Góc nhìn: Hiệu ứng “vòng sáng”

13:29 Thứ hai 09/12/2013

Từ những năm 20 của thế kỷ trước, nhà tâm lý học người Mỹ Thorndike đã chỉ ra rằng, khi đứng trước sự vật, con người hay hiện tượng nào đó, chúng ta thường xuất phát từ những ấn tượng cục bộ, hạn hẹp, rồi mở rộng ra và có được ấn tượng toàn vẹn, hoặc tất cả đều tốt, hoặc tất cả đều xấu, giống như vầng sáng của Mặt trăng từ tâm điểm lan tỏa dần ra ngoài, thành những vòng tròn ngày càng lớn. Vì thế, đây được gọi là “Hiệu ứng quầng tán” hay “Hiệu ứng vòng sáng”.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Lấy một ví dụ ngay trong đời sống hàng ngày của chúng ta: giới “tuổi teen” vẫn thường ngưỡng mộ những ca sỹ hoặc minh tinh màn bạc nào đó, tuy chưa một lần tiếp xúc, thậm chí là chưa bao giờ gặp mặt, nhưng vẫn xem họ như những thần tượng ấp ủ trong lòng và ít nhiều cũng cố gắng học theo phong cách của nhân vật mà mình ngưỡng mộ. Đặc biệt là trong tình yêu, đa phần chúng ta đều xem bạn trai/gái của mình là người hoàn hảo. Thậm chí, một số người còn nhìn nhược điểm của người yêu thành… ưu điểm.

Xavi

Nhưng ở đời, thực tế là chẳng có bất cứ thứ gì được xem là tận thiện tận mỹ. Tính từ “hoàn hảo” đã được sử dụng quá nhiều cho ĐT TBN sau khi chinh phục cú ăn ba lịch sử (VĐ Euro 2008-World Cup 2010-Euro 2012). Thế nhưng, nó chỉ mang tính chất tương đối. Bởi không ai phủ nhận sức mạnh của đội tuyển xứ sở Bò tót với thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá TBN. Dẫu vậy, trên con đường chinh phục 3 danh hiệu lớn nhất liên tiếp, La Roja không thể không cần đến sự may mắn.

Và có lẽ, từ “hoàn hảo” chỉ đúng ở thời điểm thầy trò Del Bosque nâng cao chiếc Cúp châu Âu trên đất Áo vào mùa Hè năm ngoái. Còn hiện tại, đội bóng nhận được sự ủng hộ đông đảo của giới mộ điệu toàn cầu rõ ràng không còn tỏa ra “vòng sáng” rực rỡ như trước. Hay nói đúng hơn, tiqui-taca chẳng còn là bí ẩn đối với mọi đối thủ. Nguyên nhân sâu xa là bởi cặp Xavi-Iniesta, bộ đôi được xem là hạt nhân trong lối chơi ấy hiện rất mờ nhạt, phần vì tuổi tác, phần vì no nê danh hiệu (?) cùng ĐT TBN và CLB Barcelona.

Cũng như một ca sỹ, cả Xavi-Iniesta cần phải biết “làm mới” mình để có thể tiếp tục tạo ra những “vòng sáng” cho khán giả và giúp ĐT TBN chơi biến hóa hơn. Chỉ có điều, bộ đôi của Barca khó có thể thay đổi phong cách chơi bóng một cách dễ dàng, giống như một cô ca sỹ thay đổi thời trang, kiểu tóc, dung mạo, thậm chí cả… chất giọng.

Thanh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục