Juve trở lại mạch thắng: Lực đẩy từ sự không hoàn hảo

08:23 Thứ hai 04/02/2013

Chiến thắng trước Chievo không chỉ giúp Juve khẳng định ngôi đầu bảng, tạm cắt cái đuôi Napoli, đội đã san bằng cách biệt điểm số trước khi Juve thi đấu, bằng trận thắng Catania, mà ba điểm giành được trên sân của “Lừa bay”, còn giúp “Bà đầm già” tự tin hướng đến khoảng thời gian cam go nhất trong mùa giải.

Juventus đã tạm cắt đuôi được Napoli sau thắng lợi trước Chievo

Không Conte, có chiến thắng

Bàn rút ngắn tỉ số của Thereau ngay đầu hiệp Hai khiến các cổ động viên Juve mơ hồ nghĩ về kết cục đánh mất thành quả như đã từng xảy ra 5 lần từ đầu năm 2013 (tính cả Coppa Italia). May thay, kịch bản đó đã không thể tái diễn. Một phần vì Chievo quá yếu (cứ chứng kiến cách các tiền vệ đội bóng này phải mất 3- 4 nhịp để khống chế một đường chuyền đơn giản, là đủ để biết trình độ của họ); và một phần, Alessio đã rất cảnh giác. Sau khi dẫn bàn, Juve đá với đội hình thấp, chơi phản công nhiều hơn trong hiệp Hai. Alessio đã cẩn thận đến mức rút Matri (một tiền đạo), thay bằng Isla (một hậu vệ/tiền vệ ) trong những phút cuối trận, để nắm chắc thắng lợi.

Trận thắng Chievo này là lần đầu tiên sau đúng 2 tuần, Juve tìm được trọn 3 điểm kể từ màn thảm sát Udinese trên sân nhà hôm 20/1. Trớ trêu thay, nó đến đúng vào thời điểm HLV Conte bị truất quyền chỉ đạo 2 trận, sau tiếng quát “Đáng xấu hổ”, nhắm thẳng vào mặt ông trọng tài Guida, trong trận hòa Genoa.

Các con số thống kê mùa này cho thấy, những khi Conte không đứng bên đường piste, Juve dễ dàng hướng đến thắng lợi hơn. Tỉ lệ chiến thắng của Bà đầm già ở Serie A khi có Conte, chỉ là 57,14% (thắng 4/7 trận); trong khi tỉ lệ chiến thắng của đội khi Conte không trực tiếp chỉ đạo trên sân, lên đến 73,33%. Juve bị loại ở Coppa Italia cũng chính ở giai đoạn HLV này trở lại sau án cấm.

Nguyên nhân là bởi, Conte…“đen”. Sự trở lại của anh rơi đúng vào thời điểm Juve mất nhiều trụ cột. Pirlo mới chỉ đá trở lại từ trận hòa Parma hôm 13/1. Chiellini gặp vấn đề ngay từ trận thắng Chelsea 3-0; Asamoah phải dự CAN từ đầu năm, khiến những lỗ hổng xuất hiện và ngày càng nứt rộng bên cánh trái. Trong khi đó, Marchisio cũng phải nghỉ thi đấu từ trận gặp Parma, khiến hàng tiền vệ liên tục bị xáo trộn. Pogba có thể tỏa sáng một vài trận, nhưng anh mới 19 tuổi, không thể thay thế 100% vai trò của Pirlo lẫn Marchisio. Trận này, cái sự “đen” của Conte còn thể hiện ở chỗ, anh bị cấm chỉ đạo đúng thời điểm linh hồn Pirlo trở lại sau chấn thương, giúp Juve tạo dựng thế trận dễ dàng hơn hẳn.

Thói quen của Juve là luôn chơi vượt kì vọng khi bị đẩy vào thế khó. Chính thời điểm vắng Conte, khi những khó khăn chồng chất, “Bà đầm già” lại thể hiện tinh thần tốt hơn giai đoạn này. Động thái “khiêu chiến” với trọng tài và các đối thủ cạnh tranh của Conte, chấp nhận mất 2 trụ cột (Bonucci và Vucinic), chấp nhận bị cấm chỉ đạo, cũng có thế là một cách lên gân cho toàn đội trước giai đoạn nước sôi lửa bỏng. Nó đã phát huy hiệu quả ngay lập tức trước Chievo.

Vượt qua biển lửa bằng cách…chờ

Ba điểm giành được trước Chievo không có gì quá bất ngờ, vì đội bóng này yếu hơn Juve rất nhiều, và cũng là đối thủ yêu thích của họ suốt nhiều năm qua. Nhưng xét trong bối cảnh chuẩn bị nhảy vào lửa với một loạt các trận cầu quan trọng có thể quyết định vận mệnh cả mùa giải, chiến thắng với cách biệt tối thiểu này, đã tạo ra hiệu quả tối đa.

Lịch thi đấu của Juve thời gian tới là rất nặng. “Bà đầm già”, chỉ trong vòng 7 ngày, sẽ phải gặp toàn các đối thủ máu mặt, từ Fiorentina, Celtic cho đến Roma. Ngay sau trận tiếp Siena trên sân nhà, sẽ là các trận cũng hứa hẹn nhiều gian khổ với Napoli và Celtic, trước khi bước vào giai đoạn khó khăn mới, với liên tiếp những “ông kẹ” Inter, Lazio, Milan đợi sẵn. Đấy là chưa kể trận Derby della Mole với Torino vào tháng Tư.

Dưới thời Conte, biện pháp giải quyết các vấn đề của họ hình như là…chờ đợi. Họ đang chờ Chiellini, Asamoah trở lại để giải quyết dứt điểm tử huyệt cánh trái. Họ đang chờ Marchisio, để tái lập hàng tiền vệ mạnh nhất nước Ý của mình. Thay vì vung tiền mua ngay một tiền đạo đẳng cấp, Juve chỉ kí hợp đồng với Anelka. Anh chưa ra mắt, nhưng có vẻ Juve hy vọng, sự có mặt của anh, dù chỉ ở trên ghế dự bị, sẽ khiến các tiền đạo còn lại tự ái mà dứt điểm “đàng hoàng” hơn. Điều Conte quan tâm nhất, dường như chỉ là khao khát để lao động. Ở Juve, chỉ có một thứ hoàn hảo, là tinh thần chiến đấu lên đến mức phi thường, mỗi khi họ…không hoàn hảo.

2: Bàn thắng vào lưới Chievo là pha ghi bàn trong trận thứ hai liên tiếp được vào sân của Matri (ghi 1 bàn trước Udinese). Đây là lần đầu tiên từ tháng 10 năm 2011, Matri làm được điều này.

28: Tính đến trước vòng 23, Juve đã có 28 bàn từ những pha tấn công biên. Số bàn từ các pha tấn công biên của họ nhiều thứ hai giải đấu, kém mỗi Roma (29 bàn).

0: Juve và Napoli là hai đội duy nhất tại Serie A chưa phải nhận thẻ đỏ nào tính đến hết vòng 23.
Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục