Liverpool thắng sát nút Anzhi: Downing vẫn chưa hết thời

08:09 Thứ bảy 27/10/2012

Stewart Downing từng bị coi là một trong những món hàng hớ nhất trong lịch sử Liverpool, nhưng cú sút tuyệt đẹp vào lưới Anzhi giữa tuần qua là một thông điệp rõ ràng: anh vẫn chưa hết thời.

15 tháng trước, Downing chuyển từ Villa đến Liverpool với cái giá 20 triệu bảng, cao thứ 4 trong lịch sử đội bóng thành phố Cảng này. Ngày ấy, Kenny Dalglish đã kỳ vọng rằng Downing sẽ trở thành con bài quan trọng trong việc đưa Liverpool trở về với lối chơi cổ điển nhờ khả năng tạt bóng cực tốt của anh kết hợp với khả năng không chiến của Andy Carroll. Kế hoạch ấy phá sản, và Downing trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong sự nghiệp khi không có nổi một bàn thắng hay pha kiến tạo nào. Thậm chí, anh còn trở thành cầu thủ đầu tiên sau 7 năm đá hỏng phạt đền ở 3 trận liên tiếp.

Dưới triều đại Brendan Rodgers, Carroll đã bật bãi còn Downing cũng mất vị trí. Việc tân HLV này ưu tiên các cầu thủ trẻ càng khiến tương lai tiền vệ 28 tuổi này thêm bấp bênh. Thậm chí, Rodgers đã khẳng định rằng nếu muốn được thi đấu, Downing phải quen với việc đá hậu vệ trái. Cuối tuần trước khi Suso rời sân và Liverpool cần một tiền vệ trái, chiến lược gia người Bắc Ireland thà dùng Jose Enrique, chứ nhất quyết không chịu sử dụng Downing.


Nhưng có thể Rodgers sẽ phải hối hận nếu làm như vậy trước Anzhi, đội bóng sở hữu nhiều ngôi sao như Samba, Zhirkov, Eto'o, được dẫn dắt bởi một HLV giàu kinh nghiệm (Hiddink), và mới thua 1 trong 21 trận mùa này. Những sao trẻ Shelvey, Sterling, chân sút trụ cột Suarez, và kể cả đội trưởng Gerrard đều đã bất lực trong việc tìm kiếm đường vào khung thành Gaboulov, nhưng Downing thì mang lại tính đột biến. Điều đáng nói là bàn thắng chỉ đến khi anh bị kéo xuống đá hậu vệ trái thay Johnson phải rời sân. Pha đi bóng và dứt điểm chân phải cực hiểm hóc ở phút 53 đã chứng minh rằng để Downing đá hậu vệ là một sự phí phạm. Đó mới là bàn thắng thứ 4 của Downing sau 15 tháng khoác áo Liverpool.

"Cậu ấy đã trải qua một giai đoạn khó khăn, nhưng đã nỗ lực khẳng định mình và vẫn là một thành viên quan trọng của chúng tôi", Rodgers nhận xét về cậu học trò. Và có lẽ chiến lược gia này đừng quên rằng chính Downing là người đã mang về cho ông chiến thắng đầu tiên ở một trận đấu chính thức kể từ khi dẫn dắt Liverpool. Đó là chuyến làm khách trên sân Gomel trong khuôn khổ vòng loại Europa League, và Downing là tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu. Rõ ràng, Downing còn hữu dụng và vẫn sẽ là con bài chiến thuật cần thiết với Rodgers.

Việc hàng phòng ngự Liverpool chặn đứng được "báo đen" Samuel Eto'o, chân sút đã ghi 13 bàn mùa này (6 tại Europa League) cũng là một tín hiệu đáng mừng, nhất là trong bối cảnh thủ thành Reina vẫn vắng mặt vì chấn thương. Thực tế là kể từ thất bại 2-3 trước Udinese hôm 04/10, Liverpool đã trải qua 3 trận liên tiếp giữ sạch lưới (Stoke, Reading và Anzhi). Tại bảng A lúc này, thầy trò Rodgers đang dẫn đầu với 6 điểm, và việc đi tiếp là nhiệm vụ không quá khó khăn với họ.

Trong khi đó, Newcastle không chỉ dẫn đầu bảng D, mà còn bất bại và thậm chí còn chưa để thua một bàn nào. Giữa tuần qua, Chích chòe giành trọn 3 điểm trước Brugges nhờ pha làm bàn duy nhất của cựu cầu thủ M.U Gabriel Obertan. Trái lại, Tottenham vẫn gây thất vọng khi bị cầm hòa trận thứ ba liên tiếp và tạm xếp thứ ba ở bảng J.

Một ngày sau khi các đội bóng Đức thăng hoa tại Champions League, hiệu ứng ấy tiếp tục được thể hiện tại Europa Leaue, khi M'gladbach hạ gục Marseille 2-0, Hannover giành ba điểm trên sân Helsingborg, trong khi Leverkusen khiến nước Áo bàng hoàng bởi chiến thắng 4-0 trước chủ nhà Rapid Vienna. Chỉ Stuttgart là tương đối gây thất vọng khi để FC Copenhagen cầm hòa không bàn thắng trên sân nhà.
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục