Người Mỹ không mặn mà với động cơ diesel

14:37 Thứ sáu 03/02/2012

Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao, lượng khí thải carbonic thấp hơn so với động cơ xăng nhưng động cơ diesel lại không thình hành tại Mỹ.

Các mẫu xe chạy diesel chiếm khoảng một nửa số xe bán ra ở châu Âu. Thời điểm cao nhất con số này lên tới 70% thị phần của thị trường Italia, Pháp. Người châu Âu lựa chọn động cơ diesel vì chúng có hiệu suất nhiên liệu cao hơn khoảng 40% so với động cơ xăng.

Vấn đề ô nhiễm luôn là nhược điểm các loại máy dầu trước kia thì nay đã được giải quyết. Với việc cải tiến về mô-men xoắn thì động cơ diesel sẽ là một lựa chọn hiển nhiên cho việc đi lại hàng ngày. Nhiều nhà sản xuất cũng đang đầu tư mạnh tay cho công nghệ diesel. Porsche giới thiệu bản máy dầu cho hay dòng Panamera và Cayenne. BMW gần đây đã tung ra phiên bản M đặc tính cao gắn mác diesel.
Đa số dân Mỹ không mặn mà với xe diesel

Một vài hãng xe sẵn sàng đưa động cơ diesel xâm nhập thị trường Mỹ. Chiếc Cruze trang bị động cơ diesel 2.0 với tubin tăng áp công suất 160 mã lực, mức tiêu thụ 5,2 lít cho 100 km tại châu Âu sẽ có mặt tại các showroom của Chevy ở Mỹ vào đầu năm 2013. Cùng thời điểm đó là sự hiện diện của Mazda CX-5 sử dụng động cơ Skyativ-D dung tích 2,2 lít và mẫu Cayenne 3.0.

Giá dầu diesel cao hơn xăng được cho là nguyên nhân khiến dân Mỹ không mặn mà với xe chạy dầu.

Chỉ tính riêng năm ngoái, doanh số bán xe chạy dầu đã tăng 27,4% tại Mỹ, nhưng đa phần trong số chúng đều thuộc các các hãng xe Đức (BMW, Mercedes và VW). Lượng xe diesel của Mỹ chỉ chiến 3%, con số quá nhỏ so với phần còn lại của động cơ xăng.

Một hy vọng với xe chạy dầu khi vào năm 2025 chính phủ Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu mới, 4,3 lít/100 km. Nhưng có vẻ như điều đó vẫn không chắc sẽ xảy ra.

John German, một thành viên cao cấp của Hội đồng quốc tế về giao thông sạch nhận định diesel có nhiều ưu điểm nổi trội so với động cơ xăng, "nhưng thật khó hiểu vì sao người Mỹ lại không sử dụng chúng".

Kỹ sư phát triển sản phẩm của Mazda Bắc Mỹ, Dave Coleman đưa ra lời giải thích: "Lợi ích không đến ngay lập tức với khách hàng Mỹ, nó đòi hỏi có sự ghi chép, và tính toán lâu dài. Trong khi giá bơm diesel cao hơn giá bơm xăng".

Chi phí sản xuất động cơ diesel tốn kém hơn, đội giá xe lên cao. Bởi thế để xác định lợi ích cần tính toán tới khả năng tiết kiệm của loại động cơ này sau nhiều năm sử dụng.

Chắc chắn người Mỹ biết được họ sẽ đi được ít hơn 40% quãng đường nếu sử dụng động cơ xăng. Thế nhưng giá của xe bản máy dầu trung bình cao hơn khoảng 2.700 USD so với bản chạy xăng cùng loại. Cùng thời điểm đó nếu khách hàng chọn bản hybrid sẽ phải trả thêm 6.300 USD.

Bên cạnh đó, giá dầu diesel cao hơn giá xăng tại Mỹ, lái xe phải trả 3,39 USD cho mỗi gallon xăng (3,78 lít), trong khi nếu dùng máy dầu họ sẽ phải trả 3,85 USD mỗi gallon diesel. Trong khi đó giá diesel tại châu Âu lại rẻ hơn xăng chút ít.

Thế Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục