Hậu trường làng võ: Khi dân võ... mê tín

16:53 Thứ hai 07/01/2013

Cứ trước ngày lên đường di chuyển đến địa điểm thi đấu, BHL và các VĐV của nhiều đội tuyển võ thuật của đơn vị Q lại tổ chức cúng Tổ võ để cầu may mắn và sự bình an.

Sức mạnh mẽ trên võ đài có phần của niềm tin nội tâm Ảnh: Hồng Long

Còn nhớ dạo trước khi môn Võ cổ truyền còn cho phép đánh chỏ, gối, cũng đơn vị Q này đã... quên không cúng trước ngày lên đường, và kết thúc giải, 5/7 võ sĩ trở về với bông gòn trắng toát trên mặt vì bị tét mi mắt khi bị trúng đòn chỏ của đối thủ. Trở về sau chuyến đi, một thành viên BHL đội này than thở: “Có lẽ do mình không cúng trước khi đi nên bị... Tổ đè”. Sau sự cố này, cứ mỗi giải là tất cả lại cúng bái thật nghiêm chỉnh, và không hiểu có “sức mạnh” nào không mà đội tuyển này đã thi đấu xuất sắc là liên tục giữ vững Top 3 đội mạnh nhất toàn quốc nhiều giải đấu liền. Thói quen ấy được duy trì, thậm chí có võ sĩ vừa đến địa điểm thi đấu đã vội vàng chạy ra chợ mua đồ cúng và thắp hương khấn bái liên tục. Theo H, một võ sĩ Võ cổ truyền, quyền Anh, từng là võ sĩ gạo cội những năm nửa cuối thập niên 90 thì: “không chỉ cúng tập thể cùng đội, mà bản thân mình cũng đi thắp hương ở ngôi chùa thiêng ở quận Tân Bình. Không hiểu sao, sau đó mình có thêm niềm tin vững chắc để thi đấu tự tin hơn”. T - một HLV Pencak Silat lại càng sùng bái và tin tưởng vào sức mạnh tâm linh: cứ trước một giải đấu quốc gia quan trọng, anh lại cùng một phụ tá của mình đáp xe đò xuống tận Chùa Bà ở Châu Đốc để cúng bái, xin xăm và cầu xin sự may mắn cho đội của mình. Bạn tin hay không thì tùy, nhưng chỉ sau vài năm gầy dựng, từ việc đội tuyển này từng tham dự giải quốc gia 7 võ sĩ thì thua đến 8 trận (một võ sĩ thi đấu ở hạng cân 3 người và phải đánh vòng tròn, nhưng thua cả 2 trận) và rời khỏi địa điểm thi đấu khi giải vừa chỉ bước sang vòng tứ kết, đến những năm gần đây, đội tuyển này đã xuất sắc lọt vào tốp các đội mạnh quốc gia, và có võ sĩ giành HCV thế giới.

Các võ sĩ võ Cổ truyền thường cúng Tổ trước khi bước vào giải đấu

Theo ý kiến của nhiều HLV, chuyên gia tâm lý về vấn đề này, thì yếu tố tâm linh đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự tự tin trong giao đấu, nhất là đối với các môn thể thao đối kháng cá nhân trực tiếp (điển hình như võ thuật). Một khi võ sĩ vào trận với sự chuẩn bị tốt (kỹ, chiến thuật, thể lực, nghiên cứu lối đánh của đối thủ...), ngoài ra còn có thêm sức mạnh tâm linh (tất nhiên chỉ ở mức tương đối) thì có thêm sự tự tin ,qua đó tạo nên sức mạnh cho mình.

Trong thi đấu võ thuật, không hiếm các trường hợp mê tín trước khi bước vào thi đấu: quần áo mặc sau một trận thắng đều không được giặt, mặc dù đã quá dơ vì sợ... mất mùi chiến thắng (có võ sĩ suốt gần 10 năm thi đấu đỉnh cao vẫn mặc duy nhất một chiếc “quần tủ” của mình, mặc dù vải đã sờn rách và vá đùm đề, nếu thua thì sợ không còn may mắn); nhiều võ sĩ thượng đài môn quyền Anh vẫn thường có thói quen hôn lên cặp găng của mình hay góc ring đài trước khi vào giao đấu; HLV quyền Anh cũng không bao giờ “đùa giỡn” với cặp găng, một khi đã cầm găng xỏ vào tay võ sĩ của mình thì không bao giờ tháo ra trước trận đấu vì sợ... xui; thậm chí, không được cho ai nói đùa bậy bạ trước khi lên võ đài; nhiều trưởng đoàn, HLV và võ sĩ thường không bao giờ cạo râu trong quá trình thi đấu cũng vì sợ... xui...

Nguyễn Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục