóng Đá

 Tuyển Việt Nam ở thế hệ Hồng Sơn, Minh Hiếu chỉ có một trận thắng Thái Lan tại Tiger Cup 1998. Ảnh: Getty.

Lần đầu chiến thắng

Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup hiện tại) là lần đầu tiên giải đấu được tổ chức tại Việt Nam. "Đội tuyển Việt Nam khi đó được dẫn dắt bởi HLV Alfred Riedl với một lứa cầu thủ đang vào độ chín. Ông Riedl là một người châu Âu điển hình, đã xây dựng thứ bóng đá kỷ luật và rất khoa học. Bởi vậy, người hâm mộ rất kỳ vọng vào giải đấu trên sân nhà ", BLV Quang Huy nhớ lại.

Tuyển Việt Nam với "thế hệ vàng" gồm nhiều danh thủ như Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng, Nguyễn Văn Sỹ đứng nhì bảng B với 7 điểm, kém hiệu số so với Singapore và gặp đội đầu bảng A là Thái Lan ở bán kết.

"Voi chiến" dự Tiger Cup 1998 với nhiều thiếu hụt về nhân sự. Bước vào trận bán kết, tuyển Việt Nam tung ra đội hình mạnh nhất và có trận đấu thăng hoa để giành chiến thắng chung cuộc 3-0.

Ba bàn của tuyển Việt Nam được ghi bởi Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng. Theo BLV Quang Huy, dù thăng hoa nhưng đó vẫn là trận đấu đầy khó khăn với đoàn quân của HLV Rield.

"Thái Lan vẫn tạo ra nhiều đợt tấn công nguy hiểm khi đã để thua 2 bàn. Đội bạn tung ra nhiều cú sút hiểm hóc nhưng đều bị thủ môn Tiến Anh cản phá. Phải đến khi Văn Sỹ Hùng ấn định tỷ số, tôi mới thực sự an tâm về một chiến thắng cho đội nhà", Quang Huy nói.

"Ngồi trong cabin bình luận cùng tôi khi đó có Phó tổng giám đốc VTV Trần Đăng Tuấn và Trưởng phòng Thể thao VTV Vũ Huy Hùng. Tôi vẫn nhớ hai người đó liên tục đưa tay xoa tim vì hồi hộp trong suốt hiệp một khi đội bạn ép sân toàn diện. Trận đấu diễn ra vào tháng 9, thời điểm đầu mùa thu Hà Nội, thời tiết tương đối nắng nóng. Tôi đã hò hét rất nhiều. Sau trận đấu, một đồng nghiệp nói rằng tôi uống hết 7 chai nước".

 - Bóng Đá

 Kiatisuk và Dusit cùng vắng mặt tại Tiger Cup 1998, nơi tuyển Thái Lan lần đầu chịu thất bại trước Việt Nam. Ảnh: Getty.

Màn kịch của Indonesia và Thái Lan

Tuyển Thái Lan mang tới Tiger Cup 1998 bộ khung nhân sự gần như là đội hình B. Bộ ba Kiatisuk Senamuang, Dusit Chalermsan và Tawan Sripan không được triệu tập còn tiền đạo Natipong Sritong-In đã giải nghệ.

"Ngay sau giải đấu đó, Thái Lan đăng cai Asian Games 1998 nên họ để dành lực lượng. Trong khi HLV Reidl có đội hình đồng đều, thành tích đang lên, nên tuyển Việt Nam được kỳ vọng rất nhiều", BLV Quang Huy chia sẻ.

Tuyển Việt Nam nằm ở bảng B và thi đấu trên sân Hàng Đẫy. Thái Lan là hạt giống của bảng A thi đấu trên sân Thống Nhất. Trận đấu cuối tại bảng A giữa Thái Lan và Indonesia đã tạo nên "vết nhơ" khó gột rửa trong lịch sử giải đấu.

Tuyển Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí nhì bảng A. Biết được kết quả này, cả Thái Lan và Indonesia bước đều có tư tưởng muốn thua. Ngoài việc tránh phải gặp Việt Nam, yếu tố di chuyển cũng là một phần nguyên nhân. Đội nhất bảng sẽ phải di chuyển ra Hà Nội đá bán kết. Trận đấu tranh ngôi nhất bảng B bỗng dưng trở thành cuộc đấu giành ngôi nhì bảng để tránh gặp đội chủ nhà.

Hai đội cùng "diễn kịch" trên sân hòng thua bàn thay vì tạo thế trận tấn công như thông thường. Thủ môn Indonesia còn xông thẳng sang phần sân Thái Lan, bỏ trống khung gỗ mời đối thủ ghi bàn.

Tới phút 90, trận đấu đang có tỷ số 2-2. Nếu kết quả này được giữ nguyên, Thái Lan sẽ đứng nhì bảng do kém hiệu số. Cao trào của màn kịch thô thiển này khiến "Voi chiến" trở thành đội nhất bảng B bất đắc dĩ.

Trong ánh mắt kinh ngạc của cổ động viên và nỗ lực ngăn cản từ cầu thủ Thái Lan, hậu vệ Mursyid Effendi dẫn bóng về rồi sút tung lưới nhà. Thậm chí sau khi phản lưới, cầu thủ này còn vỗ tay ăn mừng. Rốt cục, cả Indonesia và Thái Lan cùng thất bại ở vòng bán kết. Effendi bị FIFA treo giò vĩnh viễn ở các giải đấu quốc tế.

Sau này, tuyển Việt Nam có hai chiến thắng nữa trước Thái Lan. Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 trên sân Rajamangala, Nguyễn Vũ Phong và Lê Công Vinh giúp tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1. Đến trận lượt về ngày 28/12, hai đội hòa nhau 1-1. HLV Henrique Calisto giúp bóng đá Việt Nam lần đầu vô địch khu vực.

Lần gặp nhau gần nhất có phân định thắng thua giữa Việt Nam và Thái Lan là tại King's Cup 2019. Phút 90+4, Nguyễn Anh Đức đánh đầu từ pha đá phạt góc của đồng đội. Kawin Thamsatchanan lóng ngóng đẩy bóng vào lưới nhà.

Dưới triều đại HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam còn 2 lần gặp đối thủ kỵ giơ tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 nhưng đều bất phân thắng bại và không có bàn thắng nào được ghi.

Đỗ Hải - Zing.vn | 12:00 23/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục