Nhìn HLV Troussier, nhớ thầy Park

10:12 Thứ bảy 23/03/2024

TinTheThao.com.vnHLV Philippe Troussier chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm Park Hang-seo đã làm với bóng đá Việt Nam.

Sau thất bại của ĐT Việt Nam trước Indonesia tại lượt trận thứ 3 bảng F VL thứ 2 World Cup 2026, niềm tin của phần lớn NHM dành cho HLV Philippe Troussier đang xuống tới mức chạm đáy. Đây đã là trận thua thứ 9 trong 10 màn đọ sức gần nhất của Những chiến binh Sao Vàng, một kết quả khó có thể chấp nhận được. Sự bảo thủ trong tư tưởng, sai lầm về chiến thuật và việc sử dụng con người là nguyên nhân lớn khiến chúng ta rơi vào khủng hoảng.

Hơn một năm dẫn dắt ĐT Việt Nam thay ông Park Hang-seo, dấu ấn mà vị "Phù thủy trắng" tạo ra là rất mờ nhạt. Với liên tiếp những thất bại, chúng ta rơi từ hạng 94, xuống xếp thứ 112 thế giới, mất ngôi vị số 1 ĐNÁ, thua 2 trận trước Indonesia - điều chưa từng xảy ra kể từ sau năm 2016. Có thể nói, bóng đá tại dải đất hình chữ S đang rơi vào trạng thái khủng hoảng thật sự.

Nhìn HLV Troussier, nhớ thầy Park - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier đang khiến ĐT Việt Nam ngày càng đi xuống. Ảnh: Vietnamnet.

Giờ đây, NHM lại càng có lý do để nhớ tới những chiến tích của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Trong suốt 5 năm dẫn dắt ĐTQG, chúng ta chỉ thua đúng 2 trận trước các đại diện của ĐNÁ. Những chiến binh Sao Vàng của ông Park giành ngôi vương AFF Cup 2018, Á quân VCK U23 châu Á 2018, hạng tư Asiad 19, 2 tấm HCV SEA Games và Á quân AFF Cup 2022. Rõ ràng, thành công suốt 5 năm không thể đến do may mắn mà là tài năng thực sự của chiến lược gia sinh năm 1957.

Có ý kiến cho rằng, chiến tích của thầy Park đến từ việc ông sở hữu lứa cầu thủ tài năng còn ông Troussier không được may mắn như thế khi chúng ta đang trong thời kì quá độ. Tuy vậy, đó chưa hẳn là nhận định chính xác. Thậm chí có phần sai lầm nếu xét về tình hình hiện tại của bóng đá Việt Nam.

Đầu tiên, hãy nhìn vào những ngôi sao của bóng đá nội ở thời điểm hiện tại. Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tiến Linh hay Nguyễn Văn Toàn. Họ vẫn đang ở đỉnh cao của sự nghiệp và là trụ cột tại các CLB. Nếu họ thật sự xuống phong độ, các đội bóng tại V-League đã không dùng. Quay ngược lại giai đoạn 2018, nhiều người trong số này thậm chí chưa chứng tỏ được gì nhiều và ông Park đã dần phát hiện, mài giũa thành những ngôi sao.

Nhìn HLV Troussier, nhớ thầy Park - Bóng Đá

HLV Park Hang-seo là cái bóng quá lớn với người kế nhiệm.

Thứ 2, hãy nhìn vào chất lượng của V-League trong những năm qua. Tất nhiên, người ta có thể chê, nhưng chung quy lại, suốt một chiều dài lịch sử, giải VĐQG vẫn vậy, tức là vẫn ở mức thấp so với các quốc gia khác. Nhưng cũng không thể nói giai đoạn trước đây tốt hơn hiện tại. Thực tế, vào thời điểm này, các CLB, ông bầu đã quan tâm nhiều hơn và cải thiện cơ sở vật chất tốt hơn xưa khá nhiều. Các cầu thủ cũng sống trong môi trường tập luyện, thi đấu tốt hơn thời điểm thầy Park nắm quyền tại ĐT Việt Nam.

Với tất cả những điều đó, lẽ ra HLV Philippe Troussier sẽ phải kế thừa và phát huy di sản mà ông Park để lại và nâng tầm chúng lên một tầm cao mới, chứ không phải đập đi và xây lại theo kiểu bóng đá Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn sơ khai của thời kỳ đồ đá. Rõ ràng, chiến lược gia người Pháp chưa có quan điểm đúng đắn về bóng đá Việt Nam.

Sau khi chia tay với ông Park Hang-seo, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quyết tâm tìm kiếm một chiến lược gia đủ tài nhằm nâng tầm Những chiến binh Sao Vàng chứ không phải tìm người vá lỗ hổng. Định hướng lọt vào VCK World Cup 2026 hay 2030 đã cho thấy rõ điều đó. Bởi vậy, với tất cả những gì diễn ra trong quá khứ và hiện tại, NHM có quyền thất vọng với tình hình của ĐTQG, HLV Philippe Troussier và nhớ thầy Park.

Danh Nguyễn | 09:42 23/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục