David Ferrer: Có công mài sắt có ngày nên kim

15:00 Thứ năm 12/01/2012

Mùa hè Melbourne đang nóng lên từng ngày khi Grand Slam đầu tiên đang chuẩn bị khai cuộc. Trong khi trên nhiều diễn đàn các chuyên gia đang sôi nổi bàn luận về tỷ lệ cược của Novak Djokovic, chiếc vợt của Rafael Nadal, cái lưng của Roger Federer và “quả đấm thép” mang tên Ivan Lendl của Andy Murray thì anh bạn fan tennis phong trào của tôi lại buông câu nghe chừng thật lạc lõng: “Tớ mong kỳ này Phê-rê sẽ thắng.”

Tưởng mình nghe nhầm tôi phải hỏi lại: “Cậu bảo Phê-tơ-rơ* hay Phê-rê?” và nhận được lời đáp: “Anh chàng khiêm tốn chiều cao như người Việt mình đó.”

Trong năm 2011, không chỉ bốn trận chung kết Grand Slam mà cả danh hiệu vô địch của cả chín giải Masters 1000, quay đi quay lại chỉ có bốn cái tên: Novak Djokovic, Rafael Nadal, Roger Federer và Andy Murray. Như vậy cũng có nghĩa cơ hội ghi danh bảng vàng cho những người khác là rất nhỏ.

Không phải ai cũng có những khả năng trời phú, và David Ferrer cũng không phải là ngoại lệ. Ferrer không có cái vóc to khỏe như Jo Tsonga, không thể đọ chiều cao cùng Tomas Berdych và tuổi tác không thua kém Mardy Fish, nhưng trên bảng xếp hạng ATP, anh đã kết thúc năm với vị trí cao hơn các tay vợt trên, và ở Tây Ban Nha thì David Ferrer chỉ đứng sau Rafael Nadal.

David Ferrer - "tay vợt trả giao bóng tốt nhất hiện nay"

Thế mạnh của David Ferrer là sân đất nện, anh đã có 16/25 trận chung kết trên mặt sân màu đỏ. Ferrer đã tham dự 36 giải Grand Slam nhưng chưa từng được chơi trận chung kết, anh đã có 11 danh hiệu ATP nhưng chưa có danh hiệu Master 1000 nào. Mùa giải vừa qua Ferrer đã vào đến bán kết Úc mở rộng, cả ba Grand slam còn lại đều vào đến vòng bốn, anh cũng đã đoạt 2 danh hiệu ATP và 4 chức á quân khác. Ngoài ra Ferrer cũng có những chiến thắng quan trọng tại Davis Cup trước Andy Roddick và Juan Martin del Potro, góp phần mang lại chức vô địch thứ 5 cho quê hương.

Những năm qua David Ferrer đã chứng tỏ sự bền bỉ và quyết tâm khi từng bước tiến lên và nâng cao liên tục trình độ của mình. Nhanh nhẹn và dẻo dai, với quả giao bóng sắc sảo, cú thuận tay uy lực, Ferrer có thể đè bẹp nhiều đối thủ, và gần đây Ferrer cũng trở thành một người chơi vô lê đáng gờm. Riêng Roger Federer thì cho rằng David Ferrer là tay vợt trả giao bóng tốt nhất hiện nay.

Tuy nhiên, nếu so với “tứ trụ làng banh nỉ” thì vũ khí của David Ferrer không đủ to lớn và dài rộng để giải quyết vấn đề. Trong 12 lần đối mặt với Roger Federer thì Ferrer đều bị hóa giải một cách toàn diện. Ferrer đã thắng Rafael Nadal hai lần, đều là những lúc Nadal dính chấn thương. Gần đây nhất, tại giải đấu cuối năm World Tour Finals, Ferrer đã hạ cả Novak Djokovic và Andy Murray ở vòng bảng, khi cả hai cùng có vấn đề về thể lực.

Dù mùa giải 2012 hứa hẹn sẽ có rất nhiều “cơn địa chấn” thì cũng khó lòng tưởng tượng anh chàng David Ferrer nhỏ bé lại có thể với cao hơn “Big 4” để hái được quả ngọt. Nhưng biết đâu trên con đường tiến tới trận chung kết Grand Slam đầu tiên của mình, vào một ngày đẹp trời, với sự ổn định về tinh thần, thể chất, và cả với sự may mắn nữa, tay vợt 29 tuổi chỉ cao 1m75 này có thể làm cả thế giới phải “sốc” chăng.

Kể cả đến khi kết thúc sự nghiệp, David Ferrer không có được chiếc cúp Grand Slam nào, thì các huấn luyện viên tennis, nhất là ở đất nước các tay vợt thường hạn chế về chiều cao như nước ta, vẫn có một tấm gương “mài sắt nên kim” rất đáng khâm phục này để chỉ bảo cho các học trò của mình.

(*Phê-tơ-rơ: Bình luận viên nhà đài Thể thao TV vẫn phát âm tên huyền thoại người Thụy Sỹ như vậy)

(Bạn đọc: Hải Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục