Sự thật trong vụ Suarez-Evra qua báo cáo của FA

19:22 Thứ hai 02/01/2012

Theo báo cáo dài 115 trang này, Evra chứ không phải Suarez mới là người châm ngòi. Và Suarez đã gọi Evra là "negro" (mọi đen) không chỉ 1, mà tới 7 lần...

Luis Suarez đã bị FA phạt treo giò 8 trận và 40.000 bảng sau khi bị kết luận đã có những lời lẽ mang tính phân biệt với Evra trong trận Liverpool-M.U hồi đầu mùa. Cho tới giờ, Suarez và CLB Liverpool vẫn khăng khăng tiền đạo người Uruguay không hề có ý phân biệt chủng tộc. Anh nói rằng lý do chính xác nhất là sự khác biệt về văn hóa. Ở Uruguay, người ta dùng từ "negro" (mọi đen theo người châu Âu) theo nghĩa bông đùa, vui vẻ, chứ không hề có ý xúc phạm.

Tuy nhiên, bản báo cáo 115 trang mới được tiết lộ của FA về vụ này cho thấy dù đúng là Suarez có vẻ không cố ý miệt thị Evra, nhưng một án phạt như trên dành cho anh cũng không phải là quá đáng. Dưới đây là những nét chính trong bản báo cáo này.

Suarez (trái) đã gọi Evra là "mọi đen" tới 7 lần trong 2 phút - Ảnh Interne

* Trong trận đấu giữa Liverpool và United, Evra là người khơi mào cuộc khẩu chiến khi sỉ nhục chị gái của Suarez bằng tiếng TBN.

* Ngôn ngữ được sử dụng trong toàn bộ cuộc khẩu chiến là tiếng TBN.

* Báo cáo của FA: "Sau khi trọng tài Andre Marriner tách họ ra, Ông Suarez đã nói rằng ông ta đã quay sang Ông Evra và hỏi "Por que, negro?" (Tạm dịch "Tại sao, anh bạn da màu?").

* FA: "Ông Suarez nói rằng ông đã "nhéo" da ông Evra để xoa dịu tình hình. Ông Suarez cũng nói rằng việc ông sử dụng từ "negro" với ông Evra là trên tinh thần "hòa giải" và "thân thiện". Chúng tôi bác bỏ lời bào chữa này".

* Evra đã hỏi Suarez tại sao lại đá anh ta trước đó. Suarez trả lời bằng tiếng TBN: "Vì mày là thằng da đen". Evra thách Suarez nói lại câu này, và dọa rằng sẽ cho anh ta một đấm. Suarez trả lời tiếp: "Tao không nói chuyện với bọn da đen". Evra đáp lại: "Được rồi, vậy bây giờ tao nghĩ là tao sẽ cho mày một đấm". Suarez: Dale, negro, negro, negro".

Theo chuyên gia ngôn ngữ mà FA thuê, nội dung của câu trên là: "Được thôi, mọi đen, mọi đen, mọi đen".

* Suarez được cho là đã sử dụng từ "negro" 7 lần trong vòng chưa tới 2 phút.

* Evra nói với trọng tài: "Trọng tài, trọng tài, hắn ta vừa gọi tên là một tên mọi đen" (f*cking black).

* FA: "Ông ta (Suarez) nói rằng đã sử dụng từ "negro" trong hoàn cảnh trên sân theo cách vẫn thường sử dụng ở Uruguay, đó là để chỉ những người da đen, da nâu hay thậm chí có tóc đen. Ông ta cũng nói rằng ông ta vẫn thường nói chuyện theo cách đó với Glen Johnson, đồng đội ở Liverpool. Ông ta nói rằng không hề có ý dùng từ "negro" để khiêu khích hay tỏ ý phân biệt chủng tộc. Mục đích của từ này lúc ấy là để hòa giải".

* Suarez: "Tôi dùng từ "negro" với Glen Johnson theo cách tôi cách tôi vẫn gọi Dirk Kuyt là "Blondie" (Tóc vàng hoe) - vì tóc anh ấy có màu vàng, hay Andy Carroll là "Grandnote" - bé bự - vì anh ấy rất to cao. Ở quê tôi, chuyện dùng những từ mô tả vóc dáng của một người để gọi họ là rất bình thường. Tôi không hề muốn xúc phạm ai trong trường hợp này, càng không bao giờ có ý phân biệt chủng tộc".

* FA: "Ông Suarez khẳng định rằng từ "negro" được dùng theo nghĩa thân thiện với những người có da đen hoặc nâu. Ông Suarez còn thêm rằng: "Vợ tôi vẫn gọi tôi là negro theo cách trìu mến".

* FA: "Yếu tố làm tăng tội đầu tiên là số lần Ông Suarez sử dụng từ "negro" hoặc "negros". Chúng tôi phát hiện ra rằng Ông Suarez đã sử dụng chúng tới 7 lần trong đoạn cãi cọ với Ông Evra, vốn chỉ diễn ra trong khoảng trên dưới 2 phút giữa chừng hiệp 2. Yếu tố thứ hai là những gì Ông Suarez đã nói cùng với những từ trên. Ông ấy không chỉ đơn giản là sử dụng từ "negro" để gọi Ông Evra một cách thân thiện. Ông ấy đã nói rằng ông ấy đá Ông Evra vì ông Evra là người da màu, và rằng ông ấy (Suarez) không nói chuyện với người da màu. Kể cả khi Ông Suarez vô tình sử dụng những từ này lúc đang căng thẳng, rõ ràng là Ông Suarez không dùng từ "negro" với Ông Evra theo nghĩa tích cực. Theo chuyên gia tiếng TBN của chúng tôi, cách dùng từ "negro" trong hoàn cảnh này có thể xem là phân biệt chủng tộc kể cả ở Uruguay".

* "Suarez cũng nói rằng Evra đã gọi anh là "Thằng Nam Mỹ". Tuy nhiên, Ủy ban của FA khẳng định: "Chúng tôi thấy rằng Ông Evra không hề sử dụng những từ "South American" (Người Nam Mỹ) khi nói chuyện với Ông Suarez".

* Sau trận đấu HLV của Liverpool Kenny Dalglish đã hỏi trọng tài Marriner "không phải anh ta từng làm trò này trước đây sao?", ám chỉ Evra cố tình đóng vai nạn nhân.

* FA: "Dựa vào số lần Ông Suarez sử dụng từ "negro", lỗi của ông ấy rõ ràng nghiêm trọng hơn nhiều so với việc vô tình dùng một từ mang tính phân biệt chủng tộc rồi thôi, và đây là một trong những yếu tố làm tăng tội. Theo đánh giá của chúng tôi, Ông Suarez sử dụng từ "negro" không hề với ý hòa giải hay để tạo ra một mối quan hệ; cũng không phải theo cách thân thiện hay hữu hảo".

* FA: "Ông Evra là một nhân chứng đáng tin cậy. Ông ấy đã trình bày những lập luận của mình một cách bình tĩnh, ổn định và rõ ràng. Bản trình bày này về cơ bản là thống nhất trong suốt quá trình, dù cả Ông Evra lẫn Ông Suarez đều không thể nhớ chi tiết những gì mà cả hai đã nói, điều chúng tôi có thể hiểu được. Trong khi đó, lập luận của Ông Suarez lại không đáng tin cậy. Ngoài ra còn thiếu thống nhất với những bằng chứng khác, đặc biệt là đoạn video. Ví dụ, Ông Suarez đã nói rằng ông "nhéo" da của Ông Evra với nỗ lực làm dịu tình hình. Ông ấy cũng nói rằng đã dùng từ "negro" với Ông Evra theo nghĩa thân thiện. Chúng tôi bác bỏ lập luận này. Tự mô tả hành vi của mình theo cách ấy là thiếu nhất quán, và không đáng tin cậy, nhất là khi đặt trong trường hợp cả hai đang có một cuộc tranh cãi gay gắt. Chính điều này đã khiến những lập luận khác của Ông Suarez trở nên không còn đáng tin cậy. Ngoài ra, giữa các bản tường trình về những gì đã xảy ra mà ông Suarez đưa ra vào các thời điểm khác nhau cũng có nhiều điểm bất đồng".

"Cửa sống" cho Suarez

*FA: "Vụ này không phải để kết luận Ông Suarez trên thực tế có phải là một kẻ phân biệt chủng tộc hay không. Chính Ủy ban cũng có thể kết luận một cách chắc chắn rằng có những dấu hiệu cho thấy ông ấy không phải là một kẻ như thế".

* FA: "Ông Evra cũng đã nói trong bản tường trình của mình rằng ông ấy không nghĩ Ông Suarez là một kẻ phân biệt chung tộc. Ông Suarez sau đó cũng trình bày trong bản tường trình rằng ông sẽ không tiếp tục sử dụng từ "negro" trên các sân cỏ nước Anh trong tương lai, và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào điều này. Ông ấy đã ủng hộ, và vẫn đang ủng hộ, một dự án từ thiện vì một nền bóng đá đa sắc tộc ở Nam Phi".

Kết luận: Suarez đã nhận được một bài học đích đáng. Thậm chí là quá đắt giá. Thật tiết là trong thời gian chơi bóng ở Hà Lan trong màu áo Groningen và Ajax, không ai nói với anh về thái độ của người Anh với những hành vi và ngôn ngữ có thể động chạm tới yếu tố chủng tộc.
Khánh Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục