Sản phẩm bảo hiểm kiểu mới trong bóng đá: Ronaldo, Messi chấn thương ư? Chuyện nhỏ

15:24 Thứ sáu 29/11/2013

Chấn thương luôn là nỗi ám ảnh không chỉ với các cầu thủ mà còn với các đội bóng. Tuy nhiên, với sự ra đời của một sản phẩm bảo hiểm siêu đặc biệt, thì rủi ro ấy đang chuẩn bị biến mất và ngay cả khi những siêu sao như Ronaldo và Messi vắng mặt thì Real hay Barca cũng không cần phải quá lo âu.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Rủi ro nhiều, người bảo hiểm ít

Nguyên tắc cơ bản của dịch vụ bảo hiểm là chuyển giao rủi ro. Nếu bên mua bảo hiểm cảm thấy quá lo ngại trước một rủi ro nào đó và không sẵn sàng chấp nhận nó, họ có thể chi tiền để được bảo hiểm và có quyền đòi bồi thường trong trường hợp rủi ro không may diễn ra. Rủi ro trong cuộc sống là muôn hình vạn trạng và tất nhiên là các loại hình bảo hiểm cũng cực kỳ phong phú: từ bảo hiểm nhân thọ cho đến bảo hiểm tai nạn, từ bảo hiểm nhà đất cho tới ô tô, thậm chí cả bảo hiểm thất nghiệp…Tuy nhiên, so với các loại hình bảo hiểm khác thì dịch vụ bảo hiểm trong bóng đá đang phát triển tương đối chậm. Ông Andy Carvill, đại diện cho công ty quản lý tài sản Avoca Elite Sports, cho biết sản phẩm bảo hiểm dành cho các CLB bóng đá đã gần như không thay đổi trong suốt 20 năm trở lại đây. Dù phải đối mặt với vô số rủi ro chấn thương dành cho các cầu thủ, về cơ bản thì các đội bóng chỉ có một vài sự lựa chọn khi muốn phân tán bớt rủi ro. Họ có thể mua bảo hiểm tiền lương (sẽ được bồi hoàn lại tiền lương khi một cầu thủ phải vắng mặt dài hạn hoặc giải nghệ luôn vì chấn thương) hoặc bảo hiểm tai nạn (được bồi thường khi nhiều cầu thủ cùng thiệt mạng vì một thảm họa), nhưng tất cả cũng chỉ có thế và rõ ràng các sản phẩm này chưa thể bao hàm được hết những rủi ro mà các CLB phải gánh chịu.

Nhu cầu bức thiết

Sự ra đời của Luật Công bằng Tài chính (Financial Fair Play – FFP) càng khiến nhu cầu mua bảo hiểm của các CLB trở nên bức bối. FFP yêu cầu các đội bóng chỉ được phép chi tiêu trong phạm vi số tiền họ kiếm được (không được thua lỗ quá 5 triệu euro/mùa) nên, giống như những doanh nghiệp bình thường khác, các CLB cũng phải tìm cách để cố định thu nhập của mình. Và đương nhiên những dịch vụ bảo hiểm đang tồn tại không thể giúp họ làm được điều đó.


Lấy ví dụ, Real từng mua một gói bảo hiểm trị giá tới 100 triệu euro – một con số cao khủng khiếp - cho đôi chân của Cristiano Ronaldo. Nhưng giả sử Ronaldo thực sự phải giải nghệ vì chấn thương trong thời gian khoác áo đội chủ sân Bernabeu, liệu tổn thất của Real có dừng lại ở mức 100 triệu euro không? E rằng không. Bên cạnh việc mất không Ronaldo, Real sẽ phải mua một cầu thủ khác về thay thế CR7 và tổng chi phí (giá chuyển nhượng + tiền lương) để có được anh ta chắc chắn không dưới 50 triệu euro (thậm chí là hơn, cứ nhìn Gareth Bale thì biết). Ngoài ra doanh thu từ quảng cáo, tài trợ… của họ sẽ sụt giảm nghiêm trọng khi không còn Ronaldo trong đội hình và tất nhiên là kết quả thi đấu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Real đã kiếm được tới 520,9 triệu euro trong mùa giải trước và giả sử thu nhập của họ chỉ cần tụt 20% thôi thì tổng thiệt hại vì việc Ronaldo vắng mặt đã lên tới gần 200 triệu euro.

Một cuộc cách mạng

Tuy nhiên cuối cùng thì các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đã “đánh hơi” thấy thị trường giàu tiềm năng này và quyết định nhảy vào lĩnh vực bóng đá. Sau khi thảo luận với 3 đội bóng ở Premier League (những đội này đề nghị được giấu tên, nhưng trong đó nhiều khả năng có Arsenal – CLB đã phải chứng kiến rất nhiều chấn thương nghiêm trọng của Eduardo, Ramsey, Wilshere, Diaby… trong vài năm gần đây), các hãng bảo hiểm Axa, Hiscox, Munich Re, Swiss Re đã đưa ra một sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn mới, theo đó các CLB sẽ được bồi thường dựa trên giá trị tổn thất thực tế của họ trong thời gian các “thương binh” phải ngồi ngoài. Tổn thất này bao gồm sự sụt giảm trong giá trị chuyển nhượng của cầu thủ bị chấn thương (nếu họ bị đem bán), cũng như thiệt hại về tài chính xuất phát từ thành tích sa sút trong các giải đấu. Giả sử Mesut Ozil dính chấn thương và khiến Arsenal không thể giành vé tham dự Champions League mùa giải 2014/15, “Pháo thủ” sẽ đánh mất ít nhất 30 triệu bảng tiền thưởng từ đấu trường cấp CLB danh giá nhất thế giới, ấy là chưa kể đến việc tiền bản quyền truyền hình ở Premier League cũng sẽ giảm đi. Nhưng nếu họ đã mua bảo hiểm thì những thiệt hại này sẽ hoàn toàn biến mất, ít ra là trên khía cạnh tài chính.


Sản phẩm này có thể có hai tác động quan trọng tới thế giới bóng đá. Các CLB sẽ được vận hành một cách ổn định hơn và không còn quá nhạy cảm với chấn thương của những trụ cột, dù họ có là Ronaldo hay Messi đi chăng nữa. Những vụ phá sản hay khủng hoảng tài chính chắc chắn sẽ giảm và món ăn tinh thần cho công chung yêu bóng đá sẽ được đảm bảo, nhưng sự ổn định này cũng có thể dẫn tới một hệ lụy khác: doanh thu của các đội bóng lớn sẽ không thay đổi nhiều (và khả năng cạnh tranh sẽ không suy giảm) ngay cả khi họ không lọt vào Champions League hoặc không VĐQG trong nhiều mùa bóng, tức là những CLB nhỏ có rất ít cơ hội để vươn lên và cuộc chơi vẫn chỉ nằm trong tay một số CLB lớn. Cuối cùng thì nó là tốt hay là xấu, có lẽ cần chờ thời gian trả lời…

FIFA cũng mua bảo hiểm

Không riêng gì các CLB mà có lẽ FIFA cũng rất hứng thú với sản phẩm bảo hiểm mới mẻ này. Hiện tại họ đang ký hợp đồng bảo hiểm trị giá 650 triệu USD cho World Cup và FIFA sẽ được bồi thường trong trường hợp ngày hội bóng đá thế giới bị hủy bỏ vì lý do thảm họa thiên nhiên, chiến tranh hoặc khủng bố. Tuy nhiên vẫn còn các nguyên nhân khác (một ĐTQG nào đó bỏ cuộc, nước chủ nhà không sẵn sàng…) có thể khiến World Cup bị tạm hoãn, qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của FIFA. Vì thế mà FIFA đang phải duy trì một lượng dự trữ tiền mặt lên tới hơn 1,2 tỷ USD để đối phó với những cú sốc về kinh tế nếu như World Cup – sự kiện mang lại tới 3,6 tỷ USD cho cơ quan điều hành bóng đá thế giới - gặp sự cố. Nếu chuyển giao được toàn bộ rủi ro xung quanh World Cup cho các nhà bảo hiểm, FIFA sẽ có thể sử dụng số tiền dự trữ cho những dự án phát triển bóng đá như Goal, Financial Assistance Programme… và chất lượng bóng đá tại các “vùng trũng” như châu Á, châu Phi có lẽ sẽ được nâng cao.

Chính sách bảo hiểm mới do Hiscox, Axa, Munich Re và Swiss Re đề xuất sẽ bao gồm 400 (!) loại chấn thương khác nhau có thể khiến một cầu thủ phải ngồi ngoài từ 60 ngày trở lên, hoặc có thể làm giảm giá trị thị trường của họ. Số tiền bồi thường mà các CLB nhận được sẽ phụ thuộc vào thời gian vắng mặt của cầu thủ được mua bảo hiểm, nhưng tối đa không quá 100 triệu bảng/mùa giải. Đương nhiên phí bảo hiểm cũng không hề rẻ, đặc biệt là với những cầu thủ đã có tiền sử chấn thương hoặc có lối chơi dễ gây chấn thương (va chạm, bứt tốc độ… nhiều) và không phải CLB nào cũng sẵn sàng chi trả. Vì thế, trong giai đoạn mới được tung ra thị trường, sản phẩm bảo hiểm này chỉ được chào bán cho khoảng 40 CLB hàng đầu châu Âu mà thôi.
Quang Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục