Lăng kính: Tây Ban Nha… đa sắc tộc?

12:43 Thứ năm 10/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sự đa dạng về mặt văn hóa vô hình chung lại trở thành yếu tố giúp cho ĐT Tây Ban Nha trở nên hết sức khó lường vào thời điểm hiện tại.

ĐT Tây Ban Nha bây giờ là một phiên bản đa dạng và biến hóa hơn rất nhiều. Ảnh: Internet.

1. Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, đất nước xinh đẹp nằm ở bán đảo Iberia chính là một trong những trung tâm văn hóa lớn nhất trên thế giới. Nhắc đến Tây Ban Nha, người ta không thể không bàn luận về sự đa dạng nhân chủng học của quốc gia này.

Từ những người Celtiberian cổ đại (lai giữa người Celt và Iberia gốc) cho đến sự cai trị của đế chế La Mã đã mang đến một giai đoạn phát triển rực rỡ về mọi mặt cho Tây Ban Nha trong thời kỳ tiền trung cổ. Thời điểm bị các bộ tộc người German xâm lăng (Visigoth, Vandal…) vào thế kỷ thứ V, nền văn hóa bản lề tại Tây Ban Nha không những không mất đi mà còn trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn.

Khoảng thời gian thế kỷ VII đến VIII, mảnh đất ở Tây Nam châu Âu này tiếp tục phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc xâm lăng của người Hồi giáo… Đây cũng chính là những nguyên nhân lý giải vì sao đất nước Tây Ban Nha ngày nay mặc dù đã thống nhất nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều vùng tự trị, luôn duy trì nền văn hóa, bản sắc riêng. Tiêu biểu như xứ Catalonia, xứ Basque, Galicia, Andalucia, Valencia hay quần đảo Balearic…

2. ĐT Tây Ban Nha từng trải qua một giai đoạn được “phủ bóng” bởi những người Catalonia, hay nói chính xác hơn là bộ khung các cầu thủ Barcelona trong đội hình. Đương nhiên, chẳng ai có thể phủ nhận thành công cũng như các chiến tích lịch sử (EURO 2008, 2012; World Cup 2010) mà thế hệ vàng của những Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Sergio Busquets, Gerard Pique, Carles Puyol… từng mang lại.

Mặc dù vậy, vào thời điểm này, mọi thứ có lẽ đang dần dần thay đổi. Dưới cuộc cách mạng của HLV Vicente del Bosque kể từ sau “thảm họa” World Cup 2014, ĐT Tây Ban Nha bây giờ đang tìm kiếm sự đa dạng và mới mẻ hơn trong lối chơi thay vì chấp nhận trung thành với thứ triết lý “tiki-taka” lừng danh ngày nào.

So với trước đây, số lượng các cầu thủ thuộc biên chế Barca trong đội hình La Roja hiện tại cũng suy giảm đáng kể. Xét về mặt vai trò, dường như cũng chỉ còn duy nhất mỏ neo Busquets là nhân tố “không thể động đến” của Del Bosque. Chứng kiến đội bóng xứ sở Bò tót trình diễn một lối chơi hiệu quả tại loạt trận vòng loại EURO 2016 vừa rồi, người ta mới nhận ra rằng Tây Ban Nha bây giờ là một tập thể đa dạng, đa màu sắc cả về con người lẫn chiến thuật.

Busquets chính là cầu thủ Barca giữ vai trò quan trọng nhất tại ĐT Tây Ban Nha vào lúc này. Ảnh: Internet.

3. Khi không còn tập thể “bóng ma” Barca hiện hữu trên sân, có cảm giác như những David Silva, Juan Mata, Santi Cazorla, Isco, Koke hay thậm chí cả Cesc Fabregas… đều sẵn sàng làm mới mình bằng những màn trình diễn trọn vẹn nhất.

Điều này cũng chính là sự thật để nói lên rằng Tây Ban Nha vào thời điểm hiện tại đang ngày càng trở thành một tập thể “đa sắc tộc” theo đúng nghĩa. Thế nhưng, La Roja không hề… hỗn loạn và tạp nham, đặc điểm vốn thường hay xuất hiện ở các ĐTQG đến từ vùng Ban-Căng, Nam Trung Âu hoặc Pháp.

Sức mạnh đến từ sự đa dạng về văn hóa, con người, cũng rất có thể sẽ trở thành chìa khóa quyết định giúp ĐT Tây Ban Nha tìm thấy thành công trong những giai đoạn tiếp theo.

Bạch Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục