La Liga đứng trước nguy cơ sạch bóng tại Champions League

09:12 Thứ sáu 22/02/2013

Tây Ban Nha hiện tại đang là cường quốc số một của bóng đá khi chinh phục hàng loạt danh hiệu cao quý từ cấp CLB đến đội tuyển trong vài năm qua, tuy nhiên Champions League 2012/13 đang đứng trước viễn cảnh sạch bóng các đại diện La Liga tại tứ kết.

Trong vài năm trở lại đây, Tây Ban Nha chính là quốc gia thống trị tuyệt đối bóng đá thế giới không chỉ ở cấp độ đội tuyển mà còn ở cả cấp câu lạc bộ. Tuy nhiên, sau lượt đi vòng 16 đội Champions League 2012/13, một viễn cảnh khủng khiếp đang chờ đợi bóng đá Tây Ban Nha khi cả 4 đại diện của La Liga tại đấu trường danh giá nhất châu Âu đều đang đứng trước nguy cơ bị loại.

Các đại diện của La Liga đều đang đứng trước nguy cơ lớn bị loại ở vòng 1/8 Champions League

Sau những loạt trận lượt đi Champions League thì không có nổi một đại diện nào của La Liga giành được chiến thắng. Valencia để thua ngay trên sân nhà Mestalla trước đại gia Paris Saint Germain, Malaga bị Porto đánh bại trên đất Bồ Đào Nha, Real Madrid thì bị cầm chân với tỉ số 1-1 ngay trên thánh địa Santiago Bernabeu trong trận đấu với Manchester United và gây thất vọng nhất chính Barcelona với thất bại toàn diện 2-0 trên sân San Siro của AC Milan.

Cách đây 4 mùa giải, tại Champions League 2008/09, các đại diện của Tây Ban Nha cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự ở vòng 16 đội. Barcelona bị Lyon cầm chân trên sân Gerland với tỉ số 1-1, Villarreal cũng bị Panathinaikos cầm hòa với tỉ số tương tự ngay trên sân nhà El Madrigal, Atletico Madrid hòa Porto với tỉ số 2-2 tại Vicente Calderon còn Real Madrid bị Liverpool đánh bại với tỉ số 1-0 ngay trên thánh địa Bernabeu.

Kết quả là sau khi vòng loại trực tiếp đầu tiên Champions League 2008/09 kết thúc, La Liga chỉ còn 2 đại diện ở vòng tứ kết. Đặc biệt, Barcelona hủy diệt Lyon với tỉ số 5-2 trong trận lượt về tại Nou Camp, sau đó tiếp tục đánh bại 3 cái tên sừng sỏ của bóng đá châu Âu lần lượt là Bayern Munich tại tứ kết, Chelsea tại bán kết và ĐKVĐ Manchester United trong trận chung kết tại Roma để đăng quang.

Đội bóng còn lại của La Liga lọt vào tứ kết mùa giải này là Villarreal khi đánh bại Panathinaikos ngay tại Athens ở trận lượt về với tỉ số 2-1. Tuy nhiên “tàu ngầm vàng” không thể tiến sâu hơn nữa tại Champions League vì bị Arsenal đánh bại ở tứ kết. Hai đội bóng phải dừng cuộc chơi cũng chính là hai đại diện của thủ đô Madrid. Atletico Madrid tiếp tục có một trận hòa nữa trên đất Bồ Đào Nha với tỉ số 0-0 và bị loại vì luật bàn thắng sân khách. Trong khi đó, Real Madrid còn tồi tệ hơn khi bị Liverpool vùi dập 4 bàn không gỡ trong chuyến hành quân đến Anfield.

Mùa giải 2008/09, các đại diện của La Liga đều không thắng sau loạt trận lượt đi vòng 1/8

So với 4 năm trước thì những thách thức mà các đại diện của La Liga đang phải đối mặt là lớn hơn rất nhiều. Cơ hội của Valencia thì gần như đã không còn bởi vì so sánh về mọi mặt thì PSG đều vượt trội, trong tay Carlo Ancelotti là một loạt ngôi sao thượng thặng, lại có lợi thế sân nhà lẫn về mặt tỉ số. Malaga là một tân binh của Champions League do đó cơ hội để đội bóng Andalucia lật ngược thế cờ trước một Porto già dơ tại đấu trường châu Âu là không nhiều dù có lợi thế sân nhà và khoảng cách chỉ là một bàn.

Đối với Real Madrid, hành quân đến thánh địa Old Trafford của Manchester United với mục tiêu giành chiến thắng thực sự là một nhiệm vụ đầy khó khăn. Muốn đánh bại “quỷ đỏ”, những C.Ronaldo, Higuain hay Benzema cần những khoảnh khắc như cú đánh gót xuất thần của Redondo, pha đặt lòng điêu luyện của Raul, những tiền bối đã từng khiến “nhà hát của những giấc mơ” câm lặng.

Cái tên cuối cùng là Barcelona, thất bại toàn diện trước AC Milan tại San Siro đã đẩy “gã khổng lồ xứ Catalonia” đến nguy cơ lần đầu tiên bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu Âu sau 6 mùa giải liên tiếp ít nhật vào tới tận vòng bán kết. Barcelona sở hữu một hàng công có sức mạnh khủng khiếp nhưng đối đâu với một hàng phòng ngự bê-tông đậm chất Italia thì chắc hẳn nhiều người đã nghĩ đến một kịch bản tương tự những thất bại trước Inter Milan hay Chelsea.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục