Mỹ: Bang Nevada cho phép xe tự lái lưu thông

11:02 Thứ tư 22/02/2012

Nevada đã trở thành bang đầu tiên tại Mỹ cho phép những chiếc xe ôtô tự lái (xe tự hành) lưu thông trên đường giống như những chiếc xe khác.

Với Google, đây thực sự là một động thái quan trọng trong bước phát triển những chiếc xe tự hành. Bộ Ô tô và Xe máy Navada cho biết, hôm nay (20/2) Ủy ban Lập pháp đã chấp thuận các quy định cho phép xe tự hành lưu thông.

Những quy định này của bang Nevada là bước tiếp theo của quá trình bắt đầu từ tháng sáu năm ngoái, khi chính phủ liên bang thông qua dự luật yêu cầu Bộ Ô tô và Xe máy Navada soạn thảo các quy định cho xe tự hành.

Những chiếc xe tự hành thử nghiệm lưu thông tại bang Nevada sẽ được cấp một tấm biển chứng chỉ màu đỏ. Đến khi được cấp phép sử dụng công cộng, sẽ mang biển màu xanh lá cây.

Quy định này thực sự là một lợi ích đối với Google, bởi cuối năm 2010, Google đã đánh dấu một bước ngoặt trong ngành công nghiệp ôtô khi công bố rằng họ không chỉ đã phát triển xe tự hành mà còn thành công trong việc chạy thử nghiệm. Bên cạnh đó, bang Nevada cho biết họ cũng đã làm việc với Google, các nhà sản xuất ôtô, các chuyên gia thử nghiệm, các công ty bảo hiểm, các trường đại học và thực thi luật để phát triển những quy định cho xe tự hành. Ngoài ra, các bang khác cũng được quyền bầu chọn để quyết định nếu họ muốn làm theo bang Nevada.

Tháng 8 năm 2010, Google cho biết chiếc xe tự hành của họ đã đi được 160.000 dặm mà không cần sự can thiệp của lái xe và cũng không xảy ra vụ va chạm nào. Google sử dụng định vị GPS và nhiều công nghệ tích hợp và không cần người điều khiển.

Song, đã có đoạn video cho thấy một trong những chiếc xe tự hành của Google đã bị móp phần cản trước, tuy nhiên, Google cho biết lỗi này là do người lái ngồi trong xe chứ không phải do hệ thống tự trị của xe.

Ngoài Google, đầu tháng 2, BMW vừa công bố cmẫu xe có khả năng tự di chuyển theo lộ trình định sẵn. Mẫu xe này hoàn toàn khác với ôtô tự lái của Google là cho phép lái xe can thiệp vào quá trình lái tự động của xe khi cần thiết.

BMW gọi đó là xe tự động hóa cao, trong quá trình xe tự vận hành người lái vẫn có thể tiếp cận và xử lý các tình huống khi cần thiết. Xe tự động hóa cao của BMW có thể tự vận hành trên đường cao tốc mà các nhà thiết kế hệ thống BMW đã vạch ra.

Tuy chiếc xe này vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng nó đã chạy thử nghiệm quãng đường trên 5000km.

Xe tự động hóa cao của BMW có thể tự vượt qua xe đi chậm hơn trong làn đường một cách an toàn. Hãng này cũng dự kiến sẽ áp dụng công nghệ mới vào sản xuất các dòng xe thương mại trong thời gian tới ngay sau khi được cấp các chứng chỉ đảm bảo an toàn về xe tự động hóa cao.

Ngọc Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục