Đội tuyển Tây Ban Nha: Có một dòng sông đã qua đời?

11:04 Thứ ba 02/07/2013

Sau Real Madrid và đặc biệt là Barcelona - hình mẫu tiêu biểu của lối chơi Tiki Taka, đến lượt Tây Ban Nha trở thành nạn nhân của chính họ trong một trận đấu mà chiến thắng thuộc về kẻ tức thời, biết cách phát huy tối đa điểm mạnh của sự đơn giản từ khả năng loé sáng của các ngôi sao trong đội hình.


Ai đó nói rằng Brazil nên học cách chơi bóng của Tây Ban Nha lúc này sẽ phải... nói lại, tức là nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới sẽ phải học cách đá bóng của các lực sỹ Samba. Chính xác nữa, đó là cách thích nghi với bóng đá đỉnh cao trong từng trận đấu cụ thể, thế trận cụ thể, thay vì ra sân với chỉ một thứ triết lý bóng đá duy nhất, Tiki Taka.

Ở đây, cũng xin được nói thêm rằng, trường phái của người Tây Ban Nha chưa lỗi thời (chứ không phải không), vấn đề là Tiki Taka không được áp dụng một cách linh hoạt. Ví dụ như trận đội tuyển Tây Ban Nha đánh bại đội tuyển Pháp 1-0 ngay tại Paris SG nhờ lối chơi phòng ngự, phản công khá đơn giản tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu.

Vì thế, dòng chảy Tiki Taka sẽ chỉ có thể tồn tại nếu các Matador biết cách biến tấu sang một cách khác, đa dạng hơn, giống như điệu Samba của người Brazil ở thời điểm này, chẳng còn cuồng say nữa nhưng vẫn hiệu quả. Một thất bại trong một trận đấu đơn lẻ, về lý thuyết, không có nghĩa dòng chảy Tiki Taka sẽ ngừng lại, cũng như có thể nghi ngờ sức mạnh của của các Matador chỉ vì trận thua 0-3 tại Maracana danh tiếng.

Tuy nhiên, đây cũng là bài học, là lời cảnh tỉnh đúng lúc đối với thầy trò Vicente Del Bosque, vào thời điểm Tiki Taka bắt đầu nảy sinh vấn đề, khi mà lối chơi của người Tây Ban Nha bị đối phương khắc chế vì lý do nào đó. Bởi nếu như chỉ Real Madrid, Barcelona thất bại không thôi, người ta còn có thể biện hộ, nhưng khi Tây Ban Nha cũng thất bại, cùng với một kịch bản tương tự, thì vấn đề đã trở nên rất nghiêm trọng!

Nghiêm trọng đến mức, Ngài râu kẽm sẽ phải ngay lập tức tìm ra câu trả lời cho bài toàn đa dạng hoá lối chơi, nếu không muốn Tây Ban Nha trở thành nạn nhân của sự đơn điệu trong lối chơi vốn rất đa dạng có tên Tiki Taka của họ.
Thành Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục