M.U sa thải David Moyes: Sự nghiệt ngã của thời thế!

13:24 Thứ tư 23/04/2014

Chỉ cần nhìn lại biểu tượng Sir Alex, có thể thấy Man Utd là đội bóng rất thành công nhờ sự kiên định trong chính sách HLV. Nhưng David Moyes không thể trở thành một Sir Alex thứ 2 bởi sự nghiệt ngã của thời thế…

Trong cuộc họp báo sau trận thua Everton, David Moyes vẫn đăng đàn khẳng định M.U đã chơi tốt và không đáng nhận thất bại. Đó là phát biểu thường thấy của nhà cầm quân người Scotland kể từ khi tới Old Trafford thay thế Sir Alex. Khi tuyên bố như vậy, có lẽ David Moyes chẳng thể ngờ rằng lưỡi hái tử thần sẽ giáng xuống đầu ông chỉ 2 ngày sau đó. Điềm báo ấy đã xuất hiện ở chính Goodison Park khi 1 CĐV Everton giả dạng thần chết trêu đùa Moyes trong tiếng cười chế nhạo của NHM thành phố cảng.

David Moyes đã phải trả giá cho sự non tay của mình trong mùa giải đầu tiên

David Moyes không phản ứng như thể ông biết sự tệ hại của M.U kể từ khi mình lên nắm quyền. Xa hơn là sự dằn vặt trong nội tâm khi ông quyết định bỏ Everton để chạy theo tiếng gọi danh vọng. Ở Goodison Park, Moyes bị coi là kẻ phản bội. Còn ở Old Trafford, làn sóng tẩy chay Moyes ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ. Đó là dấu hiệu báo trước 1 cuộc chia ly nghiệt ngã.

1 ngày sau đó, David Moyes đọc được hàng loạt thông tin cho rằng mình đã bị BLĐ Man Utd sa thải. Đau đớn, choáng váng, bất ngờ, xót xa… và có thể rất nhiều cung bậc cảm xúc khác đã ùa về trên gương mặt vị HLV vốn đã già đi trông thấy kể từ ngày tới Old Trafford.

Đêm ấy, David Moyes có thể chẳng ngủ được, giống như thời điểm ông nhận được lời mời từ Sir Alex. Chỉ khác một điều, đây là đêm buồn nhất trong sự nghiệp của David Moyes. Tờ mờ sáng hôm sau, vào lúc 5 giờ, ông đã có mặt ở sân tập Carrington để sẵn sàng chờ đón quyết định nghiệt ngã từ Giám đốc điều hành Ed Woodward.

Ngày mới đến, Moyes mất gần 5 giờ đồng hồ để tìm hiểu và khám phá Carrington. Còn hôm qua, chỉ sau ít phút trao đổi với Ed Woodward, nơi đây đã trở thành điểm đến xa lạ với nhà cầm quân người Scotland. Vậy là Moyes đã chính thức ra đi! Bản hợp đồng 6 năm và bao lời hẹn ước bỗng chốc tan biến! Giấc mơ danh vọng của Moyes cũng sụp đổ dù ông chưa đi qua 1/6 chặng đường.

Khi David Moyes tại vị và ra sức bảo vệ lối chơi của mình, ông là cái gai trong mắt các CĐV Man Utd. Còn ngày hôm qua, khi cầm trong tay quyết định sa thải từ Man Utd, Moyes đáng thương hơn đáng trách. Bóng đá là vậy! Sự nghiệt ngã chỉ đến sự thật được bung ra. Nó cũng giống như việc M.U hết kiên nhẫn khi biết họ CHÍNH THỨC mất suất dự Champions League mùa tới (sau trận thua Everton).

10 năm ở Goodison Park, David Moyes sống trong một môi trường khá thanh thản. Ông có bao nhiêu, chi bấy nhiêu. Everton chưa bao giờ đặt ra mục tiêu nào một cách cụ thể bởi họ vốn đi lên từ 1 đội bóng tầm trung. Ở Man Utd thì khác! Họ đã là một thế lực lớn, lại vừa trải qua 1 cuộc khủng hoảng thượng tầng khi Sir Alex giải nghệ. Không phải Moyes mà bất cứ tới Old Trafford vào giờ khắc chuyển giao ấy đều bị ném vào guồng quay nghiệt ngã.

Nếu David Moyes tới Chelsea hay Man City và bị sa thải thì chẳng phải là điều đáng bàn. Thậm chí, ông sẽ không ở lại cho tới ngày hôm qua. Nhưng đằng này, Moyes tới Man Utd, đội bóng vốn nổi tiếng với sự kiên định trong chính sách HLV. Sir Alex chính là hiện thân sống còn, là vị thần bảo hộ cho David Moyes. Chẳng bởi thế mà nhà cầm quân người Scotland được trao bản hợp đồng 6 năm. Đó là thời hạn gần như tối đa trong giới cầm quân.

6 năm, con số ấy đã nói lên nhiều điều! Đó là biểu hiện cao nhất của sự kiên định và M.U cũng muốn tìm thấy một Sir Alex thứ 2. Hơn nữa, David Moyes lại được chính Sir Alex tiến cử, hãnh diện và đáng tin cậy lắm chứ! Có thể Moyes ngỡ tưởng đó đã là 1 sự cam kết tuyệt đối, thậm chí giá trị hơn cả những mảnh giấy bảo hành. Bởi vậy mà ông chưa một lần mảy may nghĩ rằng mình sẽ bị sa thải, ngay cả khi M.U rơi vào thế khủng hoảng toàn diện.

Đúng là Moyes đã phá vỡ quá nhiều kỉ lục buồn ở Man Utd. Tệ hại nhất trong số đó là khiến Quỷ đỏ mất suất dự Champions League sau 19 năm. Tính cả thảy, Moyes đã trải qua 51 trận đấu cùng Man Utd (thắng 27, hòa 9, thua 15). Nếu làm 1 phép so sánh, thành tích của nhà cầm quân này vẫn hơn Sir Alex ở mùa giải đầu tiên (22 thắng, 18 hòa, 10 thua).

Tất nhiên, đó là sự so sánh kệch cỡm bởi Man Utd ở 2 thời điểm hoàn toàn khác nhau. Sir Alex đến M.U khi đội bóng chỉ ở dạng khá và kém xa Liverpool trong cuộc đua danh hiệu. Còn Moyes tới M.U khi Quỷ đỏ đã ở đỉnh cao Premier League. Đó là thời thế, yếu tố quyết định khá lớn tới chính sách của 1 đội bóng.

Sir Alex và David Moyes ở 2 thời đại hoàn toàn khác nhau

Sir Alex đến Man Utd khi đội bóng này thuộc quyền sở hữu của Robert Maxwell, 1 chủ tập đoàn truyền thông. Điều đáng quan tâm nhất ở Old Trafford lúc đó không hẳn là giá trị kinh tế bởi M.U chưa trở thành 1 đại gia thực thụ ở Premier League chứ chưa nói tới châu Âu.

Còn hiện tại, Man Utd thuộc quyền sở hữu của nhà Glazers. Nói đến các ông chủ người Mỹ, không thể không nhắc tới những yêu cầu về lợi nhuận và giá trị kinh tế. Tuy nhiên, trong 10 tháng nắm quyền, Moyes đã khiến M.U nhiều lần tụt giá trên thị trường chứng khoán. Tệ hại hơn, Quỷ đỏ còn mất suất dự Champions League mùa tới, đồng nghĩa họ mất đi 1 nguồn thu lớn về kinh tế.

Với các ông chủ chỉ đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu như nhà Glazers, việc Moyes phải ra đi là điều có thể đoán trước dù Sir Alex vẫn đứng đó như vị thần bảo hộ. Họ sẵn sàng ném 200 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè này để cứu vãn Man Utd. Nhưng có ai trong số họ tin rằng 200 triệu bảng ấy sẽ được nhân lên nhiều lần trong 1 vài mùa giải tới, khi Moyes vẫn tại nhiệm. Cái thế của Man Utd đã khác và Moyes dĩ nhiên bị gán nhiệm vụ cao hơn Sir Alex trước đây.

Đây là vòng xoay chung của bóng đá thế giới! Trong thời đại mà giá trị kinh tế luôn song hành trên sân cỏ, niềm tin và sự kiên định chỉ như quả bom hẹn giờ, sẵn sàng phát nổ bất cứ khi nào. Bởi vậy, sẽ rất khó để tìm kiếm 1 Sir Alex hay Arsene Wenger thứ 2 trong thời đại ngày nay. David Moyes chỉ là 1 nạn nhân và có thể sẽ còn nhiều số phận nghiệt ngã khác như thế!
 
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục