Inter Milan và Pirelli – Mối tình chung thủy nhất trong lịch sử bóng đá

09:19 Thứ năm 23/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong thế giới bóng đá hiện đại thì các đội bóng không chỉ có nguồn thu chính từ tiền bán vé, bản quyền truyền hình, các dịch vụ kèm theo và tài trợ áo đấu là một phần không thể thiếu để mang về doanh thu cho các câu lạc bộ. Thương hiệu nhà tài trợ cũng lớn mạnh theo danh tiếng của các đội bóng, đặc biệt là những đội bóng lớn có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Nhưng đã bao giờ người ta tự hỏi có một nhà tài trợ nào lại gắn Logo của mình gần 20 năm trên màu áo một câu lạc bộ chưa?

Giải đáp cho câu hỏi mà ít người quan tâm đó chính là mối tình giữa Inter MilanPirelli. Pirelli là một thương hiệu lốp ô tô lâu đời hàng đầu thế giới có trụ sở tại Milano và thường xuyên tài trợ lốp xe cho các giải đua thể thao công thức một. Với khẩu hiệu “Power is nothing Without control” thì Pirelli luôn là biểu tượng của sức mạnh và sự đột phá trong thể thao.

Là một thương hiệu toàn cầu nên Pirelli có mặt ở rất nhiều trên áo đấu của các câu lạc bộ bóng đá. Từ Velez Sarsfield của Argentina cho đến Penarol của Uruguay hay Palmeiras của Brazil, Pirelli đều là nhà tài trợ chính trên áo đấu của họ nhưng để nói đến một chiếc áo đấu chính để ghi dấu ấn và khuếch trương thanh thế của hãng lốp xe Italia thì đó chính là Inter Milan.

Biểu tượng trung thành Javier Zanetti cùng thương hiệu Pirelli trong màu áo Inter Milan. Ảnh: Internet

Vào ngày 25/2/1995 cựu Chủ tịch Massimo Moratti mua lại Inter và cũng trong mùa giải đó Pirelli đã chính thức là đối tác của Nerazzurri từ đó đến nay. Mối tình đã kéo dài gần 2 thập kỷ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đến nay khi Ngài Massimo Moratti đã thoái vị để nhường chỗ cho Erick Thohir nhưng Pirelli hứa hẹn sẽ vẫn tiếp tục là một đối tác lâu dài của Inter.

Theo tờ Tuttosport số ra ngày hôm nay ở Italia thì tỷ phú người Indonesia cùng các cổ đông, ban lãnh đạo đã thương thảo với Pirelli để tăng thêm tài trợ khi chấm dứt hợp đồng cũ khi mùa giải 2015/2016 kết thúc. CEO của hãng lốp xe danh tiếng Pirelli chính là Marco Tronchetti Provera – một người bạn tri kỷ của ngài Massimo Moratti và cũng đã từng là cổ đông chính của Nerazzurri nhưng khi Moratti đã trở thành cựu chủ tịch và không còn là ông chủ thực sự của Inter thì tình bạn đó khó có vai trò lớn trong việc thương thảo hợp đồng mới. Cụ thể Thohir muốn Inter sẽ nhận được từ Pirelli 20 triệu Euro/ năm thay vì 14 triệu Euro/ năm như hợp đồng đến năm 2016.

Hãy bỏ qua hết những vấn đề về tài chính và lợi nhuận, nếu ta xét ở một khía cạnh khác là về mặt hình ảnh cũng như lịch sử thì tất cả những ai đã và đang yêu mến màu áo Xanh Đen của Inter Milan đều không hề muốn đội bóng chủ sân Meazza phải chia tay Pirelli. Pirelli đã cùng Inter đi một chặng đường dài từ ngày Ngài Moratti mới nhậm chức, cũng là lúc cựu đội trưởng Javier Zanetti có những bước chạy đầu tiên trên thảm cỏ Giuseppe Meazza cho đến khi cả hai đều không còn nắm giữ những cương vị cũ của mình.

Moratti đã trở thành chủ tịch danh dự, còn Zanetti đã không còn thi đấu mà trở thành đại sứ hình ảnh của Inter. Tất cả đã thay đổi nhưng Pirelli thì vẫn còn đó. Một dòng chữ đơn giản đã hiện hữu trên áo đấu Inter Milan suốt gần 20 năm. Đối với những cổ động viên trung lập thì họ có thể xem đó là một sự nhàm chán và cần phải thay đổi nhưng với riêng các Interista thì đó chính là lịch sử, là một phần không thể thiếu trong chặng đường phát triển của Inter Milan.

Việc những đội bóng hàng đầu như Real Madrid, Barcelona, Manchester United, Chelsea hay cả người hàng xóm AC Milan đều nhận được hơn 20 triệu Euro/ năm từ các hãng như Fly Emirates, Qatar Airways, Chevrolet, Samsung thì việc Inter chỉ nhận được 14 triệu Euro/ năm là có phần không tương xứng với tầm vóc và lịch sử của đội bóng. Nhưng nếu tương lai, khi Pirelli không đáp ứng được yêu cầu của Thohir thì một cuộc chia tay có thể sẽ diễn ra và một mối tình mới với một nhà tài trợ khác lại bắt đầu theo dòng phát triển của cả bóng đá lẫn kinh tế. Khi đó, Inter sẽ đoạn tuyệt tất cả với mọi dấu ấn dưới thời Moratti và sẽ không còn là một Inter đã quen thuộc với người hâm mộ gần 2 chục năm trở lại đây – một Inter – Pirelli đầy cảm xúc và oai hùng!
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục