Hoàng Nhật Nam: “Ông hoàng” bị lãng quên…

16:08 Thứ ba 29/05/2012

Trong danh sách tập trung của cả đội tuyển quốc gia cũng như đội tuyển Olympic chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế tới đây, những cái tên quên thuộc đối với người hâm mộ đều góp mặt, tuy nhiên, trong những bản danh sách đó lại không hề thấy cái tên Hoàng Nhật Nam.

Nhật Nam là một trong số ít những cầu thủ, cùng với Minh Phương, thuộc dạng của hiếm của bóng đá Việt Nam. Anh nổi lên là một cầu thủ có nhãn quan chiến thuật hết sức sắc bén kèm theo đó là kĩ năng điều phối bóng tuyệt vời, một “ông vua” đích thực ở khu vực giữa sân.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê yêu bóng đá, ngay từ khi còn nhỏ, cùng với người anh song sinh của mình là Hoàng Danh Ngọc, Nhật Nam đã tập luyện và thi đấu cho U11 huyện Thái Thụy. Ngay khi tham gia cùng đội, 2 anh em đã đưa U11 Thái Thụy giành ngôi vô địch giải trẻ Thái Bình, qua đó, tiếng một bước gia nhập U11 Thái Bình tham dự giải vô địch U11 toàn quốc. Những biểu hiện xuất sắc của cặp sinh đôi này đã giúp họ lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch viên Nam Định.

Hoàng Nhật Nam “ông vua” đích thực ở khu vực giữa sân. Ảnh: Internet

Khi người anh Danh Ngọc nổi đình nổi đám như một thần đồng bóng đá Việt Nam, thì Hoàng Nhật Nam lại có những đóng góp âm thầm ở khu trung tuyến. Tài năng của Nhật Nam chỉ được hé lộ khi cầu thủ này được gọi vào đội tuyển U22 Việt Nam tham dự Merdeka Cup năm 2008 trên đất Malaysia. Đây là giải đấu thường niên của Malaysia, được tổ chức nhằm giúp cho đội tuyển nước này có được sự chuẩn bị cuối cùng trước khi tham dự AFF Cup. Vốn chỉ được coi là quân xanh của giải, nhưng các cầu thủ trẻ Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Hoàng Nhật Nam đã gây hết bất ngờ này tới bất ngờ khác, và họ đã đi thẳng một đường vào tới tận trận chung kết. Tại chảo lửa Bukit Jalil, với sự tỉnh táo và một chút tinh quái của mình, Nhật Nam đã cùng với Công Huy (Thể Công) hỗ trợ cực tốt cho hàng phòng ngự và cầm hòa một Malaysia với đầy đủ hảo thủ như Indra Putra, Safee Sali trong 120’ thi đấu, để rồi giành thắng lợi chung cuộc trong loạt đấu súng định mệnh.

Trở về sau giải đấu, Nhật Nam tiếp tục thể hiện được khả năng của mình và được đôn lên đội hình 1 của Mikado Nam Định (2008). Những tháng ngày được thi đấu ở đấu trường cao nhất của bóng đá Việt Nam đã giúp Nhật Nam mài dũa thêm những kĩ năng của mình, nhưng với lực lượng quá trẻ, Nam Định đã không thể trụ lại được ở V-League và đành chấp nhận xuống hạng sau mùa giải 2010.

Trong khi Danh Ngọc đi tìm cho mình một bến đậu mới (Ninh Bình) thì Nhật Nam lại có một quyết định dũng cảm, đó là ở lại thành Nam. Một năm ròng không được thấy hình ảnh quen thuộc của anh trên các sân cỏ V-League, người hâm mộ tưởng như Nhật Nam cũng đã tắt theo sự đi xuống của CLB, thì anh bất ngờ có một sự trở lại đầy ấn tượng khi xuất hiện trong đội hình của U21 Việt Nam tham dự giải U21 Báo Thanh Niên 2011. Vẫn thi đấu ở vị trí sở trường tiền vệ trung tâm, Nhật Nam đã có trận đấu mở màn cực kì xuất sắc với những pha điều bóng, phất bóng rất hợp lí, và chính xác giúp cho U21 Việt Nam tạo được một sức ép ghê gớm về phía khung thành của U21 Malaysia. Và khi trận đấu tưởng chừng sẽ kết thúc với tỉ số hòa, thì đích thân cầu thủ này đã làm cầu trường Pleiku dậy sóng với một pha đá phạt đẳng cấp ở phút thứ 87 khai thông thế bế tắc của trận đấu, qua đó tạo đà cho chiến thắng mở màn 2–0 của U21 Việt Nam. Sau đó, Hoàng Nhật Nam tiếp tục thi đấu chói sáng, đưa U21 Việt Nam lần lượt vượt qua các đối thủ sừng sỏ khác là Học viện Aspire, U21 Thái Lan và giành thắng lợi cuối cùng trước U21 Iran để đăng quang ngôi vô địch, cùng với đó, Nhật Nam cũng nhận được danh hiệu cầu thủ suất xắc nhất giải do BTC bình bầu.

Lối chơi thông minh, cầm nhịp tốt, đặc biệt là khả năng sút xa và đá phạt là những bổ sung rất cần thiết cho đội tuyển quốc gia, vốn vẫn đang loay hoay đi tìm một cầu thủ đủ khả năng đảm đương vị trí mà Minh Phương để lại.

Đây mới chỉ là lần tập trung đầu tiên của đội tuyển quốc gia, cho tới khi AFF Cup 2012 diễn ra vẫn còn gần 6 tháng nữa để chuẩn bị, một cơ hội cho Hoàng Nhật Nam sẽ là sự tưởng thưởng xứng đáng và hợp lí sau những gì anh đã thể hiện. Đã đến lúc, “dị nhân các giải trẻ” vẫy vùng ở đấu trường châu lục!

(Bạn đọc: Duy Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục