Mourinho đã dọn dẹp sạch sẽ dấu ấn của Benitez

15:04 Thứ sáu 20/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Mourinho và Benitez như nước với lửa, hai con người đó chẳng ưa gì nhau. Định mệnh đưa Mourinho kế nhiệm Benitez chính tại Chelsea, và dường như sau nửa mùa bóng, những dấu ấn mà Benitez tạo dựng đã bị Mourinho dọn sạch không thương tiếc. Mourinho có tài, nhưng sự bảo thủ của ông đang báo hại Chelsea.

Luiz thường xuyên ngồi ngoài, hình ảnh đó đã quá quen thuộc từ ngày Mourinho về, nhất là sau thất bại muối mặt trước Everton hồi tháng 9. Thay thế cho hậu vệ người Brazil là cặp trung vệ người Anh, Terry và Cahill. Sẽ khó để bắt bẻ người đặc biệt nếu họ chơi tốt, nhưng rõ ràng là ông đã quá bảo thủ khi không trao cho Luiz nhiều cơ hội hơn bởi sự phối hợp giữa Terry và Cahill đang khiến cho khả năng phòng ngự của The Blues trở nên rất tệ. Luiz cũng mất luôn hình ảnh của một tiền vệ trụ vốn đã khiến nhiều người mê mẩn khi Benitez nắm quyền. Gạt bỏ Luiz với lí do cách chơi bóng của Luiz quá màu mè, nhưng dường như Mou không muốn dùng lại thành quả của Benitez, bởi ai cũng biết ông đã có quá nhiều kinh nghiệm để biến Maicon hay Marcelo trở nên toàn năng hơn.

Mourinho đã phá hủy hết những gì Benitez đã tạo dựng.

Vấn đề của Luiz cũng ảnh hưởng quá nhiều từ việc Mourinho tái trọng dụng Terry. Mourinho đang có vấn đề với thế lực này nhưng ông không lên tiếng và đó là hình ảnh không thường thấy ở ông. Không biết ai giỏi hơn ai nhưng rõ ràng Benitez đã thắng Mourinho trong việc mạnh dạn gạt bỏ Terry, trung tâm rắc rối của đội bóng ra ngoài mọi kế hoạch. Tuổi tác cũng với việc ngồi ngoài quá lâu khiến Terry đã không còn là một trung vệ hàng đầu, chính Terry đang là gánh nặng cho toàn tuyến phòng ngự. Dám trảm Casillas nhưng yếu bóng vía trước Terry, hình ảnh oai hùng của Mourinho đã suy giảm đi rất nhiều.

Còn trên hàng công, nếu Oscar không đột ngột chấn thương dài hạn, Mata sẽ không biết tới bao giờ mới được tái sử dụng. Mourinho đề cao tính đồng đội nhưng ông đã cố tình lờ đi một sự thật là chính Mata là ngôi sao thi đấu rất đồng đội, khác với cách mà Oscar, Willian hay đặc biệt là Hazard đặt nặng màn trình diễn của cá nhân lên trên. Ông cho rằng Mata lười phòng ngự, nhưng ông cũng thừa biết rằng nếu Ramires hay Lampard, Mikel ở phía dưới không phong tỏa tốt các mũi công của đối phương thì Mata cũng khó có thể giúp được gì nhiều. Vấn đề của Chelsea hiện đang thiếu một tiền vệ như Makelele thuở nào. Và hãy nhớ rằng ông vốn cũng rất mát tay khi biến Deco hay Sneijder trở thành những cầu thủ theo ý ông. Mata do Villas-Boas, đệ cũ của ông đưa về, được Benitez đưa lên tầm cao, ngọn nguồn của vấn đề có lẽ là như thế.

Loại bỏ Luiz, chính Mourinho đã vứt đi một phương án chất lượng cho hàng thủ vốn chẳng vững chắc gì của mình, cũng là một giải pháp cho hàng tiền vệ vốn đã mất Van Ginkel hết mùa còn Essien đã chỉ còn là dĩ vãng. Không những thế việc đẩy Mata ra ngoài khiến cho việc tấn công của Chelsea vốn không mấy mạch lạc, càng trở nên manh mún hơn. Hazard hay Oscar cần có Mata để tăng cường hơn nữa sự kết dính, đồng thời cũng là một nguồn cung cấp bóng quí giá cho các trung phong ở trên. Đặc biệt, vấn đề Terry đang theo hướng thỏa hiệp.

Mourinho đã phá hủy hết những gì Benitez đã tạo dựng. Nếu không đặt tự ái cá nhân lên hàng đầu, có lẽ Chelsea đã không thê thảm như hiện tại. Nhưng Mourinho với bản ngã của mình vốn dĩ vẫn thế, và không phải quá lời khi ngay từ đầu mùa đã có những ý kiến cho rằng Chelsea đã sai lầm khi mời về Mourinho. Nếu người tại vị vẫn là Benitez, rất có thể Chelsea sẽ thăng hoa hơn sau một nửa mùa bóng năm ngoái vẫn đã không hề tệ.
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục