Pressing của Klopp và Pochettino: Khác biệt ở sự sáng tạo

21:26 Thứ sáu 14/09/2018

TinTheThao.com.vnTottenham Hotspur tiếp Liverpool trong một trận cầu mà cả hai HLV của họ đều có ngôn ngữ bóng đá gần gũi với nhau.

Trước đây, bóng đá thế giới có Sir Alex Ferguson và Arsene Wenger, những tuýp HLV thuộc trường phái quản lý hơn là can thiệp nhiều vào chuyên môn của cầu thủ, việc đó đã có các trợ lý Mike Phelan và Steve Bould đảm nhiệm. Đó chính là lý do ít khi chúng ta thấy họ chạy ra đường pitch gọi cầu thủ lại để chỉ đạo.

Bây giờ, bóng đá hiện đại đón chào làn sóng HLV trẻ giàu năng lương hơn như Antonio Conte, Mauricio Pochettino, Juergen Klopp. Họ thuộc mẫu "Coach" (huấn luyện viên) thuần túy chứ không phải "Manager" (quản lý). Khác với thế hệ cũ, lớp HLV mới này đều có cho mình triết lý bóng đá riêng biệt, thể hiện trong phong cách thi đấu của đội bóng mà họ huấn luyện. Và ngày mai, hai trong số những con người giàu triết lý ấy, Klopp và Pochettino sẽ đụng độ nhau.

Juergen Klopp đụng Pochettino: Derby của triết lí pressing - Bóng Đá

 Liverpool lập tức tổ chức bố ráp sau khi mất bóng.

Juergen Klopp đã quá nổi tiếng với Gegenpressing, trong tiếng Đức nó có nghĩa là "phản công tổng lực" (gegen = phản, chống lại). Ông có một quy tắc gọi là "Quy tắc 5 giây", tức 5 giây sau khi mất bóng, các cầu thủ trên sân phải lập tức giành lại được. Điều này khiến các học trò của Klopp luôn phải chạy nhiều hơn đối thủ, xông xáo và máu lửa hơn.

Khi giành lại được bóng, điều cần làm tiếp theo là xộc thẳng lên phía trước để tổ chức phản công, từ đó gọi là "phản công tổng lực - gegenpressing". Với triết lý này, Liverpool dưới thời của Klopp luôn gây sức ép ngay khu vực vòng cấm của đối thủ. Tiền đạo hoạt động rất rộng bên phần sân đối phương, và gần như khai tử luôn vị trí trung phong. Giờ đây chúng ta có thể hiểu vì sao Christian Benteke không thể trụ lại, trong khi "tiền đạo phòng ngự" Firmino lại là mảnh ghép không thể thiếu.

Mauricio Pochettino lại có đôi chút khác biệt với Juergen Klopp. Ông với Pep Guardiola là hai môn đồ xuất sắc của HLV huyền thoại Marcelo Bielsa. Cho nên pressing của Pochettino là một pressing - có - kiểm - soát, với trọng tâm vẫn là dàn tiền vệ vừa kỹ thuật, vừa biết cách gây áp lực lên đối thủ.

Pressing của Klopp và Pochettino: Khác biệt ở sự sáng tạo - Bóng Đá

  Cả Klopp và Pochettino đều tôn thờ pressing.

Nhìn vào tuyến giữa Liverpool mùa trước, Jordan Henderson - Georginio Wijnaldum - Emre Can là bộ ba tiền vệ của họ. Tất cả đều sở hữu sức mạnh, tinh thần chiến đấu máu lửa nhưng điểm yếu cố hữu lại là khả năng kiểm soát bóng, thứ thực sự mà nói quá xa xỉ với triết lý "phản công tổng lực" mà Klopp áp dụng.

Nhưng Spurs của Pochettino lại lấy trọng tâm giữ bóng làm nền tảng để phát triển lối đá pressing, đây là điều gần giống với tiki-taka của Pep Guardiola. Với triết lý như vậy, họ có mảnh đất màu mỡ cho những "bộ óc" như Dele Alli hay Christian Eriksen mặc sức vẫy vùng, nhưng vẫn không thiếu sức mạnh và tốc độ của Dembele và Tripier để cân bằng.

Đêm mai, đôi dòng triết lí của Klopp và Pochettino sẽ chạm nhau ở Wembley. Hãy cùng chờ xem "pressing kiểm soát" hay "pressing phản công" mới thực sự là pressing hiệu quả nhất.

Vương Ngọc | 20:30 14/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục