Haaland có thể vượt Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng

18:19 Thứ năm 09/03/2023

Thất bại của Paris Saint-Germain trước Bayern Munich ở Champions League mở ra cơ hội cho Erling Haaland trong cuộc đua giải thưởng cá nhân cao quý nhất năm nay.

Haaland có thể vượt Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng - Bóng Đá

Haaland có thể vượt Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng.

Với việc cả Kylian Mbappe lẫn Lionel Messi không còn cơ hội vô địch Champions League mùa này, những cá nhân còn lại bùng nổ tại sân chơi châu Âu sẽ có cơ hội trong cuộc đua Quả bóng vàng (Ballon d'Or) do tạp chí France Football tổ chức.

World Cup 2022 liệu có đủ với Messi?

Messi không gặp nhiều khó khăn để thắng giải FIFA The Best 2022 bởi hào quang quá lớn từ thành công tại giải đấu trên đất Qatar cuối năm ngoái. Cuộc đua Ballon d'Or 2023 cũng đang chứng kiến sự thắng thế của Leo khi đơn vị tổ chức giải thưởng này tính thành tích của cả mùa giải 2022/23.

Như vậy, hai sân chơi quan trọng để tính thành tích của các cầu thủ sẽ là World Cup 2022 và Champions League 2022/23. Mbappe hay Neymar sẽ rất khó có cơ hội lật đổ Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng 2023 bởi họ cùng hết cơ hội vô địch Champions League mùa này trong màu áo PSG.

Haaland có thể vượt Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng - Bóng Đá

Messi tiếp tục trải qua một mùa giải không thành công ở cấp độ CLB. Ảnh: Reuters.

Chính vì thế, Messi chỉ có thể bị cạnh tranh khi ứng viên ở những CLB khác tỏa sáng rực rỡ và vô địch Champions League, giống như cách Karim Benzema làm được mùa trước. Benzema, Mohamed Salah, Vinicius Junior và đặc biệt Erling Haaland trở thành những đối thủ nặng ký với Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng 2023.

Tất nhiên, để cạnh tranh với siêu sao người Argentina, các tiền đạo kể trên phải bùng nổ tại Champions League và vô địch giải đấu này. Cả Benzema, Salah lẫn Vinicius đều chơi hay mùa này nhưng chưa để lại ấn tượng đủ mạnh về các con số thống kê (bàn thắng, kiến tạo) hay tỏa sáng trong các trận cầu lớn để đua sòng phẳng với Messi.

Ngay cả khi Real Madrid hay Liverpool vô địch Champions League mùa này, ba cái tên kể trên cũng chưa chắc đấu lại được Messi trong cuộc đua Ballon d'Or nếu họ không để lại dấu ấn lớn trên hành trình vô địch châu Âu. Haaland thì khác. Tiền đạo người Na Uy nổi lên trở thành ứng viên tiềm năng nhất để khiến Messi gặp khó trong cuộc đua danh hiệu cá nhân kể trên.

33 bàn thắng và 5 kiến tạo của tiền đạo người Na Uy sau 34 trận cho Man City mùa này đủ để khiến giới chuyên môn ấn tượng. Nếu trung phong sinh năm 2000 tiếp tục ghi bàn và công phá các kỷ lục, anh đủ sức trở thành ứng viên nặng ký.

Trong các cuộc đua Quả bóng vàng, số bàn thắng mỗi cầu thủ ghi được luôn có sức ảnh hưởng lớn. Cần nhớ rằng ở giải Ballon d'Or 2021, Messi gần như chiến thắng vì thống kê cá nhân ấn tượng chứ không phải vì danh hiệu vô địch cấp CLB.

Messi ghi 41 bàn và 17 kiến tạo sau 56 lần ra sân cho Barca trong năm 2021 nhưng không thể giúp CLB xứ Catalonia vô địch La Liga hay Champions League. Danh hiệu cao quý nhất Leo có được trong năm đó là chức vô địch Copa America cùng tuyển Argentina.

Haaland có thể vượt Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng - Bóng Đá

Haaland có thể thành đối thủ nặng ký nhất với Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng 2023 nếu Man City vô địch Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.

Tính chuyên môn của Ballon d'Or

Tất nhiên, cuộc đua ở năm 2023 sẽ rất khác. Vì Messi đã vô địch World Cup 2022 với màn trình diễn quá bùng nổ, các ứng viên khác cần thể hiện điều tương tự trong cả mùa giải và Champions League. Nếu Haaland giúp Man City giải cơn khát vô địch Champions League, anh hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với Messi.

Một điểm tựa khác cho Haaland trong cuộc đua Quả bóng vàng 2023 còn nằm ở cách thức bầu chọn giải thưởng. Việc tạp chí France Football giới hạn số lượng giám khảo bình chọn ở vòng cuối giúp tính chuyên môn và sự công bằng của giải thưởng được đảm bảo.

Chỉ những nhà báo từ các nền bóng đá thuộc top 100 bảng xếp hạng ĐTQG nam của FIFA mới có thể bỏ phiếu. Trong quá khứ, không ít trường hợp nhà báo bỏ phiếu theo cảm tính. Nhiều trường hợp các giám khảo không theo dõi bóng đá châu Âu và chỉ bầu chọn cho những cái tên họ thấy quen thuộc.

Với thay đổi kể trên, Messi sẽ không còn nắm lợi thế lớn chỉ vì danh tiếng và hào quang từ chức vô địch World Cup 2022. Một Leo chỉ bùng nổ trong hai tháng tại Qatar liệu có thể so sánh với Haaland ghi bàn liên tục trong cả mùa giải?

Với cá nhân Haaland, việc tiền đạo người Na Uy giúp Pep Guardiola và Man City giải lời nguyền Champions League sẽ là thành quả có sức nặng không kém chức vô địch World Cup. Khi đó, cuộc đua Quả bóng vàng 2023 sẽ cực kỳ khó đoán.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 17:27 09/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục