Di Maria: Viên gạch nền cho một MU vĩ đại mới

13:32 Thứ năm 09/10/2014

Nếu như Manchester United của Sir Alex Ferguson năm xưa vươn mình trở thành một đội bóng vĩ đại, một biểu tượng toàn cầu nhờ sự xuất hiện của Eric Cantona thì MU của Louis van Gaal, bất chấp những thử thách bước đầu, cũng có thể trở thành một đội đội bóng kỳ vĩ với Angel Di Maria.

Siêu sao mới của Premier League

Eric Cantona là một huyền thoại trong lịch sử Manchester United, một số 7 vĩ đại, dù anh chỉ gắn bó có 5 năm. Nhưng việc MU sở hữu Cantona lại rất tình cờ, thậm chí dễ dàng. Bill Fotherby, chủ tịch Leeds United gọi điện cho Martin Edwards, chủ tịch MU, để hỏi mua Denis Irwin.

Edwards thảo luận với Alex Ferguson và kết luận rằng Irwin không phải để bán. Thế là Edwards “tiện thể” hỏi mua ngôi sao Cantona bên phía Leeds. May mắn làm sao, Fotherby gật đầu và Cantona chuyển tới MU với cái giá mềm 1,2 triệu bảng.

Phần còn lại của câu chuyện là lịch sử, Cantona không chỉ trở thành đội trưởng huyền thoại, người thủ lĩnh tinh thần và lối chơi của MU, một biểu tượng của đội bóng mà còn trở thành biểu tượng của giải đấu. Cantona là động cơ để quảng bá Premier League ra khắp toàn cầu trong thời buổi Serie A và La Liga vẫn đang thống trị.

Di Maria đã mang tới Old Trafford nguồn cảm hứng giống như Ronaldo trước kia

Hơn 2 thập kỷ sau khi Premier League ra đời, người ta có thể kể tên 3 ngôi sao ngoại quốc có vai trò tiên phong trong việc “lăng xê” giải đấu, gồm Eric Cantona, Thierry Henry và Cristiano Ronaldo. Nó cũng giống như La Liga có được vị thế hiện nay là nhờ Ronaldinho và sau đó là Lionel Messi & Cristiano Ronaldo.

Angel Di Maria mới chỉ xuất hiện ở Anh được hơn 1 tháng nhưng những dấu ấn đầu tiên cho thấy anh hoàn toàn có thể trở thành siêu sao ngoại quốc vĩ đại thứ tư ở xứ sương mù, người không chỉ đóng vai trung tâm trong sự phục hưng của Man United mà còn giúp Premier League vượt trên La Liga.

Cái cách MU có được Di Maria khó hơn nhiều so với Cantona và Ronaldo. Cantona đến Old Trafford khi đã có tiếng tăm nhưng lại hay dở chứng đến mức nhiều đội bóng phải tống khứ anh, trong khi Ronaldo chỉ là một chàng trai 18 tuổi khi được Sir Alex chiêu mộ. Với Di Maria, MU phải trả tới 59,7 triệu bảng, một kỷ lục của bóng đá Anh, sau khi ngôi sao người Argentina tỏa sáng rực rỡ trong hành trình đoạt Champions League của Real Madrid và tiếp đó là một kỳ World Cup đầy cảm hứng.

Nhưng MU nhiều khả năng sẽ không phải hối tiếc với những gì bỏ ra, vì Di Maria xứng đáng với cái giá ấy. Thường thì kỷ lục chuyển nhượng là gánh nặng cho các ngôi sao vì người hâm mộ và truyền thông luôn săm soi xem anh ta làm được gì. Di Maria thì khác, anh tỏ ra cực kỳ thoải mái, cực kỳ tự tin ngay những bước chạy đầu tiên. Anh chạy băng băng trên sân cứ như thể mình là ông chủ của trận đấu, với niềm khát khao được chạm bóng.

Một người tạo cảm hứng, một thủ lĩnh lối chơi

Trong 2 trận đá đủ 90 phút, Di Maria đều có số chạm nhiều hơn bất kỳ tiền vệ hay tiền đạo nào và mỗi cú chạm đều tinh tế. 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo không đủ diễn tả những ảnh hưởng mà “thiên thần” mang tới cho MU. Điều quan trọng không phải những con số thống kê khô khan mà nằm ở những tình huống.

Cú đá phạt đưa bóng thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của thủ môn QPR. Cú vẩy má ngoài kiến tạo cho Van Persie. Tình huống solo từ cầu môn nhà rồi chuyền cho Rooney trước khi Herrera ghi bàn vào lưới QPR. Pha đánh gót đưa bóng cho Falcao... Đó đều là những hình ảnh lạ lẫm với bóng đá Anh và mang đến rất nhiều cảm hứng.

MU đặt rất nhiều kỳ vọng vào Di Maria sau chữ ký kỷ lục

MU mùa trước đã chơi rời rạc và nhàm chán với thứ chiến thuật cổ lỗ sĩ của David Moyes. Thực tế là “Quỷ đỏ” trong 4 năm cuối của Alex Ferguson cũng chơi với không nhiều cảm xúc (dù vẫn thành công) bởi thiếu một siêu sao tấn công đẳng cấp thế giới. Ferguson đã gây dựng được 2 thế hệ MU chơi đẹp mắt nhất, thế hệ 1999 và 2008, mà trong đó tốc độ cũng như nhịp độ triển khai bóng của các cá nhân là gần như tương đồng và đạt đến độ gắn kết hoàn hảo.

Sau khi Ronaldo chia tay vào năm 2009, những yếu tố đó đã mất đi nhưng nay lại đang nhen nhóm trở lại với một chủ xướng mới, Di Maria, người cũng rất nhanh, rất mạnh và giàu kỹ thuật. Có thể khởi đầu của thời đại Van Gaal là khá chật vật bởi sự yếu kém của hàng thủ, nhưng hàng công thì vô cùng khởi sắc. Những người xem MU luôn có cảm giác rằng nếu bóng được đẩy quá vạch giữa sân, “Quỷ đỏ” có thể xuyên qua mọi hàng thủ. Chỉ cần giải quyết xong vấn đề phòng ngự, MU sẽ trở lại là một thế lực đáng gờm.

Một con gà đẻ trứng vàng

Ngoài lý do chuyên môn thì động cơ thôi thúc các ông chủ Mỹ chi đậm mua Di Maria là bởi anh là một gương mặt makerting ăn khách. Chiếc áo số 7 danh giá, cái giá kỷ lục và danh tiếng gây dựng từ Real Madrid sẽ biến siêu sao người Argentina thành một “con gà đẻ trứng vàng”.

Thành công về thương mại đến ngay tức thì. Theo thống kê của Kitbag, nhà bán lẻ trang phục thể thao uy tín thì ở tuần lễ sau khi thị trường chuyển nhượng Hè đóng lại, chỉ riêng chiếc áo số 9 của Radamel Falcao đã chiếm 33% trên tổng số áo đấu của 20 CLB Premier League bán ra khắp toàn cầu và đứng sau là áo số 7 của Di Maria với tỷ lệ 24%.

Rất nhiều sản phẩm mang hình ảnh Di Maria đã được MU bán ra

Có nghĩa là nếu 20 đội bóng Anh bán được 100 chiếc áo đấu thì có 33 chiếc của Falcao và 24 chiếc của Di Maria, 43 chiếc còn lại chia cho hơn 500 cầu thủ. Nếu tính riêng các đơn hàng từ Anh thì Di Maria, người nắm 20,6% thị phần áo đấu MU lại vượt trên Falcao.

Người Mỹ có hẳn một chiến lược làm ăn đầy tinh vi mà từng đường đi nước bước đều được tính toán kỹ. Chicharito là một “con gà đẻ trứng vàng” khác, người khi vừa cập bến Old Trafford đã giúp MU loại bỏ Barcelona để trở thành đội bóng nước ngoài có nhiều fan nhất ở Mexico. MU sẵn sàng nhả Chicharito cho Real Madrid, chấp nhận giảm thị phần ở Mexico là bởi họ đã có Di Maria và Marcos Rojo, những người tiên phong khai phá thị trường Argentina nói riêng và Mỹ latin nói chung.

Di Maria và Falcao là những “con gà đẻ trứng vàng” của MU

MU cuối tuần qua đã công bố Park Ji-Sung là đại sứ tiếp theo của mình, một động thái tấn công thị trường châu Á sau vài năm bỏ quên. Thị trường Bắc Mỹ đã trở nên chật chội với quá nhiều ông lớn góp mặt và “Quỷ đỏ” bây giờ muốn mở rộng ảnh hưởng mạnh mẽ sang các thị trường tiềm năng mới. Một mặt lấn sân sang khu vực Mỹ latin, một mặt hâm nóng lại thị trường châu Á, một cú đánh makerting toàn cầu để bù đắp cho những tổn thất do mất vé dự Cúp châu Âu.

Di Maria vừa là trung tâm trong lối chơi của MU, vừa là hạt nhân của chiến lược kinh doanh mới. Quả là một món hời cho những ông chủ Mỹ!
Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục