Futsal Việt Nam trước vòng loại châu Á 2012: Băn khoăn ở vạch xuất phát

14:22 Thứ sáu 17/02/2012

Chủ Nhật tuần này (19/2), ĐT futsal VN dưới sự dẫn dắt của HLV Sergio Gargelli sẽ lên đường sang Thái Lan dự vòng loại futsal khu vực Đông Nam Á (diễn ra vào từ ngày 21/2 đến ngày 26/2 tại nhà thi đấu Krungthep Thonburi và Kiraves), giải đấu mà ĐT futsal VN đặt mục tiêu phải vào được VCK. Trước giờ bóng lăn, ông thầy người Italia vẫn chưa hài lòng với cách mà các học trò chuẩn bị cho giờ lên đường.

Nỗi lo “bệnh tự mãn”

Trao đổi với TT&VH, HLV Sergio Gargelli đang rất không hài lòng về tiến trình chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất trong năm mà ĐT futsal VN sẽ tham dự: “Sau khi kết thúc SEA Games 26, đội đã có chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha và Qatar nhằm tích luỹ kinh nghiệm và 3 tuần tập trung ở TP.HCM.

Nhưng kỳ nghỉ Tết kéo dài quá khiến chúng tôi chỉ mới có 2 tuần để tập luyện cùng nhau trước khi lên đường sang Thái Lan. Như thế là chưa đủ để thực hiện các bài tập kỹ chiến thuật và giúp các cầu thủ hiểu nhau hơn.

Tôi không hài lòng với thái độ thi đấu của các cầu thủ trong vòng 6 tháng trở lại đây. Họ có vẻ đã thỏa mãn với những thành tích đã được được mà không cố gắng tập trung để đạt được những kết quả cao hơn”.


Trước giờ lên đường, ĐT futsal VN đã gút danh sách 14 cầu thủ sẽ tham dự vòng loại khu vực. Ngày 15 và 16/2, đội đã có 2 trận đấu giao hữu với CLB Thái Sơn Nam và Tâm Nhật Minh nhằm kiểm tra lực lượng trước khi lên đường. Ở trận đấu gặp đội Thái Sơn Nam, CLB cũng đang tích cực chuẩn bị cho Cúp C1 futsal châu Á tổ chức trên sân nhà vào tháng 3 tới bằng việc bổ sung 2 ngoại binh chất lượng đến từ Tây Ban Nha và Colombia, vì đang trong quá trình tập nặng nên ĐT futsal VN đã thi đấu không tốt và chịu thất bại 2-3 trước CLB Thái Sơn Nam.

HLV Sergio Gargelli chưa thực sự yên tâm về tinh thần thi đấu của các học trò ở ĐT futsal VN. Ảnh: V.V

Không phải chỉ sau trận giao hữu để thua CLB Thái Sơn Nam, HLV Sergio Gargelli mới có nhiều lý do để không hài lòng với quá trình chuẩn bị của ĐT futsal VN: “Tôi không hài lòng với các học trò trong trận thua, các cầu thủ nhập cuộc quá tồi, họ để cho đối phương dễ dàng lấn lướt và áp đặt thế trận. Nhiều thời điểm họ thiếu quyết tâm và khinh thường đối thủ. Khi thời gian chỉ còn một phút, thời điểm quyết định trận đấu thì họ lại chơi rất quyết liệt. Nhưng khi chỉ còn vài chục giây, họ lại mất tinh thần và không có sự mạo hiểm. Nhưng cũng phải thông cảm cho họ bởi 2 hôm trước, tôi đã áp dụng một giáo án rất nặng cho toàn đội. Nhiều cầu thủ bị sức ì và không thể chơi bóng như mong muốn.

Tôi cam đoan tình trạng này sẽ chấm dứt một tuần sau và các cầu thủ sẽ đạt được phong độ tốt nhất trên đất Thái Lan. Nhưng tôi không lo ngại vấn đề thể lực của các cầu thủ. Điều tôi lo ngại là các cầu thủ VN bây giờ là họ không còn sợ các đối thủ Malaysia và Indonesia như trước kia, Đó cũng là một điều tốt. Nhưng cũng chưa hẳn, bởi nếu vậy chúng ta dễ rơi vào trạng thái khinh địch để rồi phải nhận thất bại. Tôi muốn các cầu thủ của mình phải tập trung tối đa trong từng trận đấu”.


Quyết tâm lấy vé vào VCK

HLV Gargelli cho biết thêm: “Futsal VN bây giờ so với cách đây 2 năm cũng không khác gì mấy. Mặc dù chúng ta đã có một nhà thi đấu như của Thái Sơn Nam (hiện đại thuộc hạng nhất VN sắp được đưa vào sử dụng để dành riêng cho futsal–PV), và phong trào phát triển mạnh nhưng việc không có giải VĐQG là quá khó cho tôi trong việc lựa chọn con người.

Ví dụ như những cầu thủ đã thỏa mãn và không nhiều tham vọng cống hiến nữa thì chúng ta cũng không có nhiều sự thay thế để làm mới mình. Tuy vậy, với những con người hiện có, chúng tôi quyết tâm phải giành vé dự VCK trong chuyến đi tới Thái Lan lần này. Nếu không vượt qua vòng đấu bảng thì đó quả là một thất bại”.


Tại giải đấu này, ĐT futsal VN nằm ở bảng B được đánh giá là khá nhẹ cùng với Malaysia, Campuchia và Australia. Trong năm 2011, futsal VN đã có thành tích ấn tượng khi giành HCB tại SEA Games 26, chỉ chịu thua cường quốc futsal Thái Lan trong trận chung kết. Nếu duy trì phong độ như thời gian qua, thầy trò HLV Gargelli hoàn toàn có khả năng giành huy chương để có một trong 3 chiếc vé tham dự VCK diễn ra ở UAE vào trung tuần tháng 5 tới.

Vòng loại khu vực châu Á 2012 là giải đấu bước đệm cho giải futsal Đông Nam Á 2012 cũng diễn ra tại Bangkok từ 17/4 đến 22/4/2012 mà ĐT futsal VN sẽ tham gia. Theo kết quả bốc thăm, ĐT futsal VN nằm tại bảng A cùng với ĐT Malaysia, Campuchia, Philippines và Myanmar.
Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục