Premier League và những người Nga thất bại

15:04 Thứ hai 10/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Họ đều là những ngôi sao hàng đầu của xứ sở Bạch Dương, họ đều tỏa sáng rực rỡ ở giải vô địch quốc nội hay mỗi lần lên tuyển. Thế nhưng, khi cập bến Premier League họ đều ít nhiều trở thành những nỗi thất vọng của đội bóng chủ quản bởi lúc mới đến đều nhận được rất nhiều kỳ vọng.

1. Andrey Arshavin

Arshavin là ngôi sao sáng nhất của nước Nga trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Từng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất nước Nga 2006 và đưa Zenit lần đầu tiên giành chức VĐQG Nga ở mùa giải 2006-2007, sau đó là chức vô địch UEFA Cup 2007-2008. Tuy nhiên đó chưa phải là tiền đề để tiếng tăm của Arshavin vươn ra bên ngoài nước Nga. Euro 2008 thực sự đã đưa cầu thủ 33 tuổi này lên một tầm cao mới. Giải đấu mà Arshavin đã dẫn dắt các đồng đội của mình vào tới tận bán kết và chỉ để thua Tây Ban Nha đội sau này lên ngôi vô địch.


Ngay sau đó, Arshavin cập bến Emirates với bao kỳ vọng của Giáo sư Arsene Wenger. Không dễ gì để ở thời điểm đó Giáo sư chịu móc hầu bao ra tới 14,5 triệu bảng để chiêu mộ một cầu thủ. Nói Arshavin thất bại toàn tập ở Arsenal thì cũng hơi quá nhưng thực sự càng về sau anh càng đuối và rời khỏi Arsenal trong lặng lẽ âm thầm. Trong 106 trận khoác áo Arsenal, Arshavin chỉ ghi được 23 bàn thắng, dấu ấn lớn nhất mà cầu thủ này để lại chỉ là cú Poker vào lưới Liverpool vào năm 2009. Sau cùng, cầu thủ sinh năm 1981 này đành phải khăn gói trở lại nước Nga để vãn hồi sự nghiệp.

2. Roman Pavlyuchenko

Người thứ hai là Roman Pavlyuchenko, người cũng có một kỳ Euro cực kỳ đáng nhớ trên đất Áo và Thụy Sĩ. Ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2008, tiền đạo người Nga đã cập bến Tottenham với kỳ vọng sẽ làm hồi sinh đội bóng của thủ đô London này. Cựu chân sút Spartak Moscow đến Premier League với cái giá không hề rẻ nhưng những gì cầu thủ này để lại chỉ là những màn trình diễn nhạt nhòa.


Vấn đề không chỉ nằm ở con số 21 bàn thắng sau 78 trận một hiệu suất quá tệ đối với một tiền đạo mà còn nằm ở việc chân sút người Nga tỏ ra không thích ứng được với môi trường Premier League. Liên tục có thời gian anh chỉ là dự bị số 4 cho những Defoe, Keane, Crouch mặc cho phong độ của cầu thủ này như thế nào. Và càng ngày anh càng trở thành cái gai trong mắt đội chủ sân White Hart Lane. Không quá bất ngờ khi sau 4 năm ở Premier League, Pavlyuchenko lại phải trở về nước Nga một cách không kèn không trống.

3. Yuri Zhirkov

Một người khác cũng từng gây thất vọng não nề tại xứ Sương mù chính là Yuri Zhirkov. Zhirkov từng được xem là tài năng hứa hẹn hàng đầu của nước Nga với biệt danh “Ronaldinho của xứ Bạch Dương” nhưng vẫn chết yểu trong màu áo The Blues. Nổi lên trong màu áo CSKA Moscow, Zhirkov lọt vào mắt xanh của ông chủ Abramovich và rất được ưu ái trong khoảng thời gian anh ở Stamford Bridge nhưng cuối cùng cũng không thể giúp được gì cho phong độ trên sân của cầu thủ này.


Trong 2 mùa giải ngắn ngủi khoác áo The Blues, Zhirkov chỉ ra sân được vỏn vẹn 26 trận, trong đó nhiều lần HLV Ancelotti tung anh ra sân chỉ để đẹp lòng ông chủ Abramovich giàu có. Còn khi ở trên sân, chỉ là một hình ảnh Zhirkov vật vờ và khác hẳn với những màn trình diễn thượng thặng trước đó ở quê nhà. Cũng như những đồng hương khác, Zhirkov đành khăn gói quay lại quê nhà chấm dứt giấc mơ viễn chinh nơi xứ người.

Có vẻ xứ Sương mù không phải là mảnh đất lành với các cầu thủ xứ Bạch dương lạnh giá. Dường như môi trường đòi hỏi quá nhiều thể lực đã giết chết chất kĩ thuật của người Nga. Giấc mơ vươn cao của các ngôi sao nước Nga đều dang dở và tựu chung lại họ đều hồi hương để tìm lại chính mình. Có lẽ sẽ rất lâu nữa chúng ta mới được chứng kiến một ngôi sao đến từ đất nước này tung hoành và tỏa sáng được ở Premier League.
Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục