Mesut Oezil: Là anh – Ông chủ trên Emirates

08:09 Chủ nhật 05/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trên sân Emirates tối qua, có lẽ không cần khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu, những cổ động viên của The Kop đã mất hết hi vọng khi hiệp 1 chưa kết thúc. Đó là vào phút 40, khi Mesut Oezil vẽ nên một đường cong tuyệt đẹp, không cho Simon Mignolet một cơ hội nào chạm tay vào bóng. Lúc đó, tỉ số được nâng lên 2-0, và trước khi hiệp 1 khép lại, Arsenal còn ghi thêm được một bàn thắng nữa.

Sau khi chứng kiến màn trình diễn của Oezil trước Liverpool, trang tin nổi tiếng ESPN đã phải dùng từ “xuất thần” để miêu tả tiền vệ này. Không có gì là quá tâng bốc nếu như chứng kiến những phút Oezil có mặt trên sân.

Danny Welbeck gặp một chút vấn đề về tình trạng thể lực, không thể ra sân ngay từ đầu. Mọi dự đoán được hướng tới một vị trí dành cho Theo Walcott, nhưng tiền vệ người Anh cũng không có mặt trên sân. Arsenal xuất phát với ý đồ tấn công phủ đầu đối thủ. Người đá cao nhất trên hàng công là Oliver Giroud. Nhà vô địch thế giới – Oezil được Wenger xếp ở hành lang cánh trái.

Oezil đang lên đồng sau khi khỏi chấn thương.

Lí thuyết là như vậy, nhưng thực tế Oezil lại di chuyển hết sức tự do và linh hoạt. Anh thường xuyên bó vào trung lộ để nhận bóng từ đồng đội, thực hiện những đường mở cánh hoặc chọc khe. Cũng có lúc Oezil di chuyển sang phía cánh đối diện. Oezil vẫn hoạt động nhiều nhất bên hành lang cánh trái, nhưng chính việc được cắt mặt vào trung lộ thường xuyên đã tạo nên một Oezil khó lường hơn rất nhiều.

Bàn thắng mà Oezil ghi được đến từ một tình huống đá phạt. Một cú đá tạo nên đường cong hoàn hảo cắm vào góc khung thành, cho dù Mignolet đã dần lấy lại được phong độ thì cú đá của Oezil là quá khó. Màn trình diễn của một tiền vệ tất nhiên không chỉ là một bàn thắng. Nhưng trong bối cảnh mà những sự nghi ngờ luôn nhắm vào anh, bàn thắng đó là một lời khẳng định đanh thép cho tài năng của mình.

Nếu là một bàn thắng từ cú đá phạt thì có lẽ ESPN đã không cần phải khen ngợi Oezil nức lòng đến như vậy. Cái mà anh mang đến là những đường chuyền phân phối bóng cho đồng đội, những pha chọc khe làm cho đối phương đứng hình. Những đường chuyền của Oezil cũng đạt độ chính xác cao.

Trong những phút có mặt trên sân, Oezil chỉ chuyền hỏng 6 lần, đạt yêu cầu 89%, anh có 3 pha lừa bóng thành công, tạo ra 2 cơ hội ghi bàn cho đồng đội, trực tiếp ghi 1 bàn thắng. Oezil xứng đáng với những mĩ từ đẹp đẽ nhất.

Vài giờ sau khi Oezil làm sân Emirates như nổ tung bởi màn trình diễn tuyệt vời, Eden Hazard cũng ghi 1 bàn thắng, kiến tạo 1 bàn giúp Chelsea dành 3 điểm trước Stoke City. Tại sao lại có Eden Hazard ở đây? Cuối tháng trước, theo công bố của Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế (CIES), Oezil và Hazard chính là 2 tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu trong năm 2015. Và màn trình diễn của Oezil lẫn Hazard lí giải tại sao cả 2 tiền vệ này đều nhận được 100 điểm trong thang điểm đánh giá của CIES.

Sẽ là viễn vông nếu nghĩ về chức vô địch Premier League khi Chelsea vẫn thi đấu ít trận hơn, lại đang nhiều hơn Arsenal 7 điểm. Nhưng thú vị đấy chứ, quả bóng vốn dĩ tròn, cơ hội là xoay vòng cho tất cả, dù tỉ lệ phần trăm chiến thắng chung cuộc của Arsenal bé hơn rất nhiều.

Một khi Oezil, người thường xuyên bị chê là “cầu thủ nhỏ của trận cầu lớn” đã tỏa sáng giúp Arsenal đè bẹp Liverpool, thì các Gooner có quyền nghĩ về điều tích cực. Còn nữa, Chelsea đang dẫn đầu với phong độ cao của Hazard. Oezil cũng đang lên đồng sau khi khỏi chấn thương. Kịch hay của Premier League vẫn còn ở phía trước, dù rằng cơ hội cho Arsenal là không nhiều…

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục