Mancini 'chết' bởi lưỡi gươm của Damocles

15:00 Thứ ba 14/05/2013

Nhân sự kiện Manchester City thông báo sa thải Mancini rạng sáng nay, tạp chí 442 liên tưởng kết cục của HLV người Italy như một tấn bi kịch trong truyện cổ Hy Lạp.

Ai cũng biết ngày đó rồi cũng đến, chỉ bất ngờ là nó lại đến vào lúc Man City còn 2 trận nữa tại giải Ngoại hạng Anh. Ít ra Roman Abramovich còn đợi đến khi kết thúc mùa giải mới ra quyết định chia tay Carlo Ancelotti chứ không như ban lãnh đạo sân Etihad - sa thải Mancini ngay sau thất bại trong trận chung kết FA Cup..

HLV Roberto Mancini trong những ngày cuối cùng tại Manchester City

Roberto Mancini, HLV người Italy hào hoa, lịch thiệp có lẽ sẽ rất vui nếu biết rằng còn những CĐV thực sự của Man City chia sẻ cảm xúc với ông. Số đông còn lại thì đón nhận tin tức như một lẽ thường tình. Man City từ lâu đã có kế hoạch tống tiễn Mancini. Không phải lúc Man xanh thất bại tủi hổ ở chung kết FA Cup, cũng không phải lúc họ vô vọng bám đuổi MU trên bảng xếp hạng Premier League. Người ta tin rằng số phận của Mancini đã được định đoạt vào ngày 4/12 năm ngoái, khi Man City lần thứ hai liên tiếp không vượt qua nổi vòng bảng Champions League.

Mà thật ra Man City cũng xui, lọt vào bảng tử thần Champions League lần thứ hai liên tiếp cùng Borussia Dortmund, Real Madrid và Ajax. Hai trong ba đội bóng trên lọt tới tận bán kết năm nay. Nhưng đúng là City chơi quá kém, đá 6 trận chỉ kiếm được 3 điểm, xếp chót bảng, dưới cả Ajax. Đây là thành tích tồi nhất trong lịch sử của các đội bóng Anh tại đấu trường châu Âu. Đứng bét bảng Champions League tức là còn không có cơ hội tham gia Europa League. Nhìn một cách tích cực, kết quả này có thể giúp Man City tập trung hơn vào đấu trường nội địa, tập trung bảo vệ ngôi vương. Nhưng chỉ 5 ngày sau khi kết thúc cuộc phiêu lưu tại cúp châu Âu, City lại chịu thất bại 2-3 trước MU ngay tại thánh địa Etihad, để nửa đỏ thành Manchester vững vàng ở vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với 6 điểm nhiều hơn. Kể từ đó, người hàng xóm ồn ào của MU chưa bao giờ đuổi kịp họ, hay chí ít là làm cho người hâm mộ có cảm giác Quỷ đỏ đang bị bám đuổi.

Mancini với thật bại tại Champions League

Lý do Mancini bị sa thải hôm nay cũng tương tự lý do khiến ông rời Inter Milan, khi HLV người Italy không thể hiện thực hóa tham vọng của đội bóng tại đấu trường châu lục. Ông chủ của Inter, Massimo Moratti đã thay Mancini bằng Mourinho, người có thể biến Inter thành một thế lực lớn với các đối thủ ở Serie A lẫn Champions League. Đây chính là đẳng cấp mà giới chủ Ả Rập mong muốn Man City vươn tới, và họ vẫn đang ráo riết tìm một HLV phù hợp cho tham vọng của mình.

Mancini đáng ra phải biết rõ ông đã đặt mình vào tình thế này vào cái ngày ông chấp nhận trở thành HLV trưởng của Man City. Ngày mà người tiền nhiệm của ông, Mark Hughes bị sa thải chỉ 2 giờ sau chiến thắng 4-3 trước Sunderland. Như biết trước tương lai mờ mịt của mình, Mark Hughes vẫy tay chào từ biệt CĐV Man City sau trận đấu. Cái ngày cuối đông tháng 12/2009 đó, trong số những người ngồi trên khán đài chứng kiến Mark Hughes vẫy tay từ biệt có cả Roberto Mancini.

Manicni có có còn nhớ khoảnh khắc đó không khi ông sắp tự đưa đầu vào lưỡi gươm của Damocles? Như câu chuyện cổ của Hy Lạp, Mancini chỉ thấy ánh hào quang của “ngai vàng” quyền lực, khi tiền bạc để mua sắm cầu thủ chưa bao giờ có giới hạn. Nhưng một khi đã đặt mình vào vị trí “đế vương” cũng là lúc một lưỡi gươm sắc nhọn được treo trên đầu chỉ bằng một sợi lông đuôi ngựa mỏng manh. Nó có thể đứt bất cứ khi nào, nó có thể lấy đi mạng sống của người đứng ở vị trí “đế vương” bất cứ lúc nào.

Ông có thấy lưỡi gươm của Damocles không Mancini?

Mancini đã “chết” bởi lưỡi gươm của Damocles. Người thay thế vào vị trí của ông có thể là Pellegrini, có thể là Mourinho, cũng có thể là Ancelotti. Dù là ai tiếp quản công việc này đi nữa, tốt nhất họ phải giữ cho con thuyền Man City luôn tiến về phía trước. Nếu không, hãy cẩn thận với lưỡi gươm đang treo lủng lẳng phía trên.

TK | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục