M.U khổ trăm đường thời hậu Fergie

20:45 Thứ năm 30/05/2013

Khi Sir Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu và những người yêu mến M.U cố gắng trấn an rằng, mọi chuyện sẽ ổn bởi David Moyes không phải là một HLV tồi. Những dự án mua sắm đình đám được vẽ ra, nổi bật là Ronaldo, Fabregas, Di Maria hay Thiago. Vậy nhưng tiến độ thương thảo đến đâu rồi? Chẳng gì cả ngoài những tin đồn. M.U vẫn giậm chân tại chỗ.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi



 

Kẻ ngoài cuộc trong mùa hè rộn rã

M.U là đội tân vô địch Premier League. Và điều ấy có nghĩa rằng họ là một tập thể mạnh. Điều đó đương nhiên. Thế nhưng cuộc sống không bao giờ dừng lại. Các đội bóng thuộc Anh đang chạy đua với thời gian ngay từ bây giờ để đem về những bản HĐ tầm cỡ. Không những thế, tham vọng tái chiếm châu Âu của M.U cũng bị đe dọa bởi các cuộc chạy đua vũ trang không ngừng nghỉ của Barca (đã có Neymar), Bayern (sau Goetze, họ sắp điền thêm Lewandowski vào danh sách), rồi Real, PSG cũng đang lật tung cả thế giới để làm giàu thêm đội ngũ vốn đã quá khủng. Vì vậy, M.U không được phép bàng quan.

Song, từ khi kết thúc mùa bóng tới nay, “Quỷ đỏ” đã làm được những gì? James Rodriguez lắc đầu, dù trước đây đã hơn một lần anh này thể hiện tình yêu với M.U, để đi theo tiếng gọi của tỷ phú Dmitry Rybolovlev. Moutinho cũng tương tự. Tiền vệ người Bồ Đào Nha quyết định chọn đội bóng Công quốc Monaco làm bến đỗ. Hai cái tên vừa kể đều là những mục tiêu theo đuổi đã lâu của “Quỷ đỏ”, và nhiều thời điểm, tưởng như chỉ đợi mùa hè đến họ sẽ chính thức được hợp thức hóa trong biên chế của Old Trafford.

Trong trường hợp này, nhiều manucian sẽ nói, đống rúp mà gã Rybolovlev chịu chơi kia bỏ ra khiến câu chuyện xoay chuyển nhanh chóng. Nhận định đó không sai. Nhưng chưa đủ. Họ quên mất rằng việc Sir Alex nghỉ hưu đã kéo theo nhiều hệ lụy: Nhiều cầu thủ đến M.U vì cái tên Fergie là sự bảo đảm. Và cả một sức hút khó cưỡng. Còn bây giờ…

Trong nhiều ngày qua, người ta nói rằng Ronaldo sẽ quay về Old Trafford để làm sống lại những năm tháng hào hùng 2008? Xin hãy thành thật với nhau rằng, điều ấy là không thể. Khi Fergie còn hiện diện ở Manchester còn đem lại chút hy vọng. Chứ hiện tại, đừng mơ.

Mua sắm không đùa với David Moyes

Tất nhiên, không ai quy trách nhiệm cho David Moyes trong những thương vụ thất bại kể trên. Nhưng trong một vài hôm trở lại đây thì khác, tân HLV “Quỷ đỏ” hiện ra là một tay mơ trên trường chuyển nhượng.

Là một người có trách nhiệm, Moyes không đợi đến đầu tháng 6 mà ngay lập tức xắn tay vào công cuộc chuẩn bị cho một M.U tươm tất thời “hậu Fergie”. Ông chấm bộ đôi Ilkay Guendogan và Marco Reus của Dortmund, quyết mua Kevin Strootman từ PSV, xúc tiến đàm phán với Barca để lôi kéo Thiago và Fabregas, tiện thể ghé qua Real thuyết phục nhả Di Maria. Một kế hoạch tăng cường tương đối hoành tráng và cũng hoàn toàn khả thi…

… nhưng với một ai khác, không phải Moyes. Cựu HLV Everton vốn đã không có cái uy lại thiếu kinh nghiệm đàm phán, khiến kế hoạch kia vừa triển khai đã rơi vào bế tắc. Ngày hôm qua, Thiago chính thức nói không với việc chuyển hộ khẩu tới Manchester. Là một “Quỷ đỏ” cũng không nằm trong kế hoạch tương lai của Di Maria. Guendogan và Marco Reus dường như muốn tới Real hoạch Chelsea hơn trong khi Strootman vẫn cảm thấy sự thuyết phục từ Moyes là chưa đủ. Còn Fabregas, mặc dù những thương thảo chưa được bắt đầu nhưng các động thái của cựu đội trưởng Arsenal cho thấy, anh không muốn trở thành Percy thứ 2 trong mắt NHM Pháo thủ: Trên Facebook cá nhân, tấm hình chụp chung với Van Persie đã bị Fabregas dỡ bỏ.

Khó khăn với những cái tên đình đám, Moyes cũng bất lực trong việc đưa một vài cầu thủ nổi trội của Everton tới tụ hội ở M.U. Từ Leighton Baines cho tới Phil Jagielka, không cậu học trò nào muốn tái ngộ ông thày cũ.

Nhiều người lạc quan cho rằng M.U đang đi trên con đường mà Apple, một thương hiệu không lồ khác đã từng đi, khi Steve Jobs nói lời tạm biệt. Thế nhưng họ quên mất rằng người thay thế Tim Cook khác xa David Moyes. Tổng GĐĐH (CEO) mới của Apple có tới 13 năm chính chiến cùng Jobs, ngoài ra còn 3 lần khác tạm quyền trong thời gian Jobs nghỉ để phẫu thuật. Còn Moyes, ông có gì ngoài 9 năm lăn lộn cùng đội bóng hạng trung Everton và những bản HĐ giá rẻ?

Với Fergie, mọi chuyện đều đơn giản

Mùa hè năm 1992, Chủ tịch của Leeds, Bill Fotherby gọi tới văn phòng của Martin Edwards, Chủ tịch M.U để hỏi về trường hợp của Denis Irwin. Sir Alex Ferguson khi ấy đang ngồi cùng đã gợi ý rằng: “Eric thì sao? Mang anh ta cho chúng tôi”. Fotherby suy nghĩ một lát và đáp: “Có thể”. Thêm một giờ suy nghĩ, Chủ tịch của Leeds ra giá 1,6 triệu bảng. Fergie thuyết phục và con số được ấn định ở 1,2 triệu bảng. Brian Kidd, trợ lý của Ferguson khi được thông báo về mức giá rẻ bất ngờ ấy đã đùa rằng: “Cậu ta mất một chân à?”
Jamie Jackson | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục