Lăng kính: Không chỉ là kỷ lục

11:30 Thứ ba 10/04/2012

Đúng vào đêm Phục sinh, Barca đã thắng, đẩy Real vào áp lực tâm lý khi thi đấu với Valencia một ngày sau đó và bị cầm chân (0-0).


1. Khoảng cách được rút lại còn 4 điểm, đủ để nuôi hy vọng cho Barca, đúng vào lúc mùa Phục sinh bắt đầu. Phải chăng, tham vọng của Barca cũng phục sinh ở La Liga khi tưởng như đã hết khi bị Real nới rộng tới 10 điểm cách đây chưa lâu?

Gắn liền với sự phục sinh của khát vọng Barca là dấu mốc kỷ lục của Messi. 60 bàn một mùa bóng, con số mà phải mất đến 5 mùa Johan Cruyff mới có thể thực hiện được. Có lẽ, Messi chỉ còn ngại mỗi huyền thoại Gerd Mueller mà thôi. Huyền thoại người Đức này chỉ cần 49 trận để ghi 67 bàn trong một mùa bóng cho Bayern Munich còn Messi chắc có lẽ phải cần hết cả số trận còn lại ở mùa này để vươn tới con số 67 bàn ấy. Nhưng nào có ai cần nhớ đến Mueller làm gì. Ở Barca chỉ cần nghĩ đến người Barca mà thôi và bản thân Messi cũng đã xứng tầm là một huyền thoại sống rồi.

2. Johan Cruyff gắn liền với Barca không quá lâu (5 mùa). Đó cũng là 5 mùa đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của đời ông. Còn Messi, đây là mùa thứ 8 của anh với đội 1 Barca. Và chân sút người Argentina dường như vẫn chưa lên đến đỉnh khi mỗi ngày anh lại phá một kỷ lục mà chính mình đã xác lập. Ở Barca, có lẽ chưa ai tạo ra một ấn tượng đáng nhớ như Messi hiện nay. Anh quá hoàn hảo, không một nhược điểm trong chơi bóng, kể cả là anh có thể hình nhỏ bé, một hạn chế đối với nhiều tuyển trạch viên.


Messi và Cruyff, so sánh ấy là khập khiễng bởi thời của hai người khác nhau, bóng đá mỗi giai đoạn đều có những đặc điểm khác biệt nhau. Người xứ Catalan giải thích rằng Cruyff không có cơ hội được chơi nhiều cho Barca như Messi nhưng có lẽ điều đó không đúng. 5 mùa bóng, “Thánh” Johan chơi đến 181 trận cho Barca còn Messi, với 319 trận trong 8 mùa bóng. Tính trung bình, Messi chơi khoảng 40 trận/mùa cho Barca tính tới nay. Còn Cruyff, ông cũng chơi trung bình khoảng 36 trận/mùa cho Barca đó thôi. Thế nên, nói tài năng ai vượt trội (ở khoản ghi bàn) lúc này chắc cũng thừa. Con số và những kỷ lục của Messi đã nói hộ tất cả rồi.

3. Người xứ Catalan có thể coi Messi là huyền thoại sống; có thể phấn khích với màn trình diễn của anh mỗi tuần; có thể hân hoan với từng kỷ lục mà anh đã xác lập và vượt qua mỗi mùa nhưng trong tim họ, còn một góc riêng, để dành cho Cruyff, một người mà họ đã phong “Thánh”.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là tại sao người ta không phong “Thánh” luôn cho Messi? “Thánh Messi”, cái tên nghe cũng hay và tài năng của anh đã được kiểm chứng rồi còn gì?

Bóng đá được coi như một tôn giáo và nó có những điều còn khắt khe hơn một tôn giáo. Giáo hội công giáo, phải đến khi Mẹ Teresa đã về với Thiên Chúa được 6 năm, mới phong Chân Phước (Á Thánh) cho bà. Người ta không dễ dàng gì phong thánh cho một người còn đương thời cả. Bóng đá cũng vậy thôi. Chắc người ta còn đợi Messi điều gì nữa trong tương lai.

Cũng có thể người ta còn đợi nhưng cũng có thể còn lý do khác. Bóng đá không chỉ là con số và kỷ lục mà còn là triết lý. Messi cho Barca những kỷ lục nhưng Cruyff cho Barca một triết lý. Và trong triết lý ấy, đã tạo ra Messi hôm nay cùng những tài năng khác trong tương lai.

Vậy nên, có lẽ, chỉ mình Cruyff được suy tôn như thế ở Barca, một mình và duy nhất?
Hà Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục