Eder - Người hùng giúp Bồ Đào Nha vô địch châu Âu nay ở đâu?

12:19 Thứ sáu 24/03/2023

TinTheThao.com.vnMùa hè năm 2016, Eder là người hùng dân tộc ở Bồ Đào Nha sau khi vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn ấn định chiến thắng trong trận chung kết EURO.

 

Tiền đạo này, hiện 35 tuổi, đã được tung vào sân từ băng ghế dự bị để thay thế Renato Sanches trong thời gian cuối trận ở Stade de France. Khi Cristiano Ronaldo phải rời sân sau khi dính chấn thương, Eder đã tận dụng cơ hội để trở thành người hùng, ghi bàn ở phút 109 giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng đầy cảm xúc và làm tan nát trái tim của người hâm mộ Pháp.

Nhưng bây giờ, 7 năm trôi qua, Eder gần như đã bị lãng quên - chỉ xuất hiện trở lại trong đầu người hâm mộ sau khi mang chiếc cúp vô địch EURO 2020 diễu hành quanh Wembley trước trận chung kết giữa Anh và Ý.

Nhiều khán giả nhận thấy gương mặt tiền đạo này trông ủ rũ. Đối với Eder, việc lê bước quanh sân trước 65.000 người hâm mộ có thể nhắc nhở anh rằng anh đã sa sút đến mức nào. Vậy những gì đã xảy ra với tiền đạo này kể từ trận đấu vào năm 2016?

Portugal’s Euro 2016 hero Eder went from scoring in the final to free agent after carrying trophy onto Wembley pitch - Bóng Đá

 Eder ghi bàn thắng của sự nghiệp trước Pháp.

1 năm trước giải đấu, Eder gia nhập đội bóng đang ở Premier League lúc bấy giờ là Swansea trong một hợp đồng trị giá 5 triệu bảng từ gã khổng lồ Bồ Đào Nha Braga. Nhưng sau khi không thể ghi bàn trong 15 trận đầu tiên, tiền đạo này đã được cho Lille ở Ligue 1 mượn trong phần còn lại của mùa giải. Eder đã ghi 6 bàn sau 13 trận để chen chân vào đội hình tuyển Bồ Đào Nha.

Ronaldo và Nani là những cầu thủ trụ cột trong suốt giải đấu, mỗi người ghi 3 bàn khi họ đánh bại Ba Lan và Xứ Wales ở vòng loại trực tiếp để vào chung kết gặp Pháp. Nỗ lực giành chiến thắng, Eder được tung vào sân để thay thế Sanches. Đáng kinh ngạc, tiền đạo này đã ghi bàn thắng đầu tiên và duy nhất của mình ở giải đấu trong hiệp phụ. Pháp không thể tìm được bàn gỡ hòa, Bồ Đào Nha đã lên ngôi vô địch.

Lille đã ký hợp đồng mua đứt tiền đạo này vào mùa hè năm đó, với hy vọng anh sẽ nối dài phong độ của mình. Nhưng chỉ với 6 bàn thắng sau 31 trận tại Ligue 1, anh được cho đội bóng ở Giải Ngoại hạng Nga Lokomotiv Moscow mượn, trước khi chính thức đến đây 1 năm sau đó.

Mặc dù là người hùng EURO 2016, Eder đã không được gọi tham dự World Cup 2018 ở Nga. Gần đây nhất, Eder thi đấu ở Ả Rập Xê Út cho Al Raed theo một bản hợp đồng ngắn hạn vào năm 2022. Nhưng, hiện tại, anh là cầu thủ tự do.

Portugal’s Euro 2016 hero Eder went from scoring in the final to free agent after carrying trophy onto Wembley pitch - Bóng Đá

 Eder không tận dụng được hào quang của trận chung kết EURO.

Anh đang tuyệt vọng để chứng minh rằng mình vẫn còn một cái gì đó để cống hiến. Sự xuất hiện của Eder tại Wembley năm 2021 đã nhắc người hâm mộ nhớ lại gương mặt này, nhưng kể từ đó đến nay chưa có điều gì được cải thiện.

Rạng sáng nay, Bồ Đào Nha đã bắt đầu một chiến dịch EURO mới bằng chiến thắng 4-0 trước Liechtenstein ở vòng loại cho giải đấu năm tới, và Eder từ lâu đã hoàn toàn bị lãng quên ở đội tuyển quốc gia.

Thanh Vũ | 11:49 24/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục