Góc nhìn: M.U cần một người có thể sút xa

14:13 Thứ năm 08/08/2013

M.U đã qua cái thời đỉnh cao mà ở đấy các chân sút tuyến hai luôn biết cách bùng nổ dữ dội. Thế hệ vàng 1992 đã để lại dấu ấn đậm nét và theo thời gian họ cũng đi qua một chặng đường dài, giờ chỉ còn lại người lính già Ryan Giggs sắp bước sang tuổi 40. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm” để chạy trên sân cỏ, anh vẫn miệt mài với những đường chuyền, những pha điều bóng hay chọc khe tinh tế, nhưng lại ít khi có những bàn thắng từ ngoài vòng cấm như Scholes hay Beckham vẫn hay làm. M.U thời còn “Hoàng tử tóc vàng” người ta luôn thấy những cú sút xa ngoài vòng cấm, nhưng cũng từ đó trở đi, mỗi khi vắng anh, điều ấy càng trở nên xa xỉ.

Người ta thấy Rooney, Persie rồi Chicharito tỏa sáng nhiều bao nhiêu thì thấy tiếc thương cho cái tuyến 2 oặt èo bấy nhiêu, họ không có nổi một cú sút xa nào để hỗ trợ cho tuyến trên hết và đội hình ấy lại càng bế tắc mỗi khi gặp phải đối thủ thi đấu với một hàng phòng ngự quá chặt chẽ, kỷ luật mà cũng tràn đầy sức mạnh. M.U những năm gần đây tổ chức lối chơi theo một cách đơn điệu hơn bao giờ hết, sức sáng tạo vốn dĩ đã không có lại càng kém hơn khi đôi cánh chỉ biết tạt ngang vào, còn tuyến trung tâm thì Carick chỉ mỗi nhiệm vụ tắc bóng và chuyền xa là quá hoàn hảo rồi còn Cleverley, Kagawa, Anderson thì yếu trong những cú dứt điểm.

M.U đang thiếu 1 cầu thủ có khả năng sút xa sau khi Scholes giải nghệ. Ảnh: Internet

Hẳn nhiều khán giả còn nhớ trận chung kết C1 mùa giải vừa qua giữa Bayern Munich và Dortmund, hai đội bóng đến từ nước Đức đã cống hiến cho người xem những pha dàn xếp tấn công mượt mà, những cú tắc bóng chính xác và từ mọi vị trí trên sân, họ luôn hướng về cầu môn đối phương, đặc biệt hơn đấy là các cầu thủ luôn tìm cách thực hiện những sút xa từ ngoài vòng cấm khi có cơ hội. Đó chính là điểm khác biệt với những đội bóng khác, những đội bóng đã thất bại ở vòng ngoài. Hiện nay, có không nhiều các đội bóng có thể thực hiện được những đường bóng từ tuyến hai, nhưng đội nào sở hữu những cầu thủ có thể làm điều đó, họ đều có tuyến giữa rất mạnh, đó là Bayern Munich, đó là Chelsea, đó là Dortmund…

Người ta đã khen Barcelona tấn công tiki-taka hay như thế nào thì ngược lại họ cũng hạn chế những cú đại bác ngoài vòng cấm như vậy. Năm 2012, họ thất bại trong việc tìm cách đưa bóng tới khung thành Cech, bởi đối phương phòng ngự quá đông đúc, và gần như chỉ tập trung 11 cầu thủ trong vòng cấm, điều này khiến cho những pha ban bật nhỏ, hay đi bóng của Messi, Iniesta, Xavi bị phá hoàn toàn. Nếu lúc ấy, Barcelona biết cách phá vỡ bế tắc bằng những cú sút xa thì có lẽ họ đã không phải nếm trái đắng như thế. Cuối cùng sau trận đấu chỉ duy nhất có một cú sút từ ngoài vòng cấm về phía Cech, nhưng người thực hiện lại là trung vệ Mascherano và nó đi vọt xà.

Còn nhớ, năm 2008, khi đối đầu với Barcelona tại bán kết C1 và lối chơi tiki-taka chỉ mới manh nha, M.U cũng đã rất vất vả hòa ở loạt trận lượt đi, sau đó, nhờ cú nã đại bác từ xa của tiền vệ Paul Scholes mà họ đã loại được đối thủ của mình. Khi gặp các đội bóng lớn, việc đối phương sở hữu một hàng phòng ngự chắc chắn, thi đấu ổn định là điều dễ hiểu, thế nên các tiền đạo thường bị hạn chế rất nhiều khi tìm cơ hội ghi bàn. Và buộc phải có những phương án dự phòng, các cú sút xa luôn được “bố trí” hợp lý để thực hiện nhằm mục tiêu xé toang hàng phòng ngự đối phương, hoặc chí ít là tạo sự rối loạn nhất định nhằm cho tiền đạo tìm kiếm cơ hội. M.U hiện nay, xét tổng quan chỉ có mỗi Rooney là có thể thực hiện những cú dứt điểm hiểm hóc từ ngoài vòng cấm, tuy nhiên điều quan trọng là anh lại không hề muốn thi đấu vị trí hộ công cũng như tuyến hai, đó quả thực là điểm đáng báo động.

Với mùa giải mới đang cận kề, các thương vụ đàm phán đang được thực hiện tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất với M.U lúc này chính là cần một cầu thủ như thế, một cầu thủ có sức mạnh cần thiết trong dứt điểm, để có thể gánh vác trọng trách tuyến hai mà tiền bối Paul Scholes đã để lại. Có khá nhiều tiền vệ nằm trong tầm ngắm của BLĐ M.U nhưng chắc chắn nếu đặt điểm sút bóng lên hàng đầu, thì lại rất hiếm. Và điều này sẽ giúp cho David Moyes có cái nhìn sát hơn về người mà ông cần trong miếng ghép còn đang dang dở.

(Bạn đọc: Trà Đá)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục