Man City: Mèo mả gà đồng và ván cờ phi quân tử

21:42 Thứ sáu 02/03/2012

Tào Tháo nói: “Không có đúng sai, chỉ có thành hay bại”. Một quan điểm phi nhân văn nhưng lại quá đúng trong bóng đá.


Trên sân cỏ lời nói của kẻ mạnh, dù chưa chắc đã đúng, luôn có trọng lượng hơn lời nói của kẻ yếu. Mối xung đột giữa HLV Roberto Mancini và tiền đạo Carlos Tevez ở Manchester City là một minh chứng điển hình.

Màn soán ngôi vương Etihad

Đầu tuần trước, Tevez đã trở lại Manchester từ Buenos Aires, hơn 5 tháng sau vụ scandal “từ chối vào sân” trong trận Man City thua Bayern 0-2 ở vòng bảng Champions League. Phát ngôn đầu tiên của Tevez trong ngày về Manchester là: “Tôi đã bị Mancini đối xử như một con chó”. Đáp lại câu nói đầy ấm ức của kẻ yếu là một quyết định cứng rắn nữa của Mancini: không cho phép Tevez tập luyện chuẩn bị cho trận gặp Porto ở lượt đi vòng 1/16 Europa League.

Trở lại với vụ scandal ở Munich tối 27/9/2011, Mancini đã tố Tevez không tuân theo chỉ đạo chiến thuật và từ chối vào sân ở phút 55. Tevez phủ nhận rằng, anh đã khởi động rất kỹ (theo yêu cầu của BHL), sẵn sàng thay Edin Dzeko nhưng chính Mancini đã quyết định không trao cơ hội cho anh. Các chuyên gia khẩu hình đã phân tích cuộc đấu khẩu giữa Mancini và Tevez. Kết quả là họ chẳng thu được gì. Một vài cầu thủ Man City sau đó cho biết, họ không nghe thấy Tevez “từ chối vào sân” nhưng chẳng ai đứng ra bênh vực anh.


Những xoay chuyển về cán cân quyền lực giữa Mancini và Tevez là minh chứng cho câu nói “Thắng làm vua, thua làm giặc”. Mùa trước, khi Tevez là chân sút số 1 của CLB, khi tương lai của Mancini chưa đảm bảo, thì anh ta là kẻ mạnh. Anh làm đủ trò để củng cố vị thế số 1 của mình, để được nhận mức lương siêu khủng. Lúc đó, Mancini ở thế kẻ yếu, buộc phải nhẫn nhịn với Tevez, để chờ cơ hội tranh đoạt quyền lực.

Sự nhẫn nhịn của Mancini đã giúp Man City kết thúc mùa giải với chức vô địch FA Cup và vị trí thứ ba ở Premiership, những kết quả giúp HLV này trở thành nhân vật không thể thay thế trong mắt ông chủ Mansour. Cán cân quyền lực đã thay đổi theo hướng có lợi cho Mancini. Song, Tevez không hề nhận ra sự biến chuyển đó. Tevez vẫn bắt đầu mùa giải mới với suy nghĩ rằng mình là vua ở Man City mà không nhận thấy, Mancini đã ở một vị thế khác sau khi được Mansour cho toàn quyền quyết định khâu chuyển nhượng.

Quay giáo trở cờ chờ cơ hội

Sự xuất hiện của Sergio Aguero, một tiền đạo có lối chơi và đẳng cấp tương đồng với Tevez nhưng trẻ và thân thiện hơn “Carlitos” rất nhiều, chính là nước cờ quan trọng của Mancini. Chấn thương hồi đầu mùa của Tevez và màn ra mắt tuyệt đỉnh của Aguero (lập cú đúp) tiếp tục củng cố vị thế cho Mancio.

Và bước ngoặt quan trọng nhất đã đến ở Munich, khi Tevez được cho là từ chối vào sân. Mancini, sau những sự chuẩn bị kỹ càng, đã đích thân mở một cuộc chiến hủy diệt hình ảnh (vốn đã bớt lung linh trong mắt đồng đội và CĐV sau những yêu sách tăng lương và đòi về quê) của Tevez. Cộng thêm việc Man City thắng ầm ầm để dẫn đầu Premiership, cuộc tranh đoạt quyền lực của Mancini đã thành công vang dội.

Sau đó, Tevez hoàn toàn bị cô lập ở Man City, bị cấm tập luyện và treo giò nội bộ đồng thời chịu án phạt tiền chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới. Tấm pa-no lớn in hình Tevez mặc áo Man City bị gỡ xuống. Áo số 32 của Tevez bị các CĐV Man City đốt khắp nơi. Tevez trốn về quê nhà, tìm vui trong các cuộc thi… đánh golf.


Đông qua, Xuân tới, Tevez tiếp tục “sống mòn” khi không CLB nào giải cứu anh khỏi Man City trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Và giờ, khi mọi lối ra đã bị bịt kín, anh trở lại Man City với những phát ngôn ví mình như một nạn nhân điển hình của thế giới bóng đá tàn bạo.

Dù Mancini không cho phép Tevez tập luyện chuẩn bị ở trận gặp Porto như một động thái “dằn mặt”, nhưng không phải ngẫu nhiên ông gọi Tevez trở lại. Sự thăng tiến của Man United khiến ngôi đầu bảng của Man City đang lung lay dữ dội. Vì thế, ngai vàng của Mancini cũng không còn chắc chắn nữa.

Trước thực tế đó, để củng cố vị thế và quyền lực của mình, Mancini đương nhiên phải tăng cường chất lượng đội hình bằng một chân sút giỏi. Tevez rõ ràng là một lựa chọn tốt, nhất là khi cầu thủ này đã từ bỏ cuộc chiến quyền lực ở Man City bằng việc ví mình… “như chó”. Gọi lại Tevez, thậm chí còn là một nước đi giúp cho hình ảnh của Mancini thêm đẹp, một bằng chứng cho thấy ông là người rộng lượng, không hề… thù dai như thiên hạ đồn đoán.

Tevez dù chẳng tha thiết gì với Man City, nhưng anh này lại rất muốn thể hiện đẳng cấp chơi bóng của mình trong phần còn lại của mùa giải, ngõ hầu có thể tìm kiếm một bến đỗ mới vào mùa Hè. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, Mancini và Tevez, những kẻ thù nhau ra mặt, lại đang bắt tay nhau cho những toan tính phi quân tử của riêng họ.
Dương Liên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục