MU nay đã khác

17:55 Thứ ba 06/09/2022

Mùa giải 2021/22, lỗ hổng lớn nhất của Manchester United nằm ở hàng thủ, khiến CLB sa sút. Nhưng khi Ten Hag tới, ông phần nào cải thiện được điều này.

Trả lời Sky Sports sau chiến thắng trước Arsenal ở vòng 6 Premier League hôm 4/9, HLV Ten Hag nói: “Arsenal chơi tốt nhưng chúng tôi có một thế trận phòng ngự tuyệt vời. Xuyên suốt trận đấu, tôi chưa bao giờ có cảm giác rằng họ sẽ phá vỡ được hàng phòng ngự".

"Tuy nhiên, để có được chiến thắng, đó là nhờ vào nỗ lực của toàn đội. Việc sở hữu một hàng thủ chắc chắn sẽ khiến các cầu thủ ở phía trên tự tin hơn. MU có hàng phòng ngự tốt và cả đội đều phải phòng ngự khi cần”, ông thầy người Hà Lan nhấn mạnh.

Vấn đề của MU được cải thiện

Mùa trước, người hâm mộ dễ dàng thấy được những khoảng trống lớn giữa các tuyến của MU. Các cầu thủ chạy cánh của đội chủ sân Old Trafford không chịu pressing, cầm bóng lâu. Bên cạnh đó, các tiền vệ cũng di chuyển loạn xạ.

Những điều này khiến khâu phòng ngự của Manchester United trở nên hỗn loạn. Các hậu vệ của họ thường xuyên bị quá tải vì phải chịu sức ép lớn. Như một lẽ thường, "Quỷ đỏ" liên tiếp nhận bàn thua, để rồi trả giá đắt.

 - Bóng Đá

Những cầu thủ chạy cánh của MU thi đấu khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, Ten Hag dần cải thiện được điều này và kết quả sớm được nhìn thấy rõ rệt. MU chỉ để thủng lưới 2 bàn trong 4 trận gần nhất của họ. Trong chuỗi trận toàn thắng của "Quỷ đỏ", các cầu thủ cũng hạn chế được nhiều sai lầm.

Sự cải thiện ở hàng thủ của MU đến từ các cầu thủ chạy cánh đầu tiên. HLV Ten Hag giúp Jadon Sancho và Marcus Rashford tìm lại chính mình. Hai cầu thủ người Anh đều tiến bộ trong việc chạy chỗ không bóng, tìm vị trí và đưa ra các pha dứt điểm. Họ đóng góp 5 bàn cho MU từ đầu mùa, trong đó có những bàn thắng ghi vào lưới Liverpool và Arsenal.

Quan trọng hơn, Sancho và Rashford còn hỗ trợ cho các cầu thủ phòng ngự khi cần. Thậm chí, tân binh Antony cũng tích cực tham gia phòng ngự. Anh quá hiểu triết lý phòng ngự của HLV Ten Hag khi đã gắn bó với ông thầy người Hà Lan 2 năm ở Ajax.

Để ngăn chặn bàn thua, các cầu thủ tấn công cần gây sức ép lên hậu vệ đối phương trước hết. Ông Ten Hag hiểu rõ điều này, và lập tức chấn chỉnh suốt thời gian qua.

Christian Eriksen cũng tạo ra khác biệt lớn. Khả năng di chuyển (không và có bóng - PV) của cầu thủ ảnh hưởng nhiều đến lối chơi Manchester United. Opta thống kê rằng cựu sao Tottenham là người có số quãng đường di chuyển trung bình nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của MU mùa này (10,69 km).

Sau khoảnh khắc để mất bóng dẫn đến bàn thua trong trận gặp Brentford, Eriksen kiểm soát bóng rất tốt ở khu vực giữa sân. Sự bình tĩnh của ngôi sao 30 tuổi giúp ích rất nhiều cho hàng tiền vệ MU.

Eriksen khiến tất cả bất ngờ. Trước đó, cầu thủ này từng chịu nhiều hoài nghi từ các cựu sao MU, trong đó có Rio Ferdinand. "Tôi có thể gửi những lời khen đặc biệt nhất đến Christian Eriksen không? Tôi phải đưa tay lên và thừa nhận rằng tôi là một trong những người hoài nghi về việc Man United ký hợp đồng với Eriksen", cựu trung vệ MU nói trên Vibe with Five.

"Tuy nhiên, đó là bản hợp đồng vượt khỏi những hoài nghi, tôi chắc chắn đây là quyết định có chủ đích từ Erik ten Hag”, Ferdinand nhấn mạnh.

Khi cả đội phòng ngự

Lisandro Martinez và Raphael Varane cũng có màn trình diễn tuyệt vời trong các trận đấu đã qua. Martinez phối hợp ăn ý với cựu hậu vệ Real Madrid để tạo nên hàng thủ chắc chắn cho “Quỷ đỏ”. Cả hai được dự đoán sẽ trở thành trụ cột hàng phòng ngự của MU trong tương lai.

Bên cạnh đó, Diogo Dalot và Tyrell Malacia cũng để lại ấn tượng với khả năng phòng ngự ổn. Họ không mắc quá nhiều sai lầm nghiêm trọng, để rồi khiến đội nhà trả giá. Ở mặt trận tấn công, Dalot tỏ ra tích cực. Chính anh kiến tạo cho Bruno Fernandes ghi bàn, giúp MU đánh bại Southampton với tỷ số 1-0.

 - Bóng Đá

HLV Erik ten Hag nhanh chóng cho thấy dấu ấn về cách huấn luyện ở MU.

Hàng thủ của MU cải thiện nhiều so với trước đây. Đó chưa kể đội chủ sân Old Trafford có thêm Casemiro, một tiền vệ đánh chặn đẳng cấp. Trong thế trận cần bảo vệ thành quả, ngôi sao người Brazil là lựa chọn không thể tốt hơn của HLV Ten Hag.

Với cựu thuyền trưởng Ajax, triết lý phòng ngự sau cùng vẫn là cả đội cùng nhau làm điều đó. Trong những chiến thắng trước Liverpool, Arsenal, hàng tiền đạo luôn là tuyến gây pressing đầu tiên, từ đó phần nào giúp giảm tải sức ép cho tuyến sau.

Việc cá nhân phòng ngự xuất sắc là chưa đủ. Toàn đội phải phối hợp nhịp nhàng và xây dựng được một hệ thống phòng ngự chắc chắn.

Sau khi gây thất vọng với hai trận mở màn tệ hại mùa giải 2022/23 “Quỷ đỏ” có trọn vẹn 12 điểm trước Liverpool, Southampton, Leicester City và Arsenal. Một thành tích đáng khích lệ. Vẫn còn quá sớm để nhận xét HLV Ten Hag hoàn toàn khắc phục những lỗ hổng của MU, nhưng ít nhất lúc này, người ta đã thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Anh Trần - Zing.vn | 17:00 06/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục