Rooney tỏa sáng, Van Persie sắp ra đường: Không có Tango ở Old Trafford

13:57 Thứ năm 19/09/2013

1 bàn, rồi 2 bàn, cộng thêm pha kiến tạo nữa, Rooney hoàn tất màn trình diễn không thể ấn tượng hơn. Van Persie cũng không kém cạnh. Tiền đạo số 20 cũng có một bàn thắng cho riêng mình, theo đúng phong cách “Người Hà Lan bay”. Điều đó có nghĩa rằng M.U đang sở hữu cặp tiền đạo trong mơ, dư sức đem về 50 bàn thắng mỗi mùa? Không. Mọi chuyện không đơn giản như thế. Trái lại, đây là khởi đầu của sự… kết thúc.

Hai cá nhân riêng biệt…

David Moyes đã không làm Wayne Rooney thất vọng. Trước Leverkusen, ông đã giải phóng hoàn toàn cậu học trò khỏi các áp lực ở hàng tiền vệ và đẩy Rooney sóng bước cùng Van Persie ở hàng công trong sơ đồ 4-4-2. Không làm cho ông thày phải thất vọng, với 64 pha chạm bóng, độ chính xác của các đường chuyền lên tới 97% (gần như tuyệt đối), tham gia vào hầu hết các pha hãm thành, tung ra 7 cú dứt điểm (2 trong số đó chuyển hóa thành bàn thắng) và tạo ra 2 cơ hội ngon ăn khác cho đồng đội, Rooney thực sự là cái tên nổi bật nhất trong Nhà hát.

R10 thi đấu chói sáng trong 2 trận gần đây. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, trước khi đứng dậy hoan hô về đêm tỏa sáng của số 10 và cột mốc 200 bàn thắng cho Quỷ đỏ (qua đó đứng thứ 4 trong danh sách ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại) mà tiền đạo này mới đạt được, phải chấp nhận một sự thật là Rooney có một điểm trừ to tướng. Đó là tình huống bỏ lỡ cực kỳ đáng tiếc (và vô duyên) của tiền đạo người Anh khi tỷ số đang là 1-0. Có được bóng từ sự bất cẩn của Toprak, thêm một động tác qua người khéo léo, Rooney thoát khỏi sự kiểm soát của thủ thành Leno. Tuy nhiên, quyết định sau đó thì rất khó hiểu.

Ở góc độ khá hẹp, Wazza tung ra pha xử lý nửa sút nửa chuyền. Mặc dù, chỉ cần chếch ra phía ngoài một chút thôi đó chắc chắn là một bàn thắng, bởi Van Persie đang đà lao xuống. Vô cùng sửng sốt, và cả tức giận, chân sút người Hà Lan đã phản ứng hết sức mạnh mẽ. Với những gì mà Rooney đã thể hiện, anh hoàn toàn có thể làm tốt hơn. Nhưng tại sao?

Đây là câu trả lời: Bất chấp viễn cảnh đáng mơ ước về bộ đôi tiền đạo khủng mà Moyes vẽ ra, Rooney lại không nhìn nhận Van Persie như một đối tác. Trong số 39 đường chuyền đã thực hiện, chỉ có 3 được dành cho đồng đội người Hà Lan, và tất cả đều diễn ra ở khoảng giữa sân. Chính vì vậy, dù cả hai đều ghi bàn, nhưng đó hoặc xuất phát từ nỗ lực cá nhân, hoặc phối hợp với các đồng đội khác. Còn lại, đã không xuất hiện bất cứ mối liên hệ nào giữa họ.

… khó có thể là một đôi

Thành ngữ Anh có câu: “It takes two to tango” (Cần có hai người để nhảy tango). Trước đây, M.U cũng có một cặp như thế, Andy Cole và Dwight Yorke. Sự ăn ý của họ cao đến mức, “nhắm mắt, hai người cũng có thể tìm thấy nhau trên sân”. Nhưng hiện tại, Rooney đã từ chối nhảy cặp với Van Persie. Vì vậy, đương nhiên sẽ chẳng có điệu tango nào diễn ra trong Nhà hát.

Thực tế là, sau vụ binh biến hồi mùa hè, Rooney vẫn được giữ lại. Lý do xuất phát từ Moyes. Ông nhìn thấy những gì mình cần ở tiền đạo người Anh. Điều này dẫn đến, Wazza mới là cái tên đang được ưu ái đặc biệt ở Old Trafford, chứ không còn là Percy.

Bạn không tin? Ngoài hành động Moyes vỗ tay ăn mừng một cách hơi thái quá khi Rooney ghi bàn, việc đặt ra mục tiêu 30 bàn thắng cho Wazza không có nghĩa là ông chỉ nói rồi để đó. Trong trận đấu đêm thứ Ba, Van Persie không còn đóng vai trò chủ công, mà phải lùi lại phía sau. Không chỉ vậy, tiền đạo người Hà Lan cũng đánh mất vai trò trung tâm của các đường lên bóng. Điều này cũng tương tự như thời Sir Alex Ferguson còn dẫn dắt M.U, khi ông ra mục tiêu về số bàn thắng cho Ronaldo (mùa 2007/08). Khi ấy, Ronaldo được đẩy lên cao nhất trong hàng công và Rooney (cùng Tevez) đóng vai trò hỗ trợ.

Nhưng đó cũng chỉ làm tạm thời. Còn tương lai, Moyes không hề giấu giếm việc loại bỏ Van Persie để thay thế bằng một cái tên khác. Hiện M.U đang bắt đầu xúc tiến thương vụ Lewandowski (dùng Kagawa làm mồi nhử) ngay trước khi kỳ chuyển nhượng mùa đông diễn ra. Để tránh rơi vào thế bị động như hồi mùa hè, Moyes còn cẩn thận với phương án B mang tên Benteke.

Hy vọng rằng với những người này, điệu tango nào đó sẽ được cất lên, thay vì cảnh “cô đơn trong điệu nhảy của đôi ta” như Rooney và Van Persie đang thể hiện.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục