Nếu Robin van Persie đến Barca…

09:11 Thứ năm 12/12/2013

Suốt mấy ngày qua, báo chí xứ Catalunya bàn tán khá nhiều về việc chân sút người Hà Lan Robin van Persie sẽ cập bến Barcelona trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới. Thậm chí, bình luận viên nổi tiếng của BBC Mark Lawrenson cũng đã nói bóng gió về vấn đề này, đặc biệt là sau khi Man United của van Persie vừa để thua muối mặt trước Newcastle ngay trên sân nhà hôm 7/12.

Người ta đồn đoán rằng cựu tiền đạo của Arsenal đang cảm thấy không hạnh phúc dưới triều đại David Moyes và đang có ý định chia tay Man United. Mùa này, van Persie vắng mặt thường xuyên do bị chấn thương hành hạ và mức độ đóng góp của anh cho “Quỷ đỏ” cũng suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, người ta chưa bao giờ nghi ngờ về khả năng săn bàn của tiền đạo này.

HLV David Moyes đã lên tiếng phủ nhận chuyện van Persie ra đi. Tuy nhiên, thông tin về việc chân sút người Hà Lan muốn rời khỏi Old Trafford đã tràn ngập trên các mặt báo suốt thời gian qua. Theo tiết lộ của Sport, tờ báo thân Barca, đội bóng xứ Catalunya đang lên kế hoạch đưa van Persie về Camp Nou trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

Robin van Persie. Ảnh: Internet

Thực hư chuyện này thế nào thì thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất. Nhưng có một điều dễ nhận thấy: Barca đang rất cần một tiền đạo mũi nhọn luôn biết nổ súng trong bối cảnh siêu sao Lionel Messi vẫn chưa thể trở lại. Và mục tiêu của họ, Robin van Persie, đang có những dao động nhất định, khi mà đội bóng của anh sa sút trầm trọng thời gian qua.

Nếu van Persie đến Barca…

Trong giai đoạn thành công rực rỡ nhất của Barca, có thể thấy họ không chuộng mẫu tiền đạo thực thụ, một “số 9” đúng nghĩa với chỉ mỗi nhiệm vụ săn bàn, mà ưa thích phương án sử dụng “số 9” ảo, tiêu biểu nhất là Lionel Messi.

Chính vì tư tưởng đó đã khiến Camp Nou chưa bao giờ là miền đất lành với các tiền đạo thực thụ. Có rất nhiều chân sút lừng danh, vì nhiều lý do khác nhau, cứ đến rồi đi không kèn không trống, trong những nỗi thất vọng đến vô cùng.

Chấn thương của Messi khiến Barca phải lao đao trong việc tìm ra một thủ lĩnh có thể lĩnh xướng hàng công. Neymar từng được xếp đá ở trung tâm, nhưng ấn tượng mà anh để lại không nhiều và có vẻ như anh chỉ phù hợp đá cánh. Fabregas cũng được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống mà Messi để lại, nhưng anh vẫn chưa thể khiến HLV Tata Martino an tâm. Những phương án thay thế khác cũng chưa cho ra đáp số ưng ý nhất.

Hội chứng phụ thuộc vào Messi quả thực hết sức tàn nhẫn. Không có anh, Barca chỉ là một đội bóng tốt, chứ chưa thể là một đội bóng xuất chúng. Bằng chứng là, trong các trận đấu gần đây, Barca đã gặp quá nhiều vấn đề trong việc săn tìm bàn thắng. Rõ ràng, giữa Barca-có-Messi và Barca-không-có-Messi là cả một trời khác biệt.

Đây là thời điểm mà HLV Martino cần thể hiện khả năng cầm quân của mình. Cuộc cách mạng với triết lý bóng đá mới mẻ của ông đã ít nhiều làm thay đổi Barca. Tuy nhiên, sau khởi đầu đẹp đẽ, thì giờ đây, cuộc cách mạng ấy đang phải đối mặt với rất nhiều những nghi ngại về một sự đổ vỡ.

Nhưng mọi thứ vẫn chưa vượt ra ngoài tầm kiểm soát của Barca, và Martino vẫn còn cơ hội để thực hiện các ý tưởng tiếp theo của mình. Ông đang có ý định mang về Camp Nou một chân sút đẳng cấp ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông, trong bối cảnh các chân sút hiện tại của Barca đều chỉ quen đá cánh và nhất là Messi vẫn chưa trở lại. Van Persie là cái tên có thể mang đến những điều mới mẻ cho Barca.

Tài năng của tiền đạo người Hà Lan thì tất cả đều rõ. Anh là một chân sút toàn năng, và là mơ ước của mọi đội bóng. Vấn đề của van Persie là liệu anh có vượt qua được bóng ma quá khứ ở Camp Nou, nơi từng vùi chôn biết bao tiền đạo lừng danh? Nhưng chắc chắn, van Persie sẽ chẳng dại gì từ chối cơ hội chơi bóng ở một đội bóng lẫy lừng như Barca. Ở cái tuổi 30, Vua phá lưới Premier League mùa bóng 2012/13 vẫn luôn nỗ lực vươn tới những cột mốc mới trong sự nghiệp.

Báo chí xứ Catalunya ví von van Persie sẽ giống như Henrik Larsson mới. Cựu tiền đạo người Thuỵ Điển này đã ghi 19 bàn thắng cho Barca sau 2 năm nhưng trong số đó có rất nhiều bàn thắng quan trọng, đóng góp lớn vào 2 chức vô địch Liga và 1 danh hiệu Champions League dưới thời HLV người Hà Lan Frank Rijkaard. Dù chỉ đóng vai kép phụ, nhưng Larsson vẫn được tôn vinh. Còn bây giờ, nếu van Persie đến Camp Nou, viễn cảnh sẽ nào cho anh?

Thử thách càng lớn, cơ hội càng lớn. Đến Barca, và tìm một vị trí vững chắc chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chắc chắn, van Persie hiểu rõ điều này. Hãy nắm lấy cơ hội! Tất cả cuộc đời là cơ hội. Người tiến xa nhất thường là người sẵn sàng hành động và chấp nhận thách thức. Chúng ta hãy chờ van Persie lên tiếng…

Hồng Thắm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục