Góc nhìn: Xuất sắc như Pochettino, được mấy người?

23:23 Chủ nhật 30/06/2019

TinTheThao.com.vnKhông được đầu tư rầm rộ, không có "bom tấn" nào được đem về, thế nhưng Mauricio Pochettino vẫn tạo ra được một Tottenham Hotspur mà đội nào cũng ngán.

Nếu như Unai Emery vẫn đang cảm thấy bức bối về việc chỉ được BLĐ Arsenal cấp cho vỏn vẹn 45 triệu euro ngân sách chuyển nhượng ở mùa hè này, thì ông có thể tự an ủi mình bằng việc nhìn sang kình địch Tottenham Hotspur, nơi mà HLV trưởng của họ thậm chí còn không có xu nào để mua cầu thủ trong 1 năm qua.

Hai kỳ chuyển nhượng liên tiếp (mùa hè 2018 và mùa đông 2019) không đem về bất cứ bản hợp đồng nào, ngược lại còn bán người đi, rõ ràng Mauricio Pochettino là HLV gặp bất lợi nhất trong nhóm Big Six. Thành công duy nhất của ông ở kỳ TTCN trong năm vừa rồi có chăng là giữ chân thành công các trụ cột, nhưng nó không phải là tất cả để nói về tài năng của người đàn ông này.

Góc nhìn: Xuất sắc như Pochettino, được mấy người? - Bóng Đá

 Pep và Klopp luôn rủng rỉnh tiền để đi mua sắm cầu thủ.

"Ở Tottenham cũng giống như Chelsea và Arsenal. HLV không được tự do mua sắm như Pep Guardiola ở Man City và Juergen Klopp ở Liverpool. Việc mua bán cầu thủ, gia hạn hoặc chấm dứt hợp đồng đều nằm do Pep và Klopp quyết định. Đó là một mô hình khác hẳn với Tottenham hay khác câu lạc bộ khác" - Pochettino so sánh công việc của mình với những người đồng nghiệp ở Premier League.

Theo như lời ông nói, mọi chiến lược hoạch định nhân sự  ở Spurs đều do chủ tịch Daniel Levy quyết định, việc của Pochettino chỉ là tận dụng nguồn tài nguyên sẵn để để nhào nặn lên hình hài đội bóng mà mình muốn. Nói gì thì nói, HLV người Argentina cũng là một môn đồ ưu tú của Marcelo Bielsa, ông có triết lý bóng đã rõ ràng và khu biệt với đại đa số các HLV khác.

Việc không được lựa chọn những quân bài ưng ý ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình vận hành chiến thuật của Mauricio Pochettino. Ấy vậy, ông vẫn tạo ra được một Spurs mà bất kỳ ông lớn nào cũng ngán. Không mua ai trong một năm qua, họ vẫn lọt vào top 4 Premier League, hiên ngang giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League, điều mà các đội bóng đã đổ tiền tấn ra như Man City, Juventus cũng phải thèm thuồng.

Góc nhìn: Xuất sắc như Pochettino, được mấy người? - Bóng Đá

 Pochettino dù không có được may mắn đó, nhưng ông vẫn rất xuất sắc với những gì đạt được.

Đáng nói, Spurs không phải đội bóng ăn may trên hành trình ấy. Họ có lối đá pressing khó chịu, bản lĩnh thi đấu quật cường cùng những cá nhân nổi bật trên hàng công như Son Heung Min, Lucas Moura hay Christian Eriksen. Nhờ số cầu thủ này, Pochettino đã vượt qua được giai đoạn then chốt cuối mùa giải mà không cần đến đội trưởng Harry Kane.

Dù không thể có được danh hiệu nào cùng Spurs, nhưng suy cho cùng những chiếc cúp cũng chỉ là một trong rất nhiều thước đo sự xuất sắc của các HLV. Với nguồn tài nguyên hạn hẹp được cấp và thành công ông đem lại cho đội chủ sân White Hart Lane, Pochettino xứng đáng nhận được sự tán dương trân trọng nhất.

Vương Ngọc | 22:50 30/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục