Sự cạnh tranh tạo ra hiệu ứng ngược tại ĐT Việt Nam

04:00 Thứ năm 07/03/2024 | 1

TinTheThao.com.vnĐội tuyển Việt Nam đang tồn tại nhiều vấn đề khi các măng non chưa thật sự tiến bộ còn những trụ cột lại dần sa sút.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cùng HLV Philippe Troussier đã thống nhất kế hoạch hoạt động của các ĐT Việt Nam trong tháng 03. Theo đó, chiến lược gia người Pháp dự tính sẽ triệu tập khoảng 60 cầu thủ cho ĐTQG và U23 Việt Nam để chuẩn bị cho 2 trận gặp Indonesia tại VL thứ 2 World Cup 2026 và VCK U23 châu Á. Những cái tên được gọi hoàn toàn có thể trở thành kép chính tại ĐTQG khi cánh cửa luôn được vị "Phù thủy trắng" mở rộng nếu họ thể hiện tốt. Bởi lẽ, theo ông thầy 69 tuổi, sự cạnh tranh là điều cần thiết và nó được định nghĩa là giúp mọi cá nhân ngày càng tiến bộ.

Đây cũng là tôn chỉ xuyên suốt trong suốt thời gian cầm quân vừa qua của chiến lược gia đến từ đất nước hình lục lăng. Ông thầy đến từ châu Âu sẵn sàng cất các ngôi sao trên băng ghế dự bị và trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Những sao mai của bóng đá Việt Nam cũng đã có những bước chuyển mình ban đầu. Thế nhưng, nếu suy xét kỹ, sự cạnh tranh giúp các cá nhân trở nên tiến bộ hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn khi người ta bắt đầu nhìn thấy những hiệu ứng ngược.

Sự cạnh tranh mang hiệu ứng ngược tại ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Các nhân tố trẻ của ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải cải thiện. Ảnh: VFF.

Trên thực tế, những sao mai được HLV Philippe Troussier tin tưởng, dẫu có sự tiến bộ nhưng nó vẫn khá chậm, thậm chí là rất ít. Lối chơi mà ông thầy người Pháp đang xây dựng khiến các cầu thủ chưa thể thích nghi kịp bởi trình độ còn hạn chế dẫn đến nhiều đường chuyền sai, sự chệch choạc về cự ly đội hình và hàng loạt những sai lầm ở những trận đấu từ giao hữu đến chính thức. Với các nhân tố giàu kinh nghiệm và là trụ cột của ĐTQG, dễ nhận thấy là phong độ của họ đang đi xuống khá rõ kể từ khi nhà cầm quân đến từ châu Âu đến cầm quyền và tạo ra sự cạnh tranh như giai đoạn vừa qua.

Cần phải nhớ rằng, trước khi HLV Philippe Troussier để Nguyễn Hoàng Đức đóng vai trò kép phụ, anh chính là trụ cột không thể thay thế nơi tuyến giữa của ĐT Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà cầu thủ sinh năm 1998 giành danh hiệu QBV Việt Nam 2023 và là nhân tố xuất sắc nhất V-League 2023. Một cái tên khác là Đỗ Hùng Dũng cũng đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ. Tuy vậy, việc bất ngờ ngồi dự bị và xem các đàn em thi đấu cuối cùng kéo theo một loạt hệ lụy và phong độ đi xuống như hiện tại.

Sự cạnh tranh mang hiệu ứng ngược tại ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Các trụ cột của ĐT Việt Nam đang ngày càng suy giảm phong độ. Ảnh: VFF.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc lứa cầu thủ từ 26-29 tuổi đang ngày càng sa sút là do họ quá no nê danh hiệu. Tuy vậy, điều này không thật sự chính xác. Bởi lẽ, ở cấp độ ĐTQG, chúng ta chỉ 1 lần lên ngôi vô địch AFF Cup trong hơn 10 năm qua (một con số quá ít ỏi). Trong khi đó, 2 tấm HCV SEA Games chỉ là những giải đấu trẻ.

Rõ ràng, phân tích để thấy, việc tạo ra sự cạnh tranh tại ĐT Việt Nam của HLV Philippe Troussier là điều rất tốt, nhưng có vẻ như nó đang tạo hiệu ứng ngược khi các nhân tố trẻ chưa tiến bộ nhiều còn những cầu thủ tên tuổi lại càng sa sút. Điều quan trọng là cách làm của BHL như thế nào để mọi việc diễn ra theo chiều hướng tốt nhất. Còn hiện tại, Những chiến binh Sao Vàng vẫn còn quá nhiều vấn đề dù 2 màn đọ sức quan trọng gặp Tim Garuda đã đến rất gần.

Danh Nguyễn | 03:30 07/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục