Kỳ lạ Rasmus Hojlund: 0 cú sút, 0 chạm bóng trong vòng cấm

20:24 Thứ năm 14/12/2023

Tiền đạo trẻ người Đan Mạch đang chưa tìm kiếm được sự ổn định trong đội hình của huấn luyện viên Erik ten Hag.

Trong chiến dịch Champions League thất bại của Manchester United, Rasmus Hojlund là cái tên có nhiều pha lập công nhất đội với 5 bàn thắng. Tuy nhiên, điều kỳ lạ đã xảy ra trong trận đấu mới nhất với Bayern Munich, đó là bản hợp đồng mùa hè trị giá 72 triệu bảng đã không thể thực hiện được một cú sút trúng khung thành hoặc một cú chạm bóng nào trong vòng cấm đội khách.

Việc Ten Hag mang về một tiền đạo trẻ và trước đó chỉ có 20 trận đá chính ở Serie A rõ ràng là một canh bạc. Tại đấu trường Premier League, chân sút 20 tuổi này thậm chí còn chưa có được một bàn thắng hay kiến tạo nào. Liệu rằng trong tương lai, khi Sir Jim Ratcliffe tiếp quản, Hojlund có được kích hoạt tài năng của mình?

Kỳ lạ Rasmus Hojlund: không cú sút, không chạm bóng trong vòng cấm - Bóng Đá

Hojlund có tiềm năng nhưng chưa được khai phá ở Manchester United.

Trận đấu trên sân nhà của Man United với Galatasaray ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League có thể là khoảnh khắc bùng nổ nhất của tiền đạo người Đan Mạch. Anh thể hiện sự năng nổ, với sức mạnh thể chất vượt trội và khả năng chạy chỗ thông minh.

Tuy nhiên, vấn đề của tài năng trẻ này là anh chỉ chơi tốt khi phía trước là không gian trống, trong khi anh thường gặp khó khăn khi phải chơi quay lưng lại khung thành đối phương. Rõ ràng nhất ở ở trận đấu vừa qua, Kim Min-jae và Dayot Upamecano đã khiến cho Hojlund không thể có khoảng trống để bứt tốc và chơi như tàng hình.

Hojlund kết thúc trận đấu với chỉ 20 lần chạm bóng, ít nhất trong số các cầu thủ trên sân. Tuy nhiên, lỗi không hoàn toàn thuộc về anh, nó tới từ hệ thống không hiệu quả của Ten Hag đang áp dụng và từ sự vượt trội về trình độ của nhà đương kim vô địch nước Đức so với Quỷ đỏ.

Kỳ lạ Rasmus Hojlund: không cú sút, không chạm bóng trong vòng cấm - Bóng Đá

 Bản đồ vị trí chạm bóng của Hojlund trong trận đấu với Bayern vừa qua (nguồn OPTA).

Sau thất bại ở châu Âu, Man United sẽ phải tập trung toàn bộ sức lực cho mặt trận quốc nội. Tuy nhiên, có một vấn đề đáng lo ngại cho họ, đó là chân sút người Đan Mạch chỉ thực hiện trung bình 1,8 cú sút mỗi 90 phút ở Premier League với tổng số bàn thắng kỳ vọng là 2.5, tuy nhiên anh lại chưa có được pha lập công nào trong thực tế.

Tại đấu trường châu Âu, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Hojlund là 3.5, trong khi anh đã có 5 lần sút tung lưới đối phương. Chất lượng cơ hội của chân sút này ở Champions League hơn gấp đôi so với ở Ngoại hạng Anh, với số bàn thắng kỳ vọng trên mỗi cú sút của anh là 0.32 so với chỉ 0.16.

Kỳ lạ Rasmus Hojlund: không cú sút, không chạm bóng trong vòng cấm - Bóng Đá

 Bản đồ thể hiện vị trí dứt điểm của Hojlund và bàn thắng kỳ vọng của anh ở Champions League.

Kỳ lạ Rasmus Hojlund: không cú sút, không chạm bóng trong vòng cấm - Bóng Đá

Bản đồ thể hiện vị trí dứt điểm của Hojlund và bàn thắng kỳ vọng của anh ở Premier League.

Man United vẫn đang cố gắng tìm ra cách để tận dụng tốt nhất khả năng của Hojlund. Việc cựu tiền đạo của Atalanta không có nhiều cú sút ở Premier League trong khu vực từ vạch 6m đến chấm phạt đền cho thấy Quỷ đỏ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp bóng cho người chơi cao nhất của họ.

Hojlund đã ghi chín bàn thắng cho Atalanta của Gian Piero Gasperini, đội thường sử dụng các hậu vệ cánh trong sơ đồ 3-4-3 để tấn công, đặc biệt là Robin Gosens. Cả hai hậu vệ cánh của họ khi đó đều chơi với tốc độ cao nhằm tập trung vào việc sớm đưa bóng vào vòng cấm để chân sút người Đan Mạch kết thúc.

Ngược lại, Man United thường sử dụng những cầu thủ chạy cánh lùi sâu như Antony, người thường có xu hướng cắt vào trong để tự mình dứt điểm. Trong khi đó, Marcus Rashford hoạt động giống như một tiền đạo thứ hai từ cánh trái hơn là một cầu thủ chạy cánh đang tìm cách kết nối với tiền đạo cắm.

Kỳ lạ Rasmus Hojlund: không cú sút, không chạm bóng trong vòng cấm - Bóng Đá

 Hojlund từng chơi rất hay ở Atalanta nhưng đang gặp khó ở Man United.

Hojlund có điểm mạnh là dùng thể chất và tốc độ để đàn áp các hậu vệ nhằm băng cắt dứt điểm các đường căng ngang hoặc tận dụng cơ hội từ những đường tạt bóng sớm với phong cách một chạm đơn giản. Man United hiện chưa thực hiện tốt lối chơi này và khiến Hojlund gặp khó khăn.

Tuy nhiên, chân sút này mới chỉ 20 tuổi và tiềm năng của anh là thực sự lớn. Hy vọng rằng sau khi vị tỷ phú người Anh chính thức tiếp quản mảng bóng đá, ông sẽ có những dự án mới nhằm phát huy hết sức mạnh của những con người hiện tại nói chung và cá nhân Rasmus Hojlund nói riêng.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:26 14/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục