John Terry: Người đội trưởng huyền thoại với tình yêu màu xanh

13:05 Chủ nhật 21/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đến nay đã gần 16 năm ngày John Terry ra mắt trong màu áo xanh Chelsea. Hẳn những ai đã chứng kiến mà ra mắt của Terry cho Chelsea vào ngày 28 tháng 10 năm 1998 khi vào sân thay người trong trận gặp Aston Villa ở Cúp Liên đoàn Anh cũng không dám nghĩ chàng trai sinh ra ở phía đông Luân Đôn giờ đã trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của đội bóng phía tây Luân Đôn. Trong anh dường như dòng máu xanh đã hòa quyện và là một phần không thể thiếu trong cơ thể.

Tư chất thủ lĩnh

Năm 2000, Terry được đem cho câu lạc bộ Nottingham Forest mượn để có thêm kinh nghiệm thi đấu. Trong thời gian thi đấu ở đây, Terry đã được huấn luyện viên của Huddersfield Town khi đó là Steve Bruce đề nghị mua với giá chuyển nhượng là 750.000 bảng. Chelsea đã đồng ý nhưng Terry đã kiên quyết không rời sân Stamford Bridge mặc dù đã được Bruce thuyết phục.

Nếu Terry ra đi, người hâm mộ The Blues có thể không được chứng kiến một huyền thoại mới ở Stamford Brigde. Tháng 7 năm 2009, trước lời đề nghị hấp dẫn từ thiếu gia mới nổi Manchester City về việc chuyển nhượng nhưng Terry đã quyết đinh ở lại Chelsea vì tình yêu với câu lạc bộ.

Lòng trung thành và uy tín của Terry với Chelsea trong suốt hơn một thập kỉ đã khiến anh trở thành thủ lĩnh tinh thần thực sự của câu lạc bộ, là chỗ dựa rất lớn về tinh thần đối với các đồng đội trong những thời điểm khó khăn nhất. Anh là đội trưởng của Chelsea từ mùa bóng 2003-04 cho đến nay. Thiếu Terry, Chelsea như rắn mất đầu vì thiếu người chỉ đạo.

Huấn luyện viên Carlo Ancelotti đã từng ca ngợi và so sánh Terry với Paulo Maldini, một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại về tầm quan trọng và ảnh hưởng của hai cầu thủ này đối với câu lạc bộ mà họ thi đấu hay cựu đội trưởng Arsenal Tony Adams còn đánh giá John Terry có khả năng dẫn dắt và tài chỉ huy hơn bất kỳ tuyển thủ Anh nào khác.

Một hòn đá tảng trước hàng phòng ngự

Hơn chục năm qua, đội hình Chelsea có thay da đổi thịt thế nào đi chăng nữa, hết đời huấn luyện viên này rồi huấn luyện viên khác tới nhưng Terry vẫn luôn là người được trao nhiệm vụ là tấm lá chắn trước khung thành The Blues. Lần lượt William Gallas, Ricardo Carvalho, Alex, David Luiz cứ đến rồi lại đi cho đến những Ivanovic, Gary Cahill hiện tại nhưng Terry vẫn ở đó, vẫn luôn đem đến sự chắc chắn cho khung thành đội nhà.

Đặc biệt dưới nhiệm kì đầu của Mourinho ở Stamford Bridge, anh cùng Ricardo Carvalho tạo hành một trong nhũng cặp trung vệ hay nhất châu Âu, giúp Chelsea trở thành một thế lục thực sự ở Lục địa già từ đó đến nay. Không phải ngẫu nhiên mà Terry được bầu là Hậu vệ xuất sắc nhất Cúp châu Âu hai lần vào năm 2005 và 2008, Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội cầu thủ nhà nghề Anh năm 2005, và có tên trong danh sách FIFPro World XI 5 mùa giải liên tiếp, từ 2005 đến 2009.

Ngoài ra, anh còn là cầu thủ đội tuyển Anh duy nhất có mặt trong đội hình tiêu biểu của Giải vô địch bóng đá thế giới 2006. Ở Terry hội tụ tất cả những yếu tố làm nên một trong những trung vệ hàng đầu, đẳng cấp của Terry đã được khẳng định nhờ sự chắc chắn và lối chơi dũng mãnh nhưng rất hiệu quả của mình. Anh là một chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng phòng ngự Chelsea với khả năng bao quát, phán đoán và chỉ huy hàng thủ tuyệt vời.

Con người của những khoảnh khắc

Ở mùa giải 2004-2005, chính Terry là người đánh đầu kết liễu Barcelona ấn định tỉ số chung cuộc 4-2 ở trận lượt về vòng 1/8 Champion League , tiễn đoàn quân hùng mạnh của Frank Rjkak rời giải sớm. Nhưng một năm sau đó, cũng chính Terry đã có pha đánh đầu đốt lưới nhà trong trận đấu lượt đi vòng 1/8 cúp C1 tại Stamford Briged, Chelsea thua chung cuộc 2-3 sau hai lượt trận và sách vali về nước.

Ngày 14 tháng 10 năm 2006, trong trận đấu với Reading ở Giải Ngoại hạng, Terry đã bất đắc dĩ trở thành thủ môn của Chelsea sau khi hai thủ môn chính thức là Petr Cech và Carlo Cudicini lần lượt phải rời sân vì chấn thương. Tuy nhiên chung cuộc Chelsea vẫn giành chiến thắng 1-0.

Trong trận chung kết Cúp C1 mùa 2007-2008 ở Moscow,cả hai đội hòa nhau 1-1 và phải đi đến loạt sút luân lưu. Cho đến loạt sút thứ 5, Chelsea đang dẫn trước MU 4-3 vì Cristiano Ronaldo đã thất bại ở loạt sút thứ 3. Ở loạt sút cuối cùng, Nani đã san bằng tỉ số luân lưu cho MU. Nếu Terry thành công ở loạt sút này, Chelsea sẽ trở thành nhà vô địch. Tuy nhiên, cơn mưa tai hại làm mặt sân trơn và anh đã trượt chân trong bước dậm cuối cùng trước khi sút, đưa bóng ra ngoài dù thủ môn Edwin van der Sar đã đoán sai hướng. Sau đó, các cầu thủ MU đã thực hiện thành công 2 quả 11m tiếp theo trong khi Nicolas Anelka của Chelsea đá hỏng đã đem đến chức vô địch châu Âu cho MU. Terry và các đồng đội anh đã khóc sau khi đội bóng mình không đạt được chức vô địch.

Và trong trận chung kết Cúp C1 4 năm sau đó tại Munchen, Terry bị treo giò sau khi đã cùng các đồng đội xuất sắc đánh bại Barcelona ở bán kết nhưng các đồng đội của anh đã có một trận đấu tuyệt vời và đầy quả cảm để mang về chức vô địch Champion League đầu tiên cho Chelsea cũng sau những loạt đấu súng cân não. Hình ảnh người đội trưởng dù không thi đấu nhưng vẫn xuống ăn mừng cùng các đồng đội như thể vừa có mặt trên sân sẽ còn lưu giữ mãi trong trái tim người hâm mộ The Blues.

Gắn liền với những Scandal

Riêng đối với Terry, tuy là một trung vệ và đội trưởng đầy tài năng trên sân cỏ nhưng anh lại liên tục mắc phải những scandal. Năm 2002, scandal cùng Jody Morrris đã tước mất cơ hội tham gia World Cup 2002 của anh. Ngày 11 tháng 5 năm 2005, John Terry trong lúc cùng một số đồng đội ăn mừng chiến thắng tại hộp đêm ở Luân Đôn đã đánh nhau với một thanh niên lạ mặt.

Thủ quân Chelsea được cho cũng là người khiến Người đặc biệt Mourinho bị sa thải hồi đầu mùa giải 2007-08. Sau đó, vào tháng 12 năm 2009, theo báo News of the world, Terry đã nhận 10.000 bảng để đưa 3 phóng viên của tờ báo này tới sân tập của Chelsea để tham quan, chứng kiến hoạt động của các cầu thủ mà không hề thông báo trước cho câu lạc bộ. Dù việc làm của Terry không phải vì tiền, vì hầu hết số tiền trên Terry quyên cho quỹ từ thiện có tên Make A Wish nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và danh dự của anh. Tuy nhiên, trước vụ việc này, ban lãnh đạo Chelsea đã lên tiếng bảo vệ Terry khi cho rằng trung vệ này đã không làm gì sai.

Scandal mới nhất mà Terry mắc phải là scandal tình ái với người mẫu nội y người Pháp Vanessa Perroncel, người tình cũ của hậu vệ Wayne Bridge – người bạn thân của Terry. Chưa hết năm 2011, trong trận đấu giữa QPR và Chelsea tại Loftus Road, đội trưởng Chelsea đã bị cáo buộc có hành vi phân biệt chủng tộc đối với Anton Ferdinand – em trai của người đá cặp lâu năm với anh ở tuyển Anh Rio Ferdinand. Vì những Scandal liên tiếp và sức ép khủng khiếp của giới truyền thông Terry đã xin giã từ đội tuyển Anh và bị tước băng thủ quân Tam sư.

Thời gian không tha cho bất cứ ai cả và Terry cũng không phải ngoại lệ. Giờ đây phong độ có phần đi xuống, những bước chạy có phần chậm đi song anh vẫn cống hiến hết mình cho The Blues. Mặc dù là con người nhiều tai tiếng song với tư chất thủ lĩnh và tài năng không phải bàn cãi và đặc biệt là tình yêu với màu áo xanh, John Terry xứng đáng có tên trong ngôi đền những huyền thoại của The Blues.

(Bạn đọc: Nguyễn Mạnh Khang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục