Man United trả giá vì quá phụ thuộc van Persie

22:25 Thứ bảy 07/09/2013

Robin van Persie lập cú đúp, Man United đại thắng Swansea City 4-1 trong ngày mở màn Premier League. Nhưng đã hai vòng đấu liên tiếp, chân sút người Hà Lan tịt ngòi, và hàng công Quỷ đỏ trở lên vô hại.

Chelsea và Liverpool là hai đội có hàng thủ vững bậc nhất Premier League hiện tại, và BHL Man United có lẽ cũng lường trước được những khó khăn mà họ phải đối mặt, nhưng việc van Persie không sút trúng đích lấy một lần trong suốt 180 phút ấy rõ ràng là một nỗi thất vọng lớn.

Van Persie nhớ Sir Alex?

Sau trận thua 0-1 tại Anfield, một nguồn tin thân cận với van Persie khẳng định rằng tiền đạo người Hà Lan không phục David Moyes, và cảm thấy “nhớ” Sir Alex da diết. Ở trận đó, van Persie đã không ít lần nổi nóng khi bị bộ đôi trung vệ Martin Skrtel và Daniel Agger “chăm sóc” kỹ càng, để rồi sau đó phải nhận một thẻ vàng vì lỗi trả đũa. “Van Persie không hạnh phúc khi David Moyes dẫn dắt Man United. Điều đó được thể hiện qua thái độ thi đấu trong trận gặp Liverpool. Khi buồn bực, anh ấy rất dễ hành động thiếu kiềm chế”, nguồn tin này tiết lộ. Ngoài ra, một số phương pháp huấn luyện của David Moyes bị cho là cũng không phù hợp với van Persie.

Trong hai trận gần nhất, van Persie không sút trúng đích một lần nào

Hôm qua, van Persie đã lên tiếng bác bỏ tin đồn trên, nhưng xem ra, việc anh nhớ Sir Alex không phải không có lý do. Tại Anfield, ngoài việc tịt ngòi và ăn thẻ, van Persie còn đóng góp rất ít vào lối chơi của cả đội khi chỉ tung ra vỏn vẹn 13 đường chuyền, chưa bằng một nửa so với con số trung bình một trận ở mùa giải trước(27). Điều đáng chú ý là 9 trong số này là những đường chuyền trả về cho các tiền vệ, chứ không có tính đột phá cao. Đó rõ ràng không phải hình ảnh của cầu thủ từng tạo ra tới 71 cơ hội cho đồng đội ở mùa trước.

Trước Swansea, một đội bóng ưa tấn công, tư duy thực dụng của David Moyes đã phát huy hiệu quả khi những cầu thủ giàu thể lực như Valencia và Welbeck có dịp thể hiện sở trường, còn van Persie có nhiều không gian để hoạt động. Nhưng trước Liverpool, một đội bóng lì lợm và vững chãi hơn, sự thực dụng ấy đã trở thành khô khan. Welbeck chơi quá gần van Persie và Man United gần như đá 4-4-2 thuần túy. Sơ đồ này thiếu hiệu quả khi đôi cánh quá tệ, còn Cleverley-Carrick không thể đóng vai trò châm ngòi nổ.

…Hay nhớ Rooney?

Dù chỉ đá 28 phút trước Swansea và chơi không thực sự hay, Rooney vẫn có 2 đường kiến tạo thành bàn. Từng tuyên bố muốn đá trung phong, song lối chơi của Rooney lại “tố cáo” ao ước ấy. Anh thường xuyên lùi sâu xuống hàng tiền vệ để kiếm bóng, và sau đó đóng vai trò như một hộ công với những đường tỉa xuyên thủng hàng thủ đối phương. Rooney có thể không càn lướt như Welbeck và không chọn vị trí tốt như Chicharito, nhưng chính anh mới là người kết hợp tốt nhất với van Persie, theo kiểu “số 9 - số 9 rưỡi”, nhờ khả năng gây đột biến của mình.

Đáng tiếc là Rooney đang chấn thương rách trán, và ngay cả khi bình phục, chưa chắc anh đã được xem trọng. Một phương án có thể tính tới là Shinji Kagawa. Tiền vệ người Nhật từng chơi cực kỳ thành công ở vị trí hộ công khi còn khoác áo Dortmund và khao khát được thi đấu ngay sau lưng trung phong cắm, thay vì phải dạt cánh tại Man United. Anh có thể sẽ là một cây cầu nối hiệu quả giữa hàng tiền vệ và tiền đạo.

Nhưng David Moyes vừa đón cậu học trò cũ Fellaini, người vừa có thể đá trung tâm, vừa sắm vai hộ công. Sẽ tiếp tục là một Man United đầy màu sắc thực dụng của cựu HLV Everton?

0 Dù thi đấu trọn 180 phút trước Chelsea và Liverpool, nhưng van Persie không có nổi một cú sút trúng đích nào.

7 Trong 2 trận đấu gặp Chelsea và Liverpool, Man United chỉ tạo ra được tổng cộng 7 cơ hội và không ghi được bàn thắng nào. Một so sánh: số cơ hội trung bình mỗi trận mà họ tạo ra ở mùa giải trước là 11,5.

13 Trong trận thua Liverpool 0-1, van Persie chỉ tung ra vỏn vẹn 13 đường chuyền cho đồng đội, trong đó có 9 đường chuyền trả về. Nên nhớ, con số đường chuyền trung bình mỗi trận của anh ở mùa giải trước là 27.

 
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục