Mùa giải mới lùi đến tháng 3: "Vua" sân cỏ Việt cũng khó

15:24 Thứ ba 25/12/2012

Mùa giải bị đẩy lùi 2 tháng, số đội bóng ít hẳn, cơ hội ra sân cầm còi của hơn 100 trọng tài (TT) cũng ít đi. Giới TT còn than vãn thu nhập của họ còn bị ảnh hưởng, khi VPF lại tính giảm tiền chế độ của anh em cầm còi, sau chỉ một năm được tăng tiền bồi dưỡng.

Kể từ khi bóng đá ta gắn liền với doanh nghiệp, đời sống TT không được cải thiện là bao. Đây lại là nghề phụ, tự nguyện chứ không phải nghề nghiệp chính thống gì. Nhưng tiếng còi từ giới TT lại quyết định số phận, sự thành bại của nhiều đội bóng.

Thời điểm bóng đá nội tranh tối, tranh sáng, không ít đội bóng tìm cách ''bắn tỉa'' trọng tài để có lợi cho mình. V.HP từng trụ hạng mùa 2011 cũng nhờ tiếng còi gây tranh cãi của TT Công Trọng và Văn Quyết đấy thôi. Và việc thiết thực nâng cao chế độ, tiền bồi dưỡng cho giới TT giúp họ an tâm làm việc, tránh sa cạm bẫy đã được VPF đặt ra.

Những TT tên tuổi cỡ Hoàng Anh Tuấn có thể nhận thu nhập đến 50 triệu/tháng, nếu ra sân thổi còi đều đều ở giải trong nước. Ảnh: V.V

Ngoài việc tiền đi lại, ăn ở được cải thiện, tiền chế độ các trận đấu được tăng đáng kể. Cỡ TT chính thổi V-League nhận hỗ trợ 8 triệu/trận, còn TT chính hạng Nhất cũng 5 triệu/trận. Xét mặt bằng so năm 2011, mức tăng cũng lên đến 2,5 lần, giúp giới TT cũng an tâm hơn vào công việc cầm còi của mình. Nó còn khuyến khích sự cầu tiến, nỗ lực để hoàn thiện chuyên môn của "Vua sân cỏ''.

Ví dụ những TT tên tuổi cỡ Võ Minh Trí, Hoàng Anh Tuấn, Võ Quang Vinh, Phùng Đình Dũng... có thể nhận thu nhập đến 50 triệu/tháng, nếu ra sân thổi còi đều đều ở giải trong nước. Còn nếu đạt đẳng cấp TT FIFA như TT Võ Minh Trí, được thổi ở giải đấu trong khu vực, thu nhập còn lên đến 70-80 triệu/tháng.

Nếu so với nghề nghiệp khác trong xã hội, con số thu nhập ấy cũng đã là mơ ước và đủ tạo nên trào lưu xin đi học làm TT ở ta trong thời gian qua.

Vừa mới vui mừng sự thay đổi trong đời sống TT, dân cầm còi Việt Nam lại than khổ bởi thế sự đổi thay quá nhanh. Việc nhiều ông bầu bỏ bóng đá, hàng loạt đội bóng giải thể cũng vô tình ảnh hưởng đến cuộc sống giới TT, bởi TT cũng là mắt xích trong bộ máy bóng đá nước nhà. Khi cả bộ máy trục trặc, mắt xích TT cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Một "Vua sân cỏ" thổ lộ: "Năm nay mùa giải bị hoãn lại đến 3 tháng, rồi 8 đội bóng bị giải thể. Nhiều người nói vui là dân cầu thủ mất nhờ khi bóng đá nội loạn lạc, chứ anh em TT cũng có khác gì. Xét việc giải chuyên nghiệp chỉ còn 20 đội đá V-League và hạng Nhất, khiến cơ hội ra sân cầm còi, làm TT biên của anh em cũng sút giảm nhiều. Không ra sân thường xuyên, thu nhập TT cũng bị ảnh hưởng đã đành. Nay lại có quyết định giảm tiền chế độ từ VPF nữa chứ. Chưa kịp mừng được tăng tiền bồi dưỡng năm rồi, nay anh em lại rơi cảnh khó khăn chứ chẳng chơi đâu".

Cũng giống số cầu thủ vật lộn tìm CLB mới, có khi phải đá phủi, dân TT cũng chủ yếu tập luyện chờ đến ngày vào giải. May mà cũng có nhiều giải tập huấn tại Thanh Hóa, Tây Ninh, Gia Lai, Long An, Bình Dương, Gia Lai... giúp TT vừa cải thiện thu nhập, lại có cơ hội rèn luyện chuyên môn sau nhiều tháng chỉ ngồi chơi xơi nước.

Bóng đá nội đang đi trên băng mỏng, chỉ cần thiếu cẩn trọng là sẽ có nguy cơ đổ vỡ hàng loạt. Giới TT nội cũng nói vui sự nghiệp của họ cũng không khác gì hình ảnh ấy. Chỉ cần một quyết định sai sót, đôi khi sự nghiệp bị ảnh hưởng, rồi thu nhập, cơ hội cải thiện thứ bậc cũng không còn. Thế nên giới TT cũng đồng cảm giới quần đùi áo số, mong bóng đá Việt Nam mau chóng bước qua giai đoạn đen tối như lúc này.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục