Hàng công U23 Việt Nam: Sao không chơi Tiki-taka?

15:06 Thứ sáu 27/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nhìn cách chơi của đội tuyển U23 Việt Nam trong những trận giao hữu vừa qua, ngay cả những khán giả dễ tính nhất cũng thấy có vấn đề. Các cầu thủ của chúng ta không giữ được bóng, thường xuyên chuyền hỏng ở những đường chuyền quyết định. Hàng tiền đạo của U23 Việt Nam không những không tạo ra được cơ hội ăn bàn mà còn lãng phí những cơ hội mà đồng đội vất vả tạo ra.

Hàng tiền đạo của U23 Việt Nam không yếu, U23 Việt Nam có những tiền đạo thuộc dạng hàng đầu trong lứa tuổi của họ như Công phượng, Văn Toàn, Ngọc Thắng… Tuy nhiên chính cách sắp xếp chiến thuật của huấn luyện viên Miura làm cho giữa họ không thể liên kết được với nhau.

U19 Việt Nam thăng hoa với lối chơi Tiki-taka. Ảnh: Internet

Năm 2014, lối chơi của đội tuyển U19 Việt Nam do huấn luyện viên Guillaume Graechen dẫn dắt đã trình diễn một lối đá đẹp mắt. Hàng công của U19 Việt Nam cũng không có những cầu thủ có được thể hình tốt, nhưng bù lại họ có kỹ thuật và tốc độ kết hợp với lối chơi ban bật theo kiểu Tiki-taka của câu lạc bộ Barcelona lừng danh đã giúp cho hàng công U19 trở nên đáng sợ.

Trở lại với vấn đề hàng tiền đạo của đội tuyển U23 Việt Nam, không ít những cầu thủ mà huấn luyện viên Miura triệu tập xuất thân từ lứa U19 Việt Nam năm ngoái, những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Long, Văn Toàn… Họ đều là những cầu thủ quá quen thuộc với cách chơi ban bật theo kiểu Tiki-taka. Tuy nhiên, ở đội U23 Việt Nam họ không thể thực hiện lối chơi này.

Cách vận hành cứng nhắc của huấn luyện viên Miura đã không giúp họ phát huy được hết khả năng của mình. Huấn luyện viên Miura yêu cầu những hậu vệ và tiền vệ cánh thường xuyên tạt bóng vào bên trong cho tiền đạo đánh đầu, nhưng ông Miura không nhận ra rằng hàng tiền đạo của đội tuyển U23 Việt Nam rất nhỏ người, khả năng tì đè cũng không đủ để đánh bại những hàng hậu vệ cao to.

Văn Toàn và Công Phượng vẫn chưa chứng tỏ được khả năng của mình qua những trận giao hữu. Ảnh: Internet

Nhìn cách mà Công Phượng hay Văn Toàn lạc lõng trong vòng vây của những trung vệ to cao bên phía Thái Lan, cũng đủ thấy hàng tiền đạo U23 Việt Nam bế tắc đến mức nào. Hàng tiền vệ và tiền đạo của đội tuyển không có sự liên lạc với nhau, những pha triển khai tấn công rườm rà khiến cho đội tuyển U23 Việt Nam hạn chế cũng như mất đi những cơ hội ăn bàn.

Hôm nay đội tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu sinh tử với U23 Malaysia để có thể giành 1 tấm vé tham dự vòng chung kết U23 Châu Á diễn ra ở Qatar. Nhưng với những gì đã thể hiện trong những trận giao hữu vừa qua, không ít người hâm mộ hoài nghi về khả năng lọt sâu vào vòng trong của đội tuyển U23 Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam cần thay đổi cách chơi. Đặc biệt hàng tiền đạo và tiền vệ cần có sự hiểu ý nhau hơn nữa, những đường chuyền dài và những pha tạt cánh cho tiền đạo đánh đầu như những trận giao hữu vừa qua cần được hạn chế vì không chiến không phải là thế mạnh của các tiền đạo U23 Việt Nam.

Việc lựa chọn lối chơi ban bật nhanh, lợi dụng kỹ thuật và tốc độ của những cầu thủ như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh cũng là một giải pháp đối với huấn luyện viên Miura cũng như đội tuyển U23 Việt Nam lúc này.

Quí Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục