Giải mã Olympic Iran: Chờ HLV Hoàng Anh Tuấn biến hóa

13:28 Thứ năm 21/09/2023

Ở bảng B bóng đá nam Asiad 19, đội tuyển Olympic Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đối đầu với Olympic Iran trội hơn về thể hình cũng như độ tuổi.

Yếu tố kinh nghiệm

Khi kết thúc lượt trận đầu tiên bóng đá nam Asiad 19, trong khuôn khổ bảng B, HLV Reza Enayati khá thất vọng khi đội Olympic Iran chỉ giành 1 điểm trước Olympic Saudi Arabia.

 - Bóng Đá

 HLV Reza Enayati chưa có dấu ấn với đội trẻ Iran.

Các cầu thủ Iran lấn lướt hơn về kiểm soát bóng cũng như triển khai tấn công, nhưng chưa tạo được đột biến.

Reza Enayati chỉ dẫn U23/Olympic Iran trong giai đoạn gần đây vào không mấy thành công. Lần đầu tiên đội không được dự U23 châu Á sau hai kỳ liên tiếp góp mặt.

Sau thất bại ở vòng loại U23 châu Á 2024, ông Reza Enayati - người giữ kỷ lục ghi bàn ở giải bóng đá Iran (147) - tập trung tìm kiếm thành tích cao tại Asiad 19.

Chính vì thế, Iran sang Hàng Châu với một trong những đội hình có tuổi trung bình lớn nhất giải. Đội có tuổi trung bình 23, xếp thứ 6 ở sự kiện Asian Games.

Ông Reza Enayati quyết định mang theo thủ môn kỳ cựu Hossein Hosseini, người từng bắt 160 phút World Cup 2022. Anh rất nổi bật trong trận đấu mà Iran đánh bại Xứ Wales 2-0.

Hosseini cùng với tiền đạo Amir Arsalan Motahari là hai cầu thủ quá tuổi của Olympic Iran. Ngoài ra, vì Asiad hoãn một năm do ảnh hưởng Covid-19, HLV Reza Enayati tận dụng tối đa điều chỉnh về luật để gọi Mohammad Khodabandelou đã 24 tuổi.

 - Bóng Đá

 Hosseini từng giúp Iran thắng Xứ Wales ở World Cup 2022.

Họ chính là 3 trụ cột để Olympic Iran phát triển lối chơi. Khodabandelou giữ vai trò tiền vệ trung tâm, giúp điều tiết bóng.

Olympic Iran có tuổi trung bình cao hơn Olympic Việt Nam đến gần 2 tuổi. Sự chênh lệch này ảnh hưởng đáng kể đến các khía cạnh chuyên môn như ý thức chiến thuật và kỹ năng phối hợp. Tất nhiên, tâm lý cũng khác biệt.

Chống lại thể lực

Lịch thi đấu Asiad 19 khá dày, với mật độ 2 ngày/trận. Điều này cũng đồng nghĩa yếu tố thể hình và thể lực của Iran là một lợi thế so với Việt Nam.

Đội tuyển Olympic Việt Nam rộng cửa vào vòng 1/8 sau khi thắng đối thủ Mông Cổ 4-2. Thế nên, vấn đề tiếp theo không hoàn toàn là giành thêm điểm số mà HLV Hoàng Anh Tuấn phải chuẩn bị kỹ cho hành trình knock-out.

 - Bóng Đá

 Olympic Iran (áo đỏ) có thể hình tốt.

Việt Nam cần thi đấu tốt trước Iran và đảm bảo duy trì được thể lực ở mức tối đa, cũng như tránh chấn thương đáng tiếc (18h30 ngày 21/9).

Về điểm này, vị thuyền trưởng dẫn U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á 2023 quản lý khá tốt. Ông tận dụng cả 5 thay đổi trong lượt trận đầu tiên (ít nhất đá 20 phút), điều mà các đồng nghiệp có mặt tại Trung Quốc rất ít làm (Iran chỉ thay 2 cầu thủ; một đá 16 phút, một vừa vào sân thì hết giờ).

Sự chuẩn bị của HLV Hoàng Anh Tuấn để chống lại lối đá thể lực của Iran rất quan trọng. Các cầu thủ Việt Nam cần tránh những pha va chạm không đáng có, khi đối thủ rất cao to.

Cặp tiền vệ trung tâm Omid Hamedifar (1,88 m) và Khodabandelou (1,80 m) của Iran vượt trội so với các cầu thủ trẻ Việt Nam. Ở trận đầu, HLV Hoàng Anh Tuấn xếp cặp Nguyễn Đức Việt (1,74 m) và Nguyễn Đức Phú (1,70 m) có chiều cao khiêm tốn.

 - Bóng Đá

 Đình Bắc là một trong những gương mặt trẻ nhất đội Olympic Việt Nam.

Bố trí bộ đôi Đức Việt -  Đức Phú đá giữa sân là quyết định ấn tượng của HLV Hoàng Anh Tuấn, khi cả hai còn rất trẻ. Nhà cầm quân người Khánh Hòa còn xếp Nguyễn Mạnh Hưng và Lê Nguyên Hoàng - hai cầu thủ 18 tuổi - đá chính ở hàng thủ với tân binh Nguyễn Đức Anh (20).

Chống bóng bổng cũng là một yêu cầu quan trọng với Việt Nam, khi đa số nhân sự hàng thủ thấp hơn nhiều so với cầu thủ đối phương.

Ba trung vệ Hossein Goudarzi, Saman Fallah và Majid Nasiri của Iran đều cao từ 1,81 m trở lên, rất nguy hiểm khi tham gia các tình huống phạt góc hoặc phạt gián tiếp.

HLV Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng đưa ra một số thay đổi trong đội hình xuất phát, phát triển lối đá bóng ngắn và đa dạng hóa đường chuyền để chống lại Iran. Đây là bài học quan trọng cho tương lai các chàng trai trẻ Việt Nam.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 12:25 21/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục