Mourinho – Lê Thuỵ Hải và hai thái cực của “Người đặc biệt”

12:12 Chủ nhật 26/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Becamex Bình Dương được ví von là “Chelsea của Việt Nam”. Vậy nên, ở một góc độ nào đó, cũng có thể xem Lê Thuỵ Hải giống như Jose Mourinho. Cả 2 đều đặc biệt nhưng nếu như chiến lược gia người Bồ được người ta tung hô và ngưỡng mộ thì ở chiều ngược lại, cựu HLV Bình Dương đang vấp phải những tranh cãi không hay.

Ai cũng biết Mourinho nổi tiếng với những phát ngôn không đụng hàng. Ông ta có thể nói xấu, gây hấn với đồng nghiệp mà không sợ ai theo dõi, chỉ trích.

Bóng đá thế giới đã chứng kiến những “mối thù” truyền kiếp giữa Mourinho với Arsene Wenger, Sir Alex hay Pep Guardiola. Tuy nhiên, sau những mâu thuẫn, đụng độ thì giữa họ vẫn thể hiện sự tôn trọng đối phương. Trên hết, tài năng của “Người đặc biệt” là một điều không thể chối cãi.

Điều mà người hâm mộ đọng lại về Hải “lơ” là những câu nói gây sốc của ông.

Lần lượt Porto, Chelsea cho đến đội bóng Hoàng gia Real Madrid, Mourinho đã đến và thay đổi bộ mặt đội bóng. Và quan trọng hơn là ông mang về cho họ những danh hiệu họ cần.

Mourinho rất kiêu ngạo. Nhưng sự kiêu ngạo ấy được dựa trên tài năng thực sự của “Người đặc biệt”. Ông nói được là làm được. Người ta có thể không thích, chỉ trích chiến thuật thực dụng, an toàn của Mourinho nhưng không thể phủ nhận hiệu quả mà lối đá đó mang lại. Thậm chí, những đội bóng vốn nổi tiếng với lối đá thăng hoa, cống hiến như M.U và Arsenal cũng đang dần bị ảnh hưởng bởi lối chơi ấy.

Trong khi đó, Lê Thụy Hải cũng từng có một thời gian thành công rực rỡ với Becamex Bình Dương. Thế nhưng sau những hào quang, danh hiệu thì điều mà người hâm mộ đọng lại về Hải “lơ” lại là những câu nói gây sốc của ông. Từ U.19 Việt Nam đến HLV Miura, tất cả đều trở thành đối tượng để Lê Thụy Hải “chém gió”.

Rất nhiều câu nói của ông được mọi người chia sẻ trên mạng xã hội, như: “Làm như Miura, ai chẳng làm được” hay “U.19 chưa đủ trình độ đá V.League”,… Dù những ý kiến này có phần đúng phần sai nhưng đã thể hiện một tác phong không chuyên nghiệp của một người làm bóng đá chuyên nghiệp.

Lê Thụy Hải có quyền nói những gì mình nghĩ nhưng ít ra ông phải dựa trên nhưng căn cứ xác đáng thì mới thuyết phục được người xem. Ông Hải giỏi nhưng không phải vì thế mà ông cho phép cư xử tùy ý.

Phải chăng ông ta chỉ nói cho sướng miệng? Hay ông đang muốn dìm hàng đồng nghiệp và xa hơn là những người lãnh đạo bóng đá nước nhà? Kết quả là, thay vì nhận được sự tôn trọng của mọi người như Mourinho thì Lê Thụy Hải phải đối diện với những lời chỉ trích, đáp trả quyết liệt của những người trong cuộc và khán giả.

Ở đây, tôi không có ý định chỉ trích Lê Thụy Hải hay tung hô Jose Mourinho. Mỗi người đều có tài năng, cá tính của mình. Vấn đề là thái độ, tư duy của những người làm bóng đá Việt Nam đang khiến nền bóng đá nước nhà vẫn không thể tiến những bước xa hơn. Trước khi làm chuyện lớn, bạn phải làm được chuyện nhỏ. Đến bao giờ, chúng ta mới thực sự chuyên nghiệp như thế giới?

(Bạn đọc: Trần Thị Ngọc Hằng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục