Nghệ thuật chiến thắng của Wenger: Mạng nhện của “Giáo sư”

15:02 Chủ nhật 10/11/2013

Chiến thắng đầy bản lĩnh trước Dortmund ngay tại Signal Iduna Park đã cho thấy thành công mà Arsenal đã xây dựng từ đầu mùa giải có một nền tảng thực sự vững chắc chứ hoàn toàn không mang tính thời điểm. Trước M.U, hệ thống đang được vận hành rất tốt của Wenger sẽ có thêm một lần trải nghiệm để tiếp tục hoàn thiện.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Sức mạnh từ tuyến giữa

Dortmund không thể đổ tại cho bất cứ lý do gì sau thất bại trước Arsenal. Đội bóng Đức vượt trội về khả năng kiểm soát bóng (58% so với 42%) lẫn số lần dứt điểm về phía khung thành đối phương (12 so với 4), thế nhưng nếu xét về số cơ hội thực sự nguy hiểm, Arsenal thậm chí còn có nhiều pha uy hiếp khung thành của Weidenfeller hơn.

Điểm nhấn trong lối chơi của Arsenal từ đầu mùa giải đương nhiên thuộc về tuyến giữa. Việc chiêu mộ thành công Oezil cùng với sự tiến bộ chóng mặt của Ramsey đã giúp Wenger sở hữu trong tay một hàng tiền vệ xuất sắc bậc nhất tại châu Âu vào thời điểm này. Điều đặc biệt là hầu như toàn bộ các tiền vệ của Arsenal đều có lối chơi khá tương đồng nhau. Từ Arteta, Cazorla, Oezil, Ramsey, Wilshere đến Rosicky đều chuộng lối chơi bóng ngắn, bật nhả trong không gian hẹp nhưng phạm vi di chuyển rất rộng. Việc bố trí rất nhiều bậc thầy trong việc kiểm soát bóng giúp Arsenal thiết lập được một mạng nhện ở giữa sân và dẫn dắt các đối thủ theo lối chơi của họ. Trước Liverpool, Arsenal áp đảo hoàn toàn khi chia cắt được mối liên hệ giữa Lucas, Henderson và Gerrard. Trước Dortmund, “Pháo thủ” lại thể hiện một bộ mặt khiêm nhường hơn nhưng vẫn giữ được sự chủ động tuyệt đối. Trong cuộc đối đầu với M.U, bất cứ kịch bản nào cũng có thể xảy ra khi Wenger đang rất tự tin với hệ thống mạng nhện của mình.

Oezil và Ramsey

Lối chơi của Arsenal trên thực tế đã được xây dựng phong cách từ hơn 1 thập kỷ qua. Sự hiệu quả được thể hiện từ đầu mùa giải là trái ngọt được Wenger thu hoạch từ cách phát triển rất kiên nhẫn của mình. Ramsey là một ví dụ. Tiền vệ người xứ Wales đã thực sự lột xác và vươn lên trở thành một trong những cầu thủ đáng sợ nhất của “Pháo thủ” trong thời gian rất ngắn. Khả năng di chuyển thông minh và rất nhạy trong việc đánh hơi cơ hội chính là điểm mạnh nhất của Ramsey.

Tất nhiên, bất cứ một thành công nào cũng phải có bước ngoặt. Việc ký hợp đồng với Oezil đã giúp Arsenal có một cầu thủ đủ đẳng cấp để biến những pha phối hợp của họ trở thành kết quả cụ thể. Sự có mặt của Oezil giúp cho các cầu thủ xung quanh anh trở nên tự tin hơn và điều đó giúp cải thiện đáng kể lối chơi chung của “Pháo thủ”.

Ramsey và Oezil cũng chính là những mối đe dọa lớn nhất cho M.U trong cuộc đối đầu tại Old Trafford sắp tới.

3/4 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất Premier League từ đầu mùa là thành viên của Arsenal, đó là Giroud, Oezil và Ramsey. Họ cùng với Aguero của Man City đều đã có 4 đường chuyền thành bàn.
Thụy Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục