Khó khăn vây bủa ''tân binh cổ tích'' của Premier League

21:15 Thứ năm 13/07/2023

Chỉ còn 1 tháng nữa mùa giải mới của Premier League sẽ khởi tranh, nhưng Luton Town vẫn đang khiến NHM phải lo lắng.

Các CLB tại Premier League đã trở lại hội quân, tập luyện và thi đấu giao hữu, khởi động cho một mùa giải mới hứa hẹn sẽ tiếp tục hấp dẫn và đầy tính cạnh tranh của giải VĐQG được mệnh danh hấp dẫn nhất hành tinh.

Tất nhiên, đa phần sự chú ý sẽ được dồn về những CLB lớn trong nhóm Big Six, rồi đến những kẻ thách thức tiềm năng như Newcastle United, Brighton & Hove Albion hay Aston Villa. Tuy nhiên, cũng có những sự yêu mến và háo hức không nhỏ dành cho Luton Town, đội bóng đã viết nên một câu chuyện cổ tích giữa thế giới bóng đá ngày càng ''mạnh vì gạo, bạo vì tiền''.

Đội bóng có biệt danh The Hatters đã vươn lên nấc thang cao nhất từ hạng đấu không chuyên của bóng đá Anh, hoàn toàn bằng thực lực chứ không phải bằng số tiền khổng lồ được rót vào ngân quỹ như trường hợp của RB Leipzig, và giờ đây hứa hẹn đổi đời với suất đá Premier League.

Niềm hân hoan đã lan tỏa khắp Luton sau thời điểm giành vé thăng hạng. Vậy nhưng, thực tế lại dần trở nên phũ phàng: chỉ 1 tháng trước thời điểm làm khách của Brighton, mở màn cho chiến dịch Premier League lịch sử, đội bóng của hạt Bedfordshire vẫn còn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Luton Town đối mặt muôn vàn khó khăn trước thềm Premier League - Bóng Đá

Luton Town trở lại tập luyện với nhiều khó khăn chờ đón.

Từ đầu kỳ chuyển nhượng hè đến bây giờ, Luton Town chưa có bất kỳ một chữ ký đáng kể nào. 2 bản hợp đồng mang tên Chiedozie Ogbene từ Rotherham (miễn phí) và Mads Andersen từ Barnsley (mức phí không tiết lộ) vẫn giống như những thương vụ giải hạng Nhất hơn là Premier League. Theo chiều ngược lại, tân binh Ngoại hạng Anh đã chia tay 5 cầu thủ, đáng kể nhất là thủ quân lâu năm Sonny Bradley.

Cuộc chia tay với Sonny Bradley, được công bố vào đầu tháng 5, tưởng như báo hiệu một giai đoạn thay đổi triệt để của Luton để hướng đến những mục tiêu cao hơn. Nhưng nhìn vào tình hình ‘’đi chợ’’ ảm đạm của CLB này, xem ra đó là kỳ vọng không thực tế. Hẳn nhiên một CLB Hạng Nhất khi lên Premier League không cần thiết phải mua sắm đến 30 cầu thủ mới như Nottingham Forest mùa trước, nhưng trung bình ký mới 11-12 tân binh là con số phù hợp để gia tăng chiều sâu và chất lượng.

Nếu không bổ sung tân binh, thật khó tin The Hatters có thể trụ lại nổi với giải VĐQG ngày một khắc nghiệt như Premier League. Theo Transfermarkt, toàn bộ đội hình của Luton Town vào lúc này có giá trị 37.25 triệu euro – con số thậm chí không bằng nổi một tân binh đắt giá của nhóm trụ hạng mùa trước như Wolves, Everton hay Nottingham.

Ngoài vấn đề chuyên môn, đến tận thời điểm này, The Hatters vẫn đang phải chạy đua với thời gian để kịp nâng cấp sân vận động Kenilworth Road để đáp ứng tiêu chuẩn của giải bóng đá số 1 nước Anh. Sân bóng chứng nhân lịch sử của The Hatters từ năm 1905 vẫn đang là một công trường ngổn ngang, dự kiến tiêu tốn tổng cộng 10 triệu bảng để nâng cấp. Trong trường hợp không kịp hoàn thiện sân, Luton Town sẽ phải chơi trận sân nhà đầu tiên của mình ở Premier League 23/24 (gặp Burnley ngày 19/8) trên một sân bóng trung lập.

Luton Town đối mặt muôn vàn khó khăn trước thềm Premier League - Bóng Đá

Sân bóng Kenilworth Road vẫn chưa nâng cấp xong.

Cách đây tròn 30 năm, một CLB đại diện cho một thị trấn khác của Anh, Swindon Town cũng đã có vinh dự lên chơi tại Premier League 93/94, sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết play-off thăng hạng giống như Luton.

Xét trên kết quả, trải nghiệm ở hạng đấu cao nhất của Swindon là cơn ác mộng toàn diện: thắng 5, thua 22 – trong đó có nhiều trận thua tan nát như 2-6 trước Everton, 0-5 trước Aston Villa hay 1-7 trước Newcastle United; thủng lưới con số kỷ lục 100 bàn (trong mùa giải có 42 trận), xuống hạng với vị trí bét bảng và không bao giờ còn vươn lên được đến hạng đấu cao nhất.

Người Swindon đã theo dõi hành trình Premier League 93/94 của đội nhà trong đau đớn, nhưng họ đã nói với nhau rằng: Ít ra chúng ta còn từng đá ‘’Prem’’, vẫn hơn Bristol hay Luton. Bây giờ, câu đùa ấy không còn giá trị nữa.

Người Luton đã có thể tự hào. Vấn đề là để niềm tự hào ấy có thể tiếp tục bay cao, hay ít nhất là đừng rơi tõm xuống vực sâu thất vọng, đội bóng của HLV Rob Edwards sẽ cần chuẩn bị tốt hơn hiện tại rất nhiều. Họ còn hơn 1 tháng rưỡi nữa để bổ sung nhân sự và sẵn sàng bước vào chiến trường khốc liệt nhất.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:45 13/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục