Tata Martino – Barcelona: Khi giáo viên mầm non dạy…đại học

16:59 Thứ hai 19/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nói Martino là giáo viên mầm non thì có phần hơi quá bởi tuy gây nhiều thất vọng trong mùa giải năm nay nhưng ông cũng là HLV có tên tuổi. Tuy nhiên, để xứng đáng là vị thuyển trưởng tại một CLB lớn như Barca dường như Martino còn thiếu đôi chút bản lĩnh.

Vì sao Tata Martino được chọn ?

Tata Martino là học trò nổi tiếng của chiến lược gia Marcelo Bielsa. Sự nghiệp cầu thủ của ông gắn liền với Newell’ Old Boys ( CLB của Messi hồi bé). Tại dây ông ra sân trên 400 trận và được bầu trọn là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của CLB này.

HLV Martino được chọn bởi chuỗi thành tích đáng nể. Ảnh: Internet

Về sự nghiệp HLV, Tata Martino rất thành công ở khu vực Nam Mĩ. Ông từng giành 4 giải vô địch quốc nội Paraguay với Libertab và Cerro Porteno từ năm 2002 đên 2006. Năm 2006 ông được bổ nhiệm vào chức HLV trưởng tuyển Paraguay trong thời hạn 5 năm. Dấu ấn ông để lại là đưa ĐT Paraguay tới tứ kết World Cup 2010 và chỉ chịu thua trước đội vô địch về sau là TBN với tỉ số 1-0. Ngoài ra, Paraguay của Tata còn vào tới trận Chung kết Copa America vào năm 2011 và để thua 0-3 trước Uruguay.

Sau những thành công với đội tuyển Paraguay Tata trở về CLB mà ông từng gắn bó và gặt hái thành công khi còn là cầu thủ Newell’s Old Boys. Tại đây, ông đưa Newell’s Old Boys đến với chức vô địch quốc nội Argentina 2013. Ngoài ra, ông còn giúp đội bóng này vào đến Bán kết Libertadores 2013, tại đây Newell’s Old Boys để thua trước Atletico Mineiro.Với những gì đã thể hiện Tata Martino đã vượt qua rất nhiều ứng viên xuất sắc để được chỉ định là HLV của Barcelona thay cho Tito Vilanova.

Tata Martino đã thất bại trong những lần thử thách bản lĩnh

Mặc dù có thành tích lẫy lừng tại Nam Mỹ, nhưng Tata không được biết đến nhiều ở Châu Âu, nơi có nền bóng đá đá phát triển hơn rất nhiều. Ông tới Barcelona trong ngờ vực của các cổ động viên Barcelona.

Chặng đường đầu mùa diễn ra suôn sẻ khi Barcelona khởi đầu mùa giải với chiếc siêu Cup đồng thời liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng. Họ bất bại khi phải gặp những đội bóng mạnh tại La Liga như Real Madrid hay Atletico Madrid.

Dường như Tata Martino vẫn chưa đủ bản lĩnh để chịu sức ép khi dẫn dắt một đội bóng lớn như Barcelona . Ảnh: Internet

Thế nhưng bản lĩnh của Tata Martino chỉ được thử thách thực sự khi Barcelona có chuỗi trận đấu quan trọng diễn ra trong vòng 1 tuần. Đầu tiên là họ phải gặp Atletico trong trận lượt về Champions League tại Vicente Calderon. Sau đó, là chuyến hành quân tới Grannada ở La Liga và cuối cùng là trận chung kết cup nhà vua với Real Madrid. Đây đều là những trận đấu quan trọng quyết định thành bại cả mùa giải của Barcelona và nó là cơ hội không thể tốt hơn để Martino chứng minh cho cả thế giới biết vì sao Barca lại chọn ông cho cương vị quan trọng này.

Thế nhưng ông đã không làm được điều đó. Một tuần quan trọng ấy chính là một tuần đen tối nhất lịch sử Barcelona trong 11 năm qua. Một tuần lễ với 3 trận thua liên tiếp đánh bật Barca ra khỏi 3 đấu trường. Đầu tiên họ thua 0-1 trước Atletico Madrid tại Vicente Calderon khiến họ bị loại khỏi Champions League. Sau đó gục ngã trước Granada ở La Liga rồi thất thủ 1-2 trước Real Madrid trong trận chung kết cúp Nhà vua khiến Barca phải chia tay tiếp 2 danh hiệu còn lại ở đấu trường trong nước.

Mặc dù ở cuối mùa họ đã có cơ hội tự quyết chức vô địch La Liga do những sự vấp ngã của các đối thủ, thế nhưng Barcelona cũng không thể tận dụng được và trận hòa bạc nhược trước Aletico tại trận đấu quyết định đã chính thức khiến Barca chia tay mọi danh hiệu trong mùa giải này.

Những sai lầm của Martino ở mùa giải năm nay

Barca mùa này bộc lộ rất nhiều điểm yếu, mà đặc biệt là nơi hàng thủ. Họ thường thua quá dễ dàng. Barca luôn bị đưa vào thế phải lộn ngược dòng. Hàng công thì chơi kém thuyết phục và không đủ gây sức ép lên đối thủ. Dường như Tata đã có những bước đi sai lầm ở mùa giải năm này. Ông cố gắng hạn chế tầm ảnh hưởng của Messi. Điều đó tưởng chứng sẽ giúp Barca không bị các đối thủ dễ dàng bắt bài, nhưng thực ra Barca 4 năm nay đã quá quen với việc phụ thuộc vào Messi rồi. Và khi những đường bóng ít qua chân Messi thì những đường tấn công của Barca cũng trờ nên không còn nguy hiểm nữa.

Tata đã quá sớm tin tưởng vào một cầu thủ mới tới như Neymar mà bỏ quên Pedro. Neymar tuy là cầu thủ đẳng cấp nhưng anh cũng là người mới đến và việc thấm nhuần triết lí Tiki Taka khó lòng mà hơn Pedro được. Chính vì thế, khi Neymar ở trên sân vũ điệu Tiki Taka dường như bị lạc nhịp. Anh thường xuyên dẫm vào vị trí của Iniesta bởi cả 2 cùng có thiên hướng đi bóng vào trung lộ. Điều đó khiến những đường lên bóng của Barca không còn mạch lạc.

Một sai lầm nữa của Tata Martino là cho Barca giải quyết bế tắc bằng những pha tạt cánh đánh đầu. Đó là chiến thuật vô cùng sai lầm bởi ai cũng biết rằng những cầu thủ tấn công của Barca đều là những cầu thủ có chiều cao không thật sự ấn tượng. Thật khó có thể hy vọng gì ở một Messi, Pedro, Alexis, Neymar trong những tình huống không chiến.

Sức ép phải duy trì thành tích khiến Tata Martino không thể hiện mình được nhiều. Đã nhiêu lần chính ông thừa nhận mình không đủ sức để giải quyết hết những vấn đề ở một CLB lớn như Barca. Và quyết định từ chức của ông như một hệ quả tất yêu sau một mùa giải trắng trắng tay. Ông là một HLV tài năng, thế nhưng để dẫn dắt được Barcelona còn cần phải có nhiều bản lĩnh hơn nữa.

(Bạn đọc Đỗ Văn Hiếu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục