Những người hùng của Milan: Những tay “đao phủ” từ Phi châu

08:20 Thứ sáu 22/02/2013

Để hạ gục Barcelona, bạn dứt khoát phải sở hữu những “chiến binh”. Inter mùa 2009/10 có Cambiasso, Lucio và Samuel. Chelsea mùa 2011/12 có Ramires, Terry và Lampard. Ngay cả Real Madrid giai đoạn này, cũng đang có thiên hướng cơ bắp hóa để đối chọi lại Barca ở La Liga, và các giải đấu khác. Chất cơ bắp là kẻ thù của tiki-taka.

Milan thừa chất cơ bắp. Nhưng cái hay của đội bóng này, là họ dùng chất cơ bắp của mình, không những để phòng ngự, mà còn để tấn công, uy hiếp và tìm kiếm bàn thắng. Sự đa năng và mạnh khỏe của các cầu thủ gốc Phi (4 người) giúp Rossoneri tạo ra sự cơ động rất lớn.

Hôm qua, Kevin-Prince Boateng được bố trí chơi tiền đạo phải. Nhiệm vụ chính của anh không phải là tấn công, mà là phòng ngự: cùng với Abate, bịt kín cánh của Milan trước khả năng xâm nhập rất hay của Jordi Alba. Boateng hoàn thành xuất sắc công việc này, và không những vậy, còn lấn sân sang những khoảng không khác hỗ trợ đồng đội.

Nguồn thể lực dồi dào giúp cầu thủ người Ghana có mặt ở nhiều điểm nóng. “Boa” giành bóng cho Montolivo, “Boa” bọc lót cho Abate và theo người giúp Ambrosini…Anh chạm bóng 59 lần cả trận, nhiều hơn cả người đá tổ chức là Montolivo. Ngoài phòng ngự, Boateng còn liên tục chồng cánh với Abate, khoét vào khoảng không mênh mông sau lưng Alba, mỗi khi hậu vệ ham tấn công này chưa lùi về kịp. Ít nhất hai lần, số 10 Milan tạo được những quả căng ngang nguy hiểm.

Cú đá thành bàn của Boateng hôm qua, sau khi bóng bật người Zapata, mới là bàn thắng thứ hai của anh ở cả mùa này (bàn còn lại vào lưới Catania ở Serie A), sau gần… 90 lần dứt điểm. Vài tháng qua, anh bị các cổ động viên Milan chỉ trích rất nhiều vì sự vô duyên. Nhưng sau cú ra chân nhanh như điện ấy, từ tội đồ, “Boa” đã lại được làm anh hùng.

Cùng với Boateng, người đồng hương chơi phía đối diện của anh là Muntari, cũng đã có một trận thành công. “Số 4” đội đỏ-đen chơi không tốt ở hiệp 1 vì chậm chạp, và có vẻ còn hơi…choáng, trước áp lực lớn từ màn so tài này, điều dễ hiểu với một cầu thủ mới trở lại thi đấu sau chấn thương. Nhưng sau đó, anh càng đá càng hay.

Muntari đã hỗ trợ rất nhiều cho El Shaarawy và Constant, trong việc bắt chết Messi và Alves. Giống Boateng, nền tảng thể lực dồi dào của anh tỏ ra có ích. Lượng vận động rất lớn của hai cầu thủ gốc Phi này hỗ trợ rất nhiều cho những người còn lại.

Bàn thắng của Muntari ở những phút cuối và màn trình diễn thuyết phục của Boateng gợi nhớ đến Marcel Desailly, cầu thủ người Pháp gốc Ghana của Milan những năm tháng trước. Năm 1994, chàng trai trẻ Desailly, người cũng không được đánh giá cao thời điểm đó, đã chơi xuất thần khi được Capello tin tưởng (đá tiền vệ phòng ngự (trái sở trường). Anh vô hiệu hóa hàng tấn công của “Dream team” do “Thánh Johan” cầm đầu, đồng thời, ghi 1 bàn vào cuối trận đưa Milan đến danh hiệu cúp C1 thứ 5 trong lịch sử.

Barca đã phải trả giá năm 1994 vì sự kiêu ngạo, và một lần nữa, ôm hận trước Milan đêm qua. Sự tự ái của người bị chỉ trích rất nhiều từ đầu giải (Boateng), và người không được đánh giá cao (Muntari), đã tạo ra sức bật lớn lao cho đội đỏ-đen trước Blaugrana hùng mạnh. Một lần nữa, đội Lam-đỏ thua người Ghana.

Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục