HLV Wenger quyết vô địch FA Cup: Sự lựa chọn chuẩn xác

18:19 Thứ bảy 08/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhận thấy không còn nhiều cơ hội để cạnh tranh ở hai đấu trường chính là Premier League và Champions League, nên mới đây HLV Arsene Wenger đã đặt quyết tâm sẽ đưa Arsenal vô địch FA Cup ở mùa giải năm nay. Trong bối cảnh hiện tại, xem ra đó là một quyết định chuẩn xác của chiến lược gia người Pháp.

Chia sẻ trước trận đấu gặp Everton trong khuôn khổ vòng tứ kết FA Cup sắp tới, HLV Wenger đã khẳng định với báo chí xứ sở Sương mù: "Chúng tôi luôn xem FA Cup là giải đấu quan trọng. Bạn có thể bị loại nhưng những bước tiến đầu tiên là rất quan trọng. Bạn cần 1 sự tập trung đặc biệt để giành chiến thắng. Một khi bạn đã tham gia (FA Cup), bạn phải nỗ lực hết mình để ở lại. Chúng tôi đã may mắn khi 4 lần vô địch FA Cup. Đáng tiếc là chúng tôi đã không giành lại được nó trong một khoảng thời gian dài. Bởi vậy, tôi sẽ tập trung hơn để giành danh hiệu ấy ở mùa giải năm nay. Tôi muốn CLB giành lại FA Cup".

Có thể khi nghe những chia sẻ này sẽ có không ít người tỏ ra bất ngờ với phát biểu của vị “Giáo sư” đáng kính. Còn nhớ, cách đây chưa lâu, chính Wenger đã đăng đàn công khai “nếu Arsenal không thể vô địch Premier League thì lỗi thuộc về một mình ông chứ không phải bất cứ cá nhân nào”.

Rõ ràng, khi đã có những phát biểu thẳng thừng như vậy, chứng tỏ chiến lược gia người Pháp đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ chấm dứt được chuỗi tám năm không danh hiệu ở mùa giải năm nay. Và đấu trường Premier League mới chính là nơi các “Pháo thủ” đặt nhiều kỳ vọng nhất. Sẽ không quá khi cho rằng chiến lược người Pháp đang đặt cược tương lai của mình vào giải đấu cao nhất nước Anh.

Arsenal đăng quang vào năm 2005. Ảnh: Internet

Mặt khác, dù đã có tới 4 lần lên ngôi, và danh hiệu gần nhất mà Arsenal có được cũng chính là FA Cup (đăng quang vào năm 2005). Nhưng “Giáo sư” chỉ coi giải đấu lâu đời nhất thế giới này chỉ là đấu trường thứ yếu của đội bóng. Bằng chứng là những năm gần đây họ liên tục bị loại sớm. Và kể từ chức vô địch năm 2005, The Gunners không còn được góp mặt thêm một trận chung kết nào nữa. FA Cup trở thành giải đấu mà ở đó, chiến lược gia người Pháp dùng để tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ cọ xát. Hàng loạt ngôi sao hiện tại của Arsenal như Aaron Ramsey, Oxlade-Chamberlain, Yaya Sanogo, Serge Gnabry…đều trưởng thành sau những lần thất bại ở giải đấu này.

Nhưng bây giờ, mọi chuyện dường như đang hoàn toàn thay đổi. Khi mà Arsenal về lý thuyết vẫn còn nguyên cơ hội ở tất cả các giải đấu thì “Giáo sư” đột nhiên thay đổi cách nghĩ của mình. Nhưng nếu xem xét kỹ, thì đó là một quyết định hợp lý của ông Wenger vào lúc này.

Thứ nhất, về lý thuyết, Arsenal dù vẫn còn hy vọng ở cả 3 đấu trường, nhưng thẳng thắn nhìn nhận thì họ gần như đã bị loại khỏi Champions League, khi để thua Bayern Munich với cách biệt 2-0 ngay trên sân nhà. Và với thực lực, phong độ trong thời điểm hiện tại, gần như không có cơ hội để lật ngược tình thế trên đất Đức vào tuần sau. Trong khi đó ở Premier League sau trận thua Stoke City vào thứ 7 tuần trước, Arsenal cũng bị tuột xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Chelsea tới 4 điểm và chỉ hơn đội xếp thứ 4 là Man City có 2 điểm nhưng lại thi đấu nhiều hơn hai trận.

Xét về mọi yếu tố cho cuộc đua tại Premier League, rõ ràng Arsenal thua thiệt hơn rất nhiều so với Chelsea và Man City. Đội bóng của Wenger đang có phong độ không tốt trong thời gian gần đây, lực lượng mỏng, nhiều trụ cột hoặc chấn thương (Walcott, Ramsey) hoặc sa sút phong độ (Oezil), yếu bản lĩnh khi gặp các đội bóng lớn (thất bại trước MU, Man City, Liverpool và bị Chelsea chia điểm trên sân nhà). So với nhóm dẫn đầu, Arsenal chính là đội bóng có lịch thi đấu khó khăn nhất trong chặng đường còn lại. Họ lần lượt phải gặp những ông kẹ như MU, Chelsea và Man City...trong bối cảnh đó, không ai dám chắc The Gunners sẽ thu lại được những kết quả có lợi trong những trận cầu then chốt kể trên.

Arsenal đang rất cần danh hiệu. Ảnh: Internet

Thứ hai, FA Cup chính là đấu trường mà Arsenal có nhiều cơ hội vô địch nhất. Vào thời điểm hiện tại, khi giải đấu này đã đi tới vòng tứ kết thì ngoài Man City chỉ còn lại Everton là đội bóng có thể gây khó khăn cho họ. Và nếu vượt qua được đội bóng vùng Merseyside ở vòng đấu sắp tới, cơ hội đối với thầy trò Wenger sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

Thứ ba, các cầu thủ Arsenal đang đi tới những giới hạn cuối cùng của cơn khát danh hiệu. Quảng thời gian trắng tay kéo dài đã trở thành một thứ áp lực kinh khủng đè nặng lên vai các cầu thủ Arsenal. Nó trở thành nỗi ám ảnh thường nhật trong tâm trí họ. Và đó cũng là một phần nguyên nhân khiến cho các Pháo thủ thường xuyên thất bại trong những thời khắc quyết định. Giờ đây, không gì khác ngoài một chiếc cúp cụ thể mới giúp các cầu thủ Arsenal trút bỏ được gánh nặng tâm lý. Khi áp lực được trút bỏ, rất có thể họ sẽ gặt hái được những thành công trong tương lai.

Cuối cùng, chính HLV Wenger cũng đang rất cần có một danh hiệu hơn bao giờ hết. Dù đã giúp Arsenal vươn lên một tầm cao mới và gặt hái được rất nhiều danh hiệu, nhưng tám năm trắng tay đã tạo nên những áp lực kinh khủng cho “Giáo sư”. Nhất là trong mùa giải năm nay, khi ông đã tung ra số tiền lên tới 50 triệu Euro để mua về ngôi sao Mesut Oezil. Nếu như trước đây, người hâm mộ có thể thông cảm cho việc ông chi tiêu dè xẻn để dành tiền trả nợ cho đội bóng. Nhưng giờ đây, khi đã mạnh tay mua sắp mà hiệu quả vẫn không được cải thiện thì vị “Giáo sư” đáng kính sẽ khó mà ăn nói với các ông chủ, với các cổ đông và nhất là với các Gooner – những người vẫn đang ngày đêm dài cổ ngóng chờ một danh hiệu cùng đội bóng.

Do đó, có thể khẳng định vào thời điểm hiện tại việc giành lấy một danh hiệu là nhiệm vụ bắt buộc với HLV người Pháp và đội bóng của ông. Và việc HLV Wenger đặt mục tiêu vô địch FA Cup là một quyết định sáng suốt nhất vào lúc này. Cho dù để đạt được mục tiêu đó là không hề dễ dàng với họ vào lúc này!

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục