Nhà đầu tư đòi Porsche bồi thường hàng tỷ đô

14:46 Thứ năm 05/01/2012

Cách đây 4 năm, làng xe hơi rất bất ngờ khi CEO Wendelin Wiedeking của Porsche tuyên bố trong buổi trả lời phỏng vấn với tờ Sunday Times rằng, hãng đã sẵn sàng thôn tính Volkswagen. Kế hoạch bất thành, Porsche và cá nhân ông Wiedeking đang bị các nhà đầu tư đòi bồi thường.

Ông Wiedeking trông đợi quy định nổi tiếng của Volkswagen, rằng không một cổ đông nào có thể nắm giữ hơn 20% quyền biểu quyết đối với nhà sản xuất ô tô Đức này, sẽ bị tòa án châu Âu bãi bỏ.

Tuy nhiên, mọi thứ không như ông mong đợi, và vào năm 2010, 18 quỹ đầu tư đã đệ đơn kiện trị giá 2 tỷ USD lên tòa án Mỹ, cáo buộc Porsche và cá nhân cựu CEO (ông Wiedeking) cùng với giám đốc tài chính Holger Harter tội thao túng thị trường chứng khoán và cố che giấu các khoản lỗ mà Porsche phải gánh sau khi giá cổ phiếu Volkswagen tăng vọt.

Hiện nay, một nhóm quỹ đầu tư khác, với đại diện là văn phòng luật Broich Partnerschaft von Rechtsanwaelten tại Đức, đang khởi kiện Porsche. Nhóm này muốn được bồi thường 2 tỷ euro (khoảng 2,6 tỷ USD) mà thương vụ thôn tính thất bại này của Porsche gây ra, kéo theo khoản nợ 10 tỷ euro (10,3 tỷ USD).

Trong bản thông cáo báo chí, các nhà đầu tư cáo buộc Porsche “kiểm soát giá cổ phiếu phổ thông của Volkswagen trong khi bí mật gom hầu hết cổ phiếu giao dịch tự do của công ty này trên thị trường, sau đó gây ra hiện tượng bán khống quy mô lớn, rồi cuối cùng khi tình trạng cầu vượt cung (do các nhà đầu tư bán khống đến hạn phải mua cổ phiếu trả nợ) đẩy giá cổ phiếu Volkswagen lên cao thì Porsche tung ra số cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD nhằm kiếm lời”.

Trước vụ kiện cáo này, người phát ngôn của Porsche, ông Frank Gaube cho biết, đây là những cáo buộc vô căn cứ.

Cần lưu ý rằng, năm 2009, Porsche và tập đoàn Volkswagen từng đồng ý sáp nhập, nhưng đến nay đã tạm ngừng do các vụ kiện sau đó. Volkswagen không muốn can dự vào Porsche cho đến khi vụ việc kết thúc.

Phương Ka | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục